Vụ Asanzo: Sẽ có kết luận trong hai tuần nữa

26/07/2019 06:46 GMT+7
Đó là thông tin được Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan cho biết tại Hội nghị toàn quốc sơ kết công tác 6 tháng đầu năm 2019 và triển khai nhiệm vụ 6 tháng cuối năm của Ban Chỉ đạo phòng chống tội phạm của Chính phủ (BCĐ 138/CP) và Ban Chỉ đạo quốc gia chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả (BCĐ 389 quốc gia).

Tại Hội nghị toàn quốc sơ kết công tác 6 tháng đầu năm 2019 và triển khai nhiệm vụ 6 tháng cuối năm của Ban Chỉ đạo phòng chống tội phạm của Chính phủ (BCĐ 138/CP) và Ban Chỉ đạo quốc gia chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả (BCĐ 389 quốc gia) do Phó Thủ tướng Thường trực Trương Hòa Bình chủ trì ngày 25/7, ông Nguyễn Văn Cẩn – Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan (Bộ Tài chính) đã khẳng định có đủ cơ sở để xử lý vụ Asanzo và Hải quan sẽ đưa ra kết luận về vụ việc này trong 2 tuần nữa.

 ông Nguyễn Văn Cẩn – Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan (Bộ Tài chính) báo cáo tại hội nghị.

Tại hội nghị, Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan đã báo cáo về tình trạng gian lận thương mại thông qua giả mạo xuất xứ Việt Nam đối với hàng nhập khẩu từ nước ngoài đã nổi lên trong thời gian gần đây. Theo đó, các đối tượng đã làm giả xuất xứ Việt Nam đối với hàng nhập khẩu từ nước ngoài để trốn thuế, trốn kiểm tra chất lượng của các lực lượng chức năng.

Thông tin thêm về vụ việc Asanzo, ông Cẩn cho biết: “Trong nhiều năm, chúng tôi bắt rất nhiều vụ và đã khởi tố nhiều vụ. Hiện đang nóng đối với vụ Asanzo, chúng tôi đã khởi tố vụ án “buôn lậu” xảy ra tại Công ty TNHH sản xuất thương mại Sa Huỳnh. Công ty này nhập hàng từ Trung Quốc nhưng gắn mác Asanzo”.

Tổng cục Hải quan cũng đã chuyển cho công an về hành vi một công ty con nhập khẩu hàng giả xuất xứ Việt Nam để tiêu thụ, giả mạo nhãn mác.

Qua các phương tiện thông tin đại chúng và một số ý kiến cho rằng cơ sở pháp lý không đủ để xử lý vụ việc, tuy nhiên, ông Cẩn cho biết vụ việc vẫn đang được xác minh và điều tra sâu. Ông Cẩn cũng phân tích thêm: “Như giải thích của một số Bộ thì giống như một con lợn nhập khẩu từ Trung Quốc về, xẻ làm đôi, nếu mang xuất khẩu thì mang xuất xứ Trung Quốc; nếu tiêu thụ ở Việt Nam thì mang xuất xứ của Việt Nam. Điều này là vô lý và không có nước nào làm như vậy.

Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan cũng khẳng định sẽ phối hợp với các lực lượng chức năng sẽ sớm đưa ra kết luận trong vòng 2 tuần nữa. Tổng cục Hải Quan sẽ phát hiện và ngăn chặn sớm các hành vi vi phạm sở hữu trí tuệ và tổ chức sản xuất hàng giả, tiêu thụ hàng giả đối với một số doanh nghiệp liên quan đến nhóm hàng điện tử, điện lạnh, mỹ phẩm.

Trước đó, ngày 23/7, ông Nguyễn Phi Hùng – Cục trưởng Cục Điều tra chống buôn lậu (Tổng cục Hải Quan) đã xác nhận việc Công ty Sa Huỳnh – đơn vị nhập khẩu lô hàng lò nướng thủy tinh có sử dụng thương hiệu Asanzo trước đây đã bị khởi tố về hành vi buôn lậu.

Cụ thể, vào tháng 9/2018, Công ty Sa Huỳnh có mở tờ khai hải quan nhập khẩu lô hàng từ nước ngoài về. Theo khai báo, lô hàng có xuất xứ Trung Quốc là linh kiện của lò nướng thủy tinh gồm: nắp đậy nhựa, chậu thủy tinh, bộ đếm thời gian của lò nướng,... Tuy nhiên, khi Hải Quan kiểm tra, tất cả lô hàng của Công ty Sa Huỳnh đều không ghi rõ xuất xứ nhưng đều mang thương hiệu Asanzo.

Lô hàng không rõ xuất xứ của Công ty Sa Huỳnh bị Cục Hải Quan phát hiện dán thương hiệu Asanzo.

Ngay lập tức, Asanzo lên tiếng khẳng định công ty không hề có quan hệ thương mại hay sở hữu gì với công ty Sa Huỳnh. CEO Asanzo Phạm Văn Tam cho biết “Việc Sa Huỳnh sử dụng tên Asanzo trên các sản phẩm nhập khẩu của họ là vi phạm thương hiệu của chúng tôi. Asanzo sẽ xem xét khởi kiện Công ty Sa Huỳnh.”

14 công ty “ma” nhập khẩu hàng hóa và linh kiện nhãn hiệu Asanzo cũng được Cục Hải quan TP. HCM chuyển toàn bộ hồ sơ cho C03 – Bộ Công an để điều tra theo thẩm quyền, làm rõ nghi vấn có hay không hành vi trốn thuế và buôn lậu như công ty Sa Huỳnh.

Thu Trà
Cùng chuyên mục