Hà Nội "phản pháo" Kết luận 39 của Bộ Xây dựng liên quan đến đường Lê Văn Lương

Hoàng Thành Thứ ba, ngày 19/07/2022 12:05 PM (GMT+7)
Sở Quy hoạch Kiến trúc Hà Nội cho rằng, một số nội dung trong kết luận 39 của Bộ Xây dựng liên quan đến tuyến đường Lê Văn Lương - Tố Hữu - Thanh Bình cần phải trao đổi, bổ sung làm rõ thêm, đặc biệt là các nội dung kết luận về trách nhiệm của UBND TP.Hà Nội.
Bình luận 0

Sở Quy hoạch Kiến trúc Hà Nội vừa có văn bản gửi Bộ trưởng Bộ Xây dựng, Thanh tra Bộ Xây dựng về việc thực hiện Kết luận thanh tra số 39/KL-TTr ngày 17/5/2022 của Thanh tra Bộ Xây dựng về quy hoạch tuyến đường Lê Văn Lương - Tố Hữu - Nguyễn Thanh Bình và Khu đô thị Trung Hòa - Nhân Chính (gọi tắt là Kết luận 39).

Theo Sở Quy hoạch Kiến trúc Hà Nội, nhiều kết luận về quy hoạch tuyến đường Lê Văn Lương cần trao đổi, bổ sung làm rõ thêm.

Dư luận quan tâm cá nhân nào sẽ phải chịu trách nhiệm cho những sai phạm đường Lê Văn Lương (Ảnh: Thái Nguyễn)

Dư luận quan tâm cá nhân nào sẽ phải chịu trách nhiệm cho những sai phạm đường Lê Văn Lương. Ảnh: Thái Nguyễn.

Nội dung tại Kết luận 39 chưa phù hợp và hợp lý liên quan đến tuyến đường Lê Văn Lương – Tố Hữu – Thanh Bình

Sở Quy hoạch Kiến trúc Hà Nội nêu, Kết luận 39 đã chỉ ra một số nội dung thiếu sót trong quá trình lập quy hoạch, điều chỉnh quy hoạch và quản lý quy hoạch tại tuyến đường Lê Văn Lương - Tố Hữu - Nguyễn Thanh Bình và Khu đô thị Trung Hòa - Nhân Chính. Những nội dung này sẽ được nghiêm túc kiểm điểm, rút kinh nghiệm.

Tuy nhiên, Sở này cho rằng, một số nội dung cần phải trao đổi, bổ sung làm rõ thêm, đặc biệt là các nội dung Thanh tra Bộ Xây dựng kết luận về trách nhiệm của UBND TP.Hà Nội.

Cụ thể, theo Sở Quy hoạch - Kiến trúc, tại Kết luận 39, Thanh tra Bộ Xây dựng đã kết luận về việc thực hiện quy hoạch tuyến đường Lê Văn Lương – Tố Hữu – Thanh Bình, tuy nhiên chưa nêu định hướng quy hoạch cũng như quy hoạch chi tiết trục đường tại các quy hoạch được cấp thẩm quyền phê duyệt (đặc biệt là tại Quy hoạch chung xây dựng Thủ đô đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050 được Thủ tướng Chính phủ duyệt tại Quyết định số 1259/QĐ-TTg ngày 27/6/2011) là chưa đầy đủ và toàn diện, chưa phù hợp quy định về pháp luật cũng như yêu cầu phát triển kinh tế của Thủ đô qua các thời kỳ.

Về việc này, Sở Quy hoạch Kiến trúc Hà Nội dẫn nhiều cơ sở pháp lý để khẳng định, qua các thời kỳ từ năm 2002 đến nay, trục Lê Văn Lương (trước hợp nhất) và Lê Văn Lương kéo dài (sau hợp nhất) luôn được xác định là xây dựng trục cao tầng.

Trong đó, để triển khai chỉnh trang các tuyến phố dịp kỷ niệm 1000 năm Thăng Long, để phù hợp với định hướng mới sau khi hợp nhất, UBND TP.Hà Nội đã báo cáo và được Bộ Xây dựng thống nhất điều chỉnh chiều cao theo hướng nâng thêm tầng cao các công trình tại đây. Nội dung định hướng cao tầng này cũng đã được cập nhật và xác định rõ tại Quy hoạch chung xây dựng Thủ đô đã được Thủ tướng chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 1259/QĐ-TTg.

Chung cư Hacc1 Time Tower trên đường Lê Văn Lương từng nhiều lần vi phạm trong quá khứ (Ảnh: Nhật Minh)

Chung cư Hacc1 Time Tower trên đường Lê Văn Lương từng nhiều lần vi phạm trong quá khứ (Ảnh: Nhật Minh)

Điều chỉnh quy hoạch tuyến Lê Văn Lương - Tố Hữu - Nguyễn Thanh Bình là đảm bảo phù hợp

Sở Quy hoạch Kiến trúc Hà Nội khẳng định, việc UBND TP.Hà Nội phê duyệt Quy hoạch chi tiết trục đường Lê Văn Lương và trục Tố Hữu năm 2016 cũng như giải quyết điều chỉnh cục bộ quy hoạch các dự án trong đồ án Quy hoạch chi tiết trục đường theo hướng tập trung cao tầng tại đây phù hợp với chủ trương về phát triển kinh tế xã hội Thủ đô, các quy định pháp lý về quy hoạch qua các thời kỳ, ý kiến Bộ Xây dựng đã thỏa thuận và đặc biệt là định hướng tại Quy hoạch chung xây dựng Thủ đô Hà Nội được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 1259/QĐ-TTg.

Sở này cũng khẳng định, việc điều chỉnh quy hoạch tại khu vực tuyến Lê Văn Lương - Tố Hữu - Nguyễn Thanh Bình là đảm bảo phù hợp. Do vậy, việc Thanh tra Bộ Xây dựng kết luận việc điều chỉnh quy hoạch chi tiết, quy hoạch tổng mặt bằng, phương án kiến trúc không thuộc trường hợp điều chỉnh là chưa áp dụng đúng quy định Luật Xây dựng 2003, Luật Quy hoạch đô thị 2009, các quy định liên quan khác, chưa tính đến các đặc thù yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội của Thủ đô trong giai đoạn này.

Về kết luận việc điều chỉnh quy hoạch nhiều lần, Sở Quy hoạch Kiến trúc nêu quan điểm cần trao đổi thống nhất lại do chưa phù hợp quy định của Luật Xây dựng và Luật Quy hoạch đô thị. Thanh tra Bộ Xây dựng kết luận khi lập quy hoạch các trục đường không cân đối hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng xã hội dẫn đến thiếu đất xây dựng trường học, nhà trẻ, cây xanh, sân tập luyện, chợ là chưa phù hợp với quy định Luật Quy hoạch đô thị và các quy định hiện hành.

Ngoài ra, các kết luận của Thanh tra Bộ Xây dựng về việc không tính toán giải pháp về hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng xã hội hoặc việc điều chỉnh quy hoạch khi chưa tính toán hạ tầng kỹ thuật tại một số dự án; quy hoạch tổng mặt bằng là quy hoạch chi tiết để xác định các sai phạm (công bố công khai, tính toán hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng xã hội, xác định chỉ giới xây dựng, xác định các chỉ tiêu cây xanh…) hoặc yêu cầu phải cập nhật nguyên chỉ tiêu các dự án vào quy hoạch phân khu… cũng cần được xem lại cho phù hợp bởi không có cơ sở pháp lý.

Sẽ kiểm điểm rút kinh nghiệm và khắc phục

Trước một số nội dung còn thiếu sót, cần rút kinh nghiệm mà Thanh tra Bộ Xây dựng đã chỉ ra như: Chậm công bố công khai quy hoạch; việc ghi số tầng cao tại quy hoạch chi tiết, tổng mặt bằng chưa thống nhất với quy định tại Quy chuẩn Việt Nam 03:2009/BXD; chưa thể hiện rõ diện tích cây xanh trên bản vẽ Tổng mặt bằng; việc giải trình về hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng xã hội chưa thống nhất qua các hồ sơ… Sở Quy hoạch Kiến trúc Hà Nội đưa ra các lý giải và cho biết sẽ kiểm điểm rút kinh nghiệm và khắc phục.

Về nội dung kết luận chấp thuận tầng hầm vượt chỉ giới xây dựng và chưa báo cáo rõ với UBND TP, Sở Quy hoạch Kiến trúc Hà Nội cho biết, đơn vị đã rút kinh nghiệm; báo cáo UBND TP.Hà Nội việc ban hành quy định xây dựng tầng hầm các công trình trên toàn địa bàn Hà nội, trong đó có nội dung gửi Sở Quy hoạch Kiến trúc xác nhận và được chấp thuận.

Sở đã có công văn số 6676/QHKT-HTKT ngày 4/10/2017 hướng dẫn việc xác định quy mô xây dựng tầng hầm phục vụ đỗ xe đối với các dự án đầu tư xây dựng trên địa bàn TP.Hà Nội.

Bên cạnh đó, thực hiện chỉ đạo của UBND TP.Hà Nội, các đơn vị gồm Viện Quy hoạch xây dựng Hà Nội, Sở Xây dựng, UBND các quận: Cầu Giấy, Thanh Xuân, Hà Đông, Nam Từ Liêm cũng đã có các văn bản báo cáo về việc thực hiện Kết luận số 39/KL-TTr ngày 17/5/2022 của Thanh tra Bộ Xây dựng.

Đối với các nội dung Kết luận liên quan đến trách nhiệm của UBND TP.Hà Nội, ngày 26/10/2021, UBND TP.Hà Nội đã có văn bản số 3726/UBND-ĐT gửi Thanh tra Bộ Xây dựng. Do vậy, Sở Quy hoạch Kiến trúc Hà Nội đề nghị Thanh tra Bộ Xây dựng nghiên cứu và có ý kiến trao đổi lại để thống nhất với UBND TP.Hà Nội.


Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem