Đại biểu Quốc hội: Phát sinh nợ xấu, nhiều chủ tàu 67 bị khởi kiện ra tòa

Nguyễn Tố Thứ năm, ngày 02/06/2022 12:11 PM (GMT+7)
Tiếp tục thảo luận về tình hình KT-XH và ngân sách nhà nước sáng nay (2/6), đại biểu Đặng Ngọc Huy (Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Quảng Ngãi) khẳng định tính đúng đắn của Nghị định 67 nhưng khi đi vào cuộc sống còn nhiều hạn chế.
Bình luận 0

Quảng Ngãi có 63 tàu 67 thì 43 tàu hoạt động cầm chừng

Quan tâm đến việc thực hiện các chính sách phát triển thủy sản theo Nghị định số 67/2014/NĐ-CP ngày 7/7/2014 của Chính phủ, đại biểu Đặng Ngọc Huy khẳng định: qua hơn 7 năm triển khai thực hiện, các chủ trương, chính sách của Nghị định 67 đã đi vào cuộc sống, đáp ứng nguyện vọng của đông đảo ngư dân, được xã hội đồng tình ủng hộ.

Mục tiêu hiện đại hóa tàu cá bước đầu đã đạt được. Số lượng tàu cá khai thác xa bờ tăng lên, đặc biệt là tàu vỏ thép có công suất lớn, trang bị hiện đại đã làm thay đổi nhận thức, tác phong làm việc của ngư dân theo hướng công nghiệp.

Đại biểu Quốc hội: Nhiều chủ tàu phát sinh nợ xấu, bị khởi kiện ra tòa - Ảnh 1.

Đại biểu Đặng Ngọc Huy (đoàn Quảng Ngãi) đề xuất nâng thời hạn cho vay đóng tàu theo Nghị định 67 để tránh phát sinh nợ xấu. Ảnh: QH

Các mô hình tổ đội, nghiệp đoàn nghề cá được hình thành đã hỗ trợ nhau trong sản xuất và cứu hộ cứu nạn trên biển. Ngư dân yên tâm bám biển sản xuất, góp phần tích cực vào bảo vệ an ninh, chủ quyền quốc gia trên biển.

"Kết quả đạt được đã góp phần bảo đảm các mục tiêu của Chiến lược phát triển bền vững kinh tế biển Việt Nam đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045 theo Nghị quyết số 36-NQ/TW ngày 22.10.2018 của Ban Chấp hành Trung ương khóa XII", đại biểu Đặng Ngọc Huy nói.

Tuy nhiên, đại biểu Đặng Ngọc Huy cũng nêu rõ, thực tế hiện nay, số lượng lớn chủ tàu theo Nghị định 67 đang gặp khó khăn, bởi tàu hoạt động không hiệu quả hoặc nằm bờ; chủ tàu mất khả năng trả nợ vay, các ngân hàng thương mại phải tiến hành các thủ tục pháp lý để bán tàu, thu hồi nợ vay.

Ví dụ, ở Quảng Ngãi có 63 chủ tàu tham gia, trong đó 11 tàu vỏ thép, 51 tàu vỏ gỗ, nhưng hiện 45 tàu hoạt động cầm chừng, không hiệu quả, không trả được nợ gốc, lãi theo cam kết với dư nợ 245,9 tỷ đồng; 32/41 tàu phát sinh nợ xấu bị khởi kiện ra tòa để xử lý bán tài sản bảo đảm để thu hồi nợ.

Đại biểu Quốc hội: Nhiều chủ tàu phát sinh nợ xấu, bị khởi kiện ra tòa - Ảnh 2.

Rất nhiều tàu đóng theo Nghị định 67 bị đắp chiếu, không thể hoạt động do nợ xấu với ngân hàng. Ảnh: TT

Thực tế này đã gây ảnh hưởng đến công tác an sinh xã hội, bảo đảm trật tự an toàn xã hội và giảm số lượng tàu cá vươn khơi bám biển, bảo vệ chủ quyền biển đảo.

"Cử tri đang rất lo lắng, trăn trở với thực trạng: Nguồn vốn đầu tư chưa thực sự phát huy hiệu quả; ngư dân thì đối diện với nhiều rủi ro đang hiện hữu, rơi vào tình cảnh nợ nần, bỏ nghề truyền thống mà nhiều thế hệ gia đình họ đã gắn bó. Chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước về phát triển thủy sản là đúng đắn nhưng hiệu quả kinh tế đối với ngư dân thì chưa đạt được như mong muốn trong thực tiễn", đại biểu Đặng Ngọc Huy nêu vấn đề.

Nâng thời hạn cho vay để giảm áp lực trả nợ gốc

Đại biểu cho rằng, Bộ NNPTNT cùng các bộ, ngành liên quan đã nhận diện đầy đủ các tồn tại, hạn chế và nguyên nhân về các vấn đề và Chính phủ cần có thời gian xem xét, ban hành Nghị định mới. Tuy nhiên, hiện nay giá nhiên liệu tăng cao, nguồn lợi thủy sản ngày càng cạn kiệt, cộng với ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19 diễn ra trong 2 năm qua đã tác động rất lớn đến hoạt động đánh bắt hải sản.

Để kịp thời tháo gỡ các khó khăn đối với chủ tàu theo Nghị định 67 và tiếp tục phát triển hoạt động khai thác thủy sản, đại biểu Đặng Ngọc Huy đề nghị Chính phủ cần tiếp tục đẩy mạnh thực hiện đồng bộ hơn một số giải pháp.

Đại biểu Quốc hội: Nhiều chủ tàu phát sinh nợ xấu, bị khởi kiện ra tòa - Ảnh 3.

Đặc biệt sau 2 năm bị ảnh hưởng bởi covid, số lượng tàu 67 nằm bờ ngày càng nhiều. Ảnh: CK

Đó là xem xét nâng thời hạn cho vay để giảm áp lực trả nợ gốc, điều chỉnh cơ cấu lịch trả nợ linh hoạt, hợp lý, tránh phát sinh nợ xấu. Có cơ chế đặc thù với nghề biển, gồm: quy định và phân loại nợ xấu, bảo hiểm thân tàu, cung cấp vốn vay lưu động để trang bị ngư lưới cụ, hỗ trợ và đơn giản hóa điều kiện, thủ tục hỗ trợ chi phí nhiên liệu đánh bắt vùng biển xa và tàu dịch vụ hậu cần thác hải sản xa bờ.

Tiếp tục phát triển đồng bộ đội tàu dịch vụ hậu cần đối hoạt động đánh bắt xa bờ để đáp ứng việc cung cấp nhiên liệu, nhu yếu phẩm, thu mua hải sản cho tàu đánh bắt nhằm nâng cao tính chuyên nghiệp, tiết giảm chi phí, tăng thời gian hoạt động đánh bắt hải sản, thực hiện chuỗi liên kết khai thác - tiêu thụ hải sản, nâng cao hiệu quả kinh tế.

Tiếp tục thực hiện chính sách hỗ trợ chi phí duy tu, sửa chữa định kỳ đối với tàu vỏ thép. Quan tâm thực hiện chính sách đầu tư hạ tầng cảng cá, khu neo đậu tránh trú bão theo Nghị định 67, trong đó, đối với Quảng Ngãi, cần quan tâm hỗ trợ kinh phí nguồn ngân sách trung ương để đầu tư mới dự án Khu neo đậu tránh trú bão kết hợp cảng cá Sa Cần (Cảng cá loại II); đầu tư nâng cấp, mở rộng Cảng cá kết hợp khu neo đậu tránh trú bão Sa Huỳnh (Cảng cá loại I) cũng như tiếp tục đầu tư nạo vét sông lạch và các cửa biển. Tăng cường đào tạo nghề thuyền viên để tạo nguồn lao động biển ổn định.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem