Thiếu quy định về dư lượng hoá chất, kháng sinh cấm, doanh nghiệp thuỷ sản gặp khó

18/06/2019 21:13 GMT+7
Việc Bộ Nông nghiệp chưa ban hành quy định về dư lượng tối đa cho phép (MRL) với 2 loại hóa chất, kháng sinh cấm cho hàng thuỷ sản khiến các doanh nghiệp không thể tiêu thụ hàng ngay tại thị trường trong nước, theo VASEP.

Khi tiêu thụ hàng thuỷ sản tại các kênh trong nước, doanh nghiệp gặp vướng mắc một số vấn đề về quy định dư lượng tối đa cho phép.

Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu thủy sản Việt Nam (VASEP) cho biết các doanh nghiệp thủy sản đang đẩy mạnh hoạt động kinh doanh và tiêu thụ hàng thủy sản tại thị trường trong nước theo chủ trương của Chính phủ về việc “Người Việt ưu tiên dùng hàng Việt”.

Tuy nhiên, khi kinh doanh, tiêu thụ hàng thuỷ sản tại các kênh tiêu thụ trong nước, doanh nghiệp gặp vướng mắc một số vấn đề về quy định dư lượng tối đa cho phép (MRL) đối với hoá chất, kháng sinh cấm trong thực phẩm.

Cụ thể, Thông tư số 10 của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn quy định Enrofloxacin và Ciprofloxacin vào danh mục “Hóa chất, kháng sinh cấm sử dụng trong sản xuất, kinh doanh động vật thủy sản” nhưng không MRL đối với các chất này. Vì vậy, các kênh bán lẻ tại thị trường nội địa không chấp nhận các lô hàng có chứa hai loại hóa chất trên.

Trong khi đó, các lô hàng xuất khẩu vào thị trường Liên minh châu Âu (EU), một trong những thị trường có yêu cầu nghiêm ngặt nhất về an toàn thực phẩm, đều cho phép ngưỡng phát hiện mức dư lượng dưới 100ppb.

Trên cơ sở đó, VASEP đề nghị Bộ Nông nghiệp xem xét quy định MRL đối với Enrofloxacin và Ciprofloxacin trong các sản phẩm thủy sản tiêu thụ trong nước ngang bằng với ngưỡng MRL áp dụng cho sản phẩm thủy sản xuất khẩu vào EU.

Việc áp dụng ngưỡng MRL tương đương giữa hàng xuất khẩu và tiêu thụ trong nước sẽ góp phần thúc đẩy việc tiêu thụ thủy sản tại thị trường trong nước, đồng thời cải thiện môi trường kinh doanh cũng như tăng năng lực cạnh tranh cho ngành, VASEP nhận định.

Hiệp hội cho rằng trong bối cảnh xuất khẩu thủy sản Việt Nam sang các thị trường trong 4 tháng đầu năm nay giảm 1,3% so với cùng kỳ 2018 (đạt 2,43 tỷ USD), đẩy mạnh kinh doanh và tiêu thụ thủy sản tại thị trường trong nước là việc quan trọng để đảm bảo tính ổn định cho ngành thủy sản.

Theo Người đồng hành
Cùng chuyên mục