Thứ sáu, 26/04/2024

7 xu thế trong chuyển đổi số ngành tài chính ngân hàng

30/07/2022 1:00 PM (GMT+7)

Việc lựa chọn giải pháp và công nghệ là một phần của hoạt động xây dựng lộ trình chuyển đổi số, qua đó tạo đà và bứt phá cho ngân hàng.

Theo TS. Lê Hùng Cường - Phó Tổng Giám đốc FPT Digital, nhiều doanh nghiệp tài chính ngân hàng đang trên chặng đường biến đổi các sản phẩm, dịch vụ theo hướng đáp ứng tốt hơn các nhu cầu, cá nhân hóa chuyên sâu hơn và tăng sự gắn kết của khách hàng.

Trong đó, có thể kể đến một số xu thế như: các giải pháp thanh toán số Fintech; giải pháp vay ngang hàng (peer-to-peer lending); ứng dụng Blockchain trong thanh toán chuyển khoản ngân hàng; ứng dụng AI để mang đến dịch vụ phù hợp cho khách hàng; ứng dụng công nghệ sinh trắc học và internet vạn vật (IoT) để cung cấp các dịch vụ số mà không cần khách hàng giao tiếp trực tiếp; ứng dụng dữ liệu lớn Big data và đặc biệt là các công nghệ bảo mật.

7 xu thế trong chuyển đổi số ngành tài chính ngân hàng - Ảnh 1.

Tiến sĩ Lê Hùng Cường, Phó Tổng Giám đốc FPT Digital chia sẻ về chuyển đổi số doanh nghiệp


Blockchain

Trong ngành ngân hàng, công nghệ blockchain được biết đến rộng rãi trong các loại giao dịch điện tử khi chỉ mất vài giây để thao tác toàn bộ các bước giao dịch, đồng thời được bảo mật cao hơn các dịch vụ tài chính truyền thống.

Bên cạnh đó, công nghệ blockchain cũng có thể được ứng dụng ở các chu kỳ khác của việc thanh toán tự động như ký hợp đồng thông minh, xử lý khiếu nại và giảm thiểu rủi ro sai sót do con người bằng việc giảm thiểu các tác vụ thừa, lặp lại và thủ công.

Vay ngang hàng peer-to-peer (P2P Lending)

Vay ngang hàng P2P là một mô hình kinh doanh được thiết kế và xây dựng trên nền tảng công nghệ số. P2P giúp kết nối trực tiếp người đi vay với người cho vay (nhà đầu tư) mà không thông qua trung gian tài chính.

Giải pháp này đặc biệt phù hợp với các đối tượng gặp khó khăn khi thực hiện các thủ tục chứng minh tài chính. Chi phí cung cấp dịch vụ của mô hình này thấp hơn rất nhiều so với mô hình cho vay truyền thống. Do đó, P2P có thể đề xuất những mức lãi suất cạnh tranh hơn đối với cả người bán và người mua.

Giải pháp thanh toán điện tử

Các giải pháp thanh toán điện tử như cổng thanh toán điện tử, thẻ điện tử hoặc ví điện tử ngày càng quen thuộc và phổ biến hơn với người tiêu dùng.

Thay vì thực hiện các giao dịch với quy trình phức tạp, tốn thời gian của ngân hàng truyền thống thì các công ty Fintech sẽ thực hiện các nghiệp vụ đó tập trung, đơn giản hơn. Điều này mang lại sự tiện lợi, nhanh chóng với tính bảo mật cao và giúp giảm thiểu chi phí vận hành của ngân hàng.

7 xu thế trong chuyển đổi số ngành tài chính ngân hàng - Ảnh 2.

Công nghệ bảo mật

Do sự phổ biến của internet nên vấn đề an ninh mạng và bảo vệ quyền riêng tư là một trong những vấn đề quan trọng trong thập kỷ tới bởi các hành vi tấn công, đột nhập ngày càng tinh vi và đa dạng.

Gần đây, một số cuộc tấn công mạng phạm vi rộng, gây ra ảnh hưởng nghiêm trọng trong những năm gần đây như Equachus, WannaCry, NotPetya,… Chúng cho thấy những lỗ hổng trong việc bảo mật của ngân hàng. Vì vậy, việc phát triển, nâng cấp và ứng dụng các công nghệ bảo mật tiên tiến cần được ưu tiên xem xét. Đây cũng là một trong những vấn đề sống còn của các tổ chức kinh doanh dịch vụ tài chính.

Dữ liệu lớn (Big Data)

Các ứng dụng của dữ liệu lớn và khoa học dữ liệu giúp các tổ chức tài chính thu thập tất cả các dữ liệu về khách hàng của họ trong thời gian dài và khai thác các thông tin này một cách hiệu quả nhất. Việc phân tích dữ liệu còn cho phép hiểu rõ và dự đoán nhu cầu của từng khách hàng cá nhân, tổ chức

Công nghệ sinh trắc học và internet vạn vật (IoT)

Công nghệ sinh trắc học (nhận diện giọng nói, khuôn mặt, vân tay hoặc mống mắt) làm giảm đáng kể khả năng giả mạo, tăng tính bảo mật và tăng tốc độ thực hiện các giao dịch theo cấp số nhân. Công nghệ này đang được ứng dụng chủ yếu trong việc xác nhận giao dịch, xác nhận các quy trình bảo lãnh tín dụng,…

Hiện nay, công nghệ sinh trắc học và IoT đang ngày càng phổ biến và trở thành một trong những xu hướng nổi bật của ngành ngân hàng.

Trí tuệ nhân tạo (AI)

AI cho phép xác định các bất thường trong giao dịch, giảm thiểu rủi ro gian lận và các hành vi rửa tiền. Bằng việc phân tích dữ liệu về thị trường trong quá khứ, AI giúp các tổ chức tài chính đưa ra quyết định nhanh chóng và thông minh hơn.

Trong việc nâng cao trải nghiệm khách hàng, AI giúp nhà cung cấp dịch vụ phân tích tâm lý, hành vi, cá nhân hóa trải nghiệm khách hàng. Ví dụ tự động đề xuất sản phẩm dựa vào thói quen tiêu dùng và trạng thái tài chính hiện tại của khách hàng.

7 xu thế trong chuyển đổi số ngành tài chính ngân hàng - Ảnh 3.

Một số giải pháp và công nghệ tiên tiến được ứng dụng để chuyển đổi số thành công. Hình ảnh: FPT Digital


Tiến sĩ Lê Hùng Cường nhận định: “Lựa chọn ứng dụng chính xác công nghệ nào là một phần của việc xây dựng lộ trình chuyển đổi số, và mỗi doanh nghiệp tài chính ngân hàng sẽ có mô hình chuyển đổi riêng phù hợp. Tuy nhiên chúng tôi nhận thấy 2022-2025 sẽ là giai đoạn phân hóa rất cao giữa những tổ chức có tốc độ chuyển đổi số nhanh, quyết liệt với những tổ chức chậm trễ bởi khách hàng từ doanh nghiệp đến cá nhân đều đang rất ưa chuộng các trải nghiệm số ưu việt do đổi mới sáng tạo trong dịch vụ tài chính ngân hàng đem lại".

Bình luận của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
Bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Tránh xe máy lấn vào làn ô tô, TP.HCM tính phân làn lại đường Phạm Văn Đồng

Tránh xe máy lấn vào làn ô tô, TP.HCM tính phân làn lại đường Phạm Văn Đồng

Sở GTVT TP.HCM dự kiến điều chỉnh dải phân cách, chia đường Phạm Văn Đồng thành 3 làn ô tô và 3 làn hỗn hợp, nhằm tránh tình trạng xe máy đi lấn vào làn ô tô.

Sân bay Tân Sơn Nhất lên phương án phục vụ cao điểm lễ 30/4

Sân bay Tân Sơn Nhất lên phương án phục vụ cao điểm lễ 30/4

Dự kiến đón gần 700.000 lượt khách trong giai đoạn cao điểm lễ từ 26/4– 1/5, Cảng Hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất đã lên phương án, tăng cường nhân lực phục vụ.

Du lịch lễ 30/4 -1/5, nhiều người chuyển hướng đi tàu hoả, xe khách. Nhiều chặng cháy vé

Du lịch lễ 30/4 -1/5, nhiều người chuyển hướng đi tàu hoả, xe khách. Nhiều chặng cháy vé

Cao điểm 30/4 - 1/5 năm nay, tàu hoả, xe khách... trở thành phương tiện được nhiều người lựa chọn để về quê, đi du lịch trong bối cảnh vé máy bay đắt đỏ.

Trung tâm Cách mạng Công nghiệp 4.0 sẽ là "ngọn hải đăng" cho sự phát triển và tăng trưởng xanh của TP.HCM

Trung tâm Cách mạng Công nghiệp 4.0 sẽ là "ngọn hải đăng" cho sự phát triển và tăng trưởng xanh của TP.HCM

Ông Jeremy Jurgens, Giám đốc điều hành Diễn đàn Kinh tế Thế giới (WEF) nhận định, Trung tâm Cách mạng Công nghiệp 4.0 (C4IR) sẽ đóng vai trò là ngọn hải đăng, là chất xúc tác cho sự phát triển và tăng trưởng xanh của TP.HCM.

Tập đoàn châu Âu hợp sức giảm phát thải trong chuỗi cung ứng tại Việt Nam

Tập đoàn châu Âu hợp sức giảm phát thải trong chuỗi cung ứng tại Việt Nam

Công ty Nestlé Việt Nam phối hợp cùng Hội đồng Doanh nghiệp vì sự phát triển bền vững Việt Nam (VBCSD) tổ chức tọa đàm ngày 24/4 về lộ trình, các quy định pháp luật và sáng kiến cắt giảm phát thải trong toàn chuỗi cung ứng, nhằm hướng đến mục tiêu Net zero năm 2050.

Khẩn trương tăng chuyến bay từ TP.HCM và Hà Nội phục vụ người dân cao điểm lễ

Khẩn trương tăng chuyến bay từ TP.HCM và Hà Nội phục vụ người dân cao điểm lễ

Cục Hàng không Việt Nam yêu cầu các hãng hàng không Việt Nam khẩn trương xem xét bổ sung các chuyến bay từ TP.HCM và Hà Hội đến các địa phương vào ngày 27/4/2024 và từ các địa phương về TP.HCM và Hà Hội ngày 1/5.