Tháng 9/2022, cầu vượt Nguyễn Hữu Cảnh (quận Bình Thạnh) bị phát hiện đứt cáp ngầm, khiến mặt cầu võng xuống, kèm nhiều vết nứt. Nguyên nhân đứt cáp được cho là do thi công hệ thống thoát nước ở dự án sửa đường Nguyễn Hữu Cảnh.
Từ ngày 29/9, toàn bộ xe bị cấm qua cây cầu này để đảm bảo an toàn. Tuy nhiên, sau gần 3 tháng, sự cố cầu vượt Nguyễn Hữu Cảnh vẫn chưa được khắc phục.
Trong bối cảnh chỉ còn 3 tuần nữa là cao điểm Tết Dương lịch, lãnh đạo Sở GTVT TP.HCM đã yêu cầu chủ đầu tư khẩn trương đánh giá nguyên nhân sự cố, khắc phục và đưa công trình vào khai thác trước Tết Dương lịch.
Theo đó, trong cuộc họp với các đơn vị liên quan về kết quả giám định chất lượng, đánh giá nguyên nhân và đề xuất giải pháp khắc phục sự cố đứt cáp ngầm cầu vượt Nguyễn Hữu Cảnh vừa qua, lãnh đạo Sở GTVT cho rằng công tác giải quyết, khắc phục sự cố công trình hiện nay vẫn chưa kịp thời. Do đó, cần khẩn trương đẩy nhanh đánh giá nguyên nhân và khắc phục sự cố để sớm đưa công trình vào khai thác.
Cụ thể, Sở GTVT đề nghị Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông và đơn vị tư vấn giám định chất lượng cập nhật, bổ sung đầy đủ hiện trạng sự cố, đánh giá chất lượng tình trạng công trình, nguyên nhân gây ra sự cố, báo cáo Sở GTVT ngày 7/12. Trong đó, đề xuất các giải pháp khắc phục sự cố và các vấn đề cần lưu ý để đảm bảo khai thác công trình (với tải trọng thiết kế) được ổn định và hiệu quả.
Sở GTVT yêu cầu làm rõ trách nhiệm của các đơn vị cá nhân có liên quan trọng quá trình tham gia dự án sửa chữa đường Nguyễn Hữu Cảnh năm 2020.
Cầu vượt Nguyễn Hữu Cảnh hơn 600 m, bề rộng 12,7 m với 3 làn xe được thông xe năm 2002 cho xe chạy một chiều từ chân cầu Sài Gòn sang đường Nguyễn Hữu Cảnh đi vào trung tâm TPHCM.
Tuy nhiên, tháng 9 vừa qua, cơ quan chức năng phát hiện cầu bị đứt cáp dự ứng lực ngầm, vị trí đứt có cống hộp 2x2 m của dự án sửa chữa đường Nguyễn Hữu Cảnh đi ngang qua (dự án này đã hoàn thành vào ngày 30/4/2021). Từ khi cầu vượt Nguyễn Hữu Cảnh cấm xe đã khiến giao thông khu vực này thường xuyên ùn tắc vào giờ cao điểm.
Vừa qua, những cư dân đầu tiên của dự án Him Lam Thường Tín chính thức nhận bàn giao giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất (sổ hồng) từ chủ đầu tư.
Chính phủ vừa cho phép tỉnh Long An chuyển mục đích sử dụng 43 ha đất trồng lúa sang mục đích thực hiện Dự án Cụm công nghiệp Tân Phú (huyện Đức Hòa). Ngoài bất động sản công nghiệp, Long An cũng đang tăng tốc xây dựng các khu đô thị.
Thời gian tới, TP.HCM sẽ tập trung xây dựng, nâng cấp các công trình giao thông theo Đề án phát triển kết cấu hạ tầng giao thông trên địa bàn TP.HCM giai đoạn 2020 – 2030, ưu tiên xây dựng các tuyến liên kết vùng, tuyến tránh đô thị, các điểm kết nối giao thông vận tải.
Cơ quan chức năng cho rằng nếu triển khai đồng bộ, quyết liệt các giải pháp tháo gỡ vướng mắc việc xác định tiền sử dụng đất, TP.HCM sẽ có khoảng hơn 100 hồ sơ dự án được giải quyết, với khoảng hơn 80.000 sổ hồng.
Đến năm 2030, vùng Đông Nam Bộ sẽ tập trung đẩy mạnh xây dựng hệ thống kết cấu hạ tầng giao thông kết nối vùng, liên vùng, trong đó có việc đầu tư các tuyến đường sắt kết nối vùng, đường sắt đô thị...
Ủy ban Nhân dân TP.HCM vừa quyết định thu hồi dự án nhà thi đấu thể thao Phan Đình Phùng từ Phát Đạt để chuyển sang hình thức đầu tư công do công ty này chưa thể triển khai thi công.