Giá đào Tết sẽ tăng khoảng 20 - 25%

Thứ tư, ngày 21/12/2011 12:50 PM (GMT+7)
(Dân Việt) - Mặc dù còn hơn tháng nữa mới đến Tết, nhưng làng đào Nhật Tân đã rục rịch cảnh mua bán. Một số chủ buôn đã bắt đầu mua đào về bày bán trên đường Lạc Long Quân, nhưng chủ yếu là đào thế, đào cổ thụ.
Bình luận 0

Những ngày qua, do nắng ấm nên đào Nhật Tân (Tây Hồ, Hà Nội) nở rộ, có nguy cơ mất mùa và khan đào trong dịp Tết... Theo ghi nhận thực tế hôm qua (20.12) của PV NTNN, việc đào nở sớm không ảnh hưởng gì đến số lượng cung cấp cho thị trường.

Sẽ được mùa đào

Ông Nguyễn Trọng Mẫn - Phó Chủ nhiệm HTX Dịch vụ nông nghiệp tổng hợp Nhật Tân khẳng định chắc nịch: "Đào Nhật Tân năm nay đẹp, đủ phục vụ nhu cầu của người tiêu dùng dịp Tết".

img
Ông Nguyễn Văn Bính đang chăm sóc cây đào thế trị giá 15 triệu đồng.

Nhắc đến việc một số báo đưa tin, đào Nhật Tân chưa đến Tết đã nở rộ và có nguy cơ mất mùa rất cao, ông Mẫn tỏ rõ sự bức xúc: "Thế nào là nở sớm, nở rộ, chúng tôi làm đào chúng tôi biết. Nếu chỉ nhìn thấy vài cây đào nở hoa mà thông tin như vậy thì “chết” người trồng đấy chứ chẳng đùa. Một số cây nở sớm là vì họ để nhiều cành dăm, vả lại với bích đào thường nở thành hai đợt, hết lứa cành dăm là đến lứa chính, nên không ảnh hưởng đến chất lượng của cây đào".

Đang vào phom cây đào thế, đào cành, ông Nguyễn Văn Bính ở cụm 4 Nhật Tân cho hay, thông thường để đào nở đúng dịp Tết Nguyên đán thì phải tuốt lá từ khoảng 15 đến 25.10 (âm lịch). Việc tuốt lá sớm hay muộn quyết định 60% thời điểm ra hoa của đào, còn lại là do thời tiết.

Ông Bính tâm sự: "Nếu thời tiết lạnh thì tuốt lá sớm, ấm thì tuốt muộn hơn, bởi khi không còn lá, cây sẽ tập trung đẩy chồi nụ phát triển. Tuy nhiên, việc "bắt" thời tiết, chọn thời điểm tuốt lá là bí mật của mỗi người, nên mới có chuyện nhà được mùa, nhà mất mùa".

Dạo quanh cánh đồng đào, chúng tôi bắt gặp nhiều người đang hoàn thiện công đoạn cuối cùng để chuẩn bị cho ngày đào khai hoa với tinh thần phấn chấn, bởi thời tiết năm nay khá thuận lợi. Vừa tưới nước giữ ẩm cho vườn đào cổ thụ, anh Nguyễn Văn Vinh (cụm 4) hồ hởi: "Sau Noel mà nhiệt độ cứ từ 15 - 22oC thì năm nay chắc chắn được mùa, vì dăm cành rất đều".

Tại làng đào La Cả (Hà Đông, Hà Nội), Thanh Hà (Hải Dương), không khí tỉa dăm, tạo dáng, khom hình cho đào rất tấp nập. Một vài cây đào đã bói những bông hoa đầu tiên. Anh Lê Văn Hùng ở La Cả cho hay: “Thời tiết năm nay thuận lợi nên đào ra nụ, dăm rất đều. Tôi chưa dám khẳng định là đào năm nay được mùa vì khoảng 1 tháng nữa mới rộ, nhưng với đà này, đào đang hứa hẹn bội thu”.

Giá tăng khoảng 20 - 25%

Đào Tây Bắc kém sắc

Tại các tỉnh Tây Bắc, do thời tiết nắng ấm nhiều nên gần đây nhiều cây đào rừng mọc tự nhiên đã nở hoa, nụ không đẹp, không đều. Dự đoán đến Tết Nguyên đán sẽ rất ít cây có hoa và hoa đẹp. Mọi năm, thời điểm này, khách hàng lùng sục tìm mua đào rừng, đào phai rất đông, nhưng năm nay thị trường có vẻ trầm lắng, rất ít khách hàng tìm đặt mua.

Anh Lê Văn Hào ở cụm 3 có tới 600 gốc đào, trong đó có 200 gốc đào thế, còn lại là đào cành, cho hay: "Đào năm nay nụ đều, nhiều dăm, phần vì đào đẹp, phần vì giá cả chung tăng nên năm nay giá đào cũng tăng khoảng 20 - 25%. Đào cành trung bình giá từ 150.000 - 4 triệu đồng/cành. Đào thế, đào cổ thụ khoảng 1,5 - 20 triệu đồng/cây, một số cây "độc", giá khoảng 60 - 70 triệu đồng/cây".

Nhiều người trồng đào ở đây cho biết, với những cây dáng cổ, đào thế thì khách chủ yếu thuê là chính, rất ít người mua đứt. Nếu mua đứt thì giá tăng thêm gấp rưỡi so với giá cho thuê.

Vài năm gần đây, người dân đã ghép đào rừng với bích đào, đào hạt Nhật Tân để tạo thành giống đào mới cho hoa đỏ phai rất đẹp và có giá trị kinh tế cao. Tuy nhiên, do vốn đầu tư ban đầu lớn (khoảng 1 triệu đồng/gốc), nên lượng đào này không nhiều.

"Nếu ai thích chơi đào cổ thụ, dáng to khỏe thì dùng loại đào ghép. Nhưng nhiều khách vẫn thích chơi đào Nhật Tân chính hiệu, bởi hoa to, sắc hoa đỏ tươi, nên tôi phải trồng cả hai loại. Năm nay, tôi có 250 gốc đào cành và 150 gốc đào thế, nếu trời lạnh thì yên tâm được mùa" - anh Đỗ Xuân Tiến cho hay.

Dự báo thị hiếu năm nay, ngoài dáng đào cổ, dáng thông... khách chơi đào đang tập trung vào dáng "Long huyền". Nắm bắt được xu thế này, nhiều nhà vườn đã tập trung uốn nắn đào theo thế "Long huyền".

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem