Động viên lao động đi Hàn Quốc về nước đúng thời hạn

Thứ bảy, ngày 13/10/2012 17:57 PM (GMT+7)
(Dân Việt) - Chiều 12.10, tại Hà Nội, Văn phòng Cơ quan Phát triển nguồn nhân lực Hàn Quốc tại Việt Nam phối hợp với Bộ LĐTBXH tổ chức Hội chợ việc làm dành cho người lao động Việt Nam đi làm việc tại Hàn Quốc về nước.
Bình luận 0

Đây là một trong những giải pháp mà Bộ đang tích cực triển khai nhằm động viên, khuyến khích người lao động yên tâm về nước sau khi hết hạn hợp đồng lao động tại Hàn Quốc.

Lần đầu tiên, Việt Nam phối hợp với nước bạn Hàn Quốc tổ chức hội chợ việc làm với sự tham gia của gần 500 lao động từng đi làm việc tại Hàn Quốc và 62 doanh nghiệp tuyển dụng Hàn Quốc. Hội chợ là cơ hội để các doanh nghiệp, nhất là doanh nghiệp Hàn Quốc có vốn đầu tư tại Việt Nam tuyển dụng được những lao động có tay nghề, kinh nghiệm làm việc.

img
Hơn 500 lao động tham gia hội chợ ngày 12.10.

Đồng thời, tạo cơ hội cho người lao động tìm công việc phù hợp, ổn định cuộc sống, qua đó động viên người lao động đang làm việc tại Hàn Quốc yên tâm về nước khi hết hạn hợp đồng lao động, góp phần giảm tỷ lệ lao động cư trú bất hợp pháp và giữ vững thị trường Hàn Quốc. Từ kết quả đạt được, Bộ LĐTBXH sẽ tiếp tục nghiên cứu, đề xuất quy mô, hình thức và địa bàn tổ chức các phiên hội chợ việc làm.

Theo ông Nguyễn Thanh Hòa – Thứ trưởng Bộ LĐTBXH, tình hình người lao động VN làm việc ở Hàn Quốc trong 2 năm gần đây xuất hiện những vấn đề đáng quan tâm, đặc biệt là tình trạng hơn 10.000 lao động hết hạn hợp đồng không về nước, ở lại làm việc và cư trú bất hợp pháp tại Hàn Quốc, ảnh hưởng đến việc thực hiện chương trình EPS giữa Việt Nam và Hàn Quốc.

Liên quan đến việc hạn chế tình trạng vi phạm của lao động VN tại Hàn Quốc, ông Pham Văn Minh – Giám đốc Trung tâm Lao động ngoài nước nhấn mạnh sẽ có chế tài xử phạt hành chính mạnh hơn đối với những đối tượng này. Thời gian tới, VN sẽ nghiên cứu, triển khai phối hợp với phía Hàn Quốc tăng cường thông tin tuyên truyền và mạnh tay ngăn chặn tình trạng các doanh nghiệp sử dụng lao động chui VN.

Bởi theo ông Minh, chừng nào các doanh nghiệp Hàn Quốc còn tiếp nhận, chừng ấy tình trạng cư trú bất hợp pháp của lao động còn tiếp diễn. Về phía VN, tới đây, Trung tâm Lao động ngoài nước sẽ tổ chức hội nghị tư vấn cho người thân của người lao động sắp hoặc hết hạn về nước để tạo sức ép cho họ trở về đúng thời hạn.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem