"Mục sở thị" nơi đào tạo lái tàu tuyến metro Nhổn - ga Hà Nội

Thứ ba, ngày 27/02/2024 10:15 AM (GMT+7)
Khóa đào tạo thực tế được áp dụng cho 50 người, trong đó vị trí lái tàu là 38 người, vị trí lái thử tàu, dồn tàu gồm 12 người. Các đơn vị liên quan đang nỗ lực để kịp vận hành đoạn trên cao metro Nhổn - ga Hà Nội, dự kiến vào giữa năm nay.
"Mục sở thị" nơi đào tạo lái tàu tuyến metro Nhổn - ga Hà Nội- Ảnh 1.

Để phục vụ cho việc vận hành đoạn trên cao tuyến đường sắt đô thị Nhổn - ga Hà Nội trong năm 2024, từ ngày 19/2, chủ đầu tư phối hợp với đơn vị tư vấn hỗ trợ vận hành tiến hành đào tạo thực tế (RAMP-UP) cho 50 người.

"Mục sở thị" nơi đào tạo lái tàu tuyến metro Nhổn - ga Hà Nội- Ảnh 2.

Hiện nhóm lái tàu cuối cùng gần 20 thành viên đang được thực hành trực tiếp trên tuyến do các chuyên gia của bên tư vấn Systra.

"Mục sở thị" nơi đào tạo lái tàu tuyến metro Nhổn - ga Hà Nội- Ảnh 3.

Theo BQL tuyến metro Nhổn - ga Hà Nội, RAMP-UP được chia làm 2 giai đoạn chính. Giai đoạn 1 sẽ tập trung các nhân sự vận hành (nhân sự thuộc phòng điều khiển OCC và nhân sự thuộc tổ Lái tàu), đây là 2 tổ nhân sự quan trọng để đảm bảo việc vận hành tàu an toàn và hiệu quả. Giai đoạn 2, tất cả các nhân sự còn lại là các nhân sự phòng điều khiển OCC và đội lái tàu sẽ phối hợp với các nhân sự vận hành nhà ga cũng như các nhân sự thuộc tổ bảo trì bảo dưỡng.

"Mục sở thị" nơi đào tạo lái tàu tuyến metro Nhổn - ga Hà Nội- Ảnh 4.

Ông Benoit Picout, chuyên gia đào tạo lái tàu của Systra cho biết, các lái tàu đã trải qua 7 đợt tập huấn và lần này là đợt cuối cùng.

"Mục sở thị" nơi đào tạo lái tàu tuyến metro Nhổn - ga Hà Nội- Ảnh 5.

Đối với đường sắt đô thị, đội ngũ nhân sự lái tàu có vai trò quan trọng, đảm bảo vận chuyển hàng nghìn hành khách trong điều kiện an toàn, đúng giờ và thoải mái nhất.

"Mục sở thị" nơi đào tạo lái tàu tuyến metro Nhổn - ga Hà Nội- Ảnh 6.

Chuyên gia cho biết công nghệ và thiết bị trên tàu điện Nhổn - Ga Hà Nội có nhiều điểm khác biệt với tàu điện Cát Linh - Hà Đông. Do đó, cả những lái tàu đã từng vận hành tuyến Cát Linh vẫn phải được đào tạo kỹ khi sang tuyến Nhổn - ga Hà Nội. Đợt tập huấn lần này chỉ nhằm bổ sung thêm cho họ các kiến thức về an toàn, xử lý tình huống khẩn cấp, sơ tán hành khách...

"Mục sở thị" nơi đào tạo lái tàu tuyến metro Nhổn - ga Hà Nội- Ảnh 7.

Ban quản lý dự án Đường sắt đô thị Hà Nội cho biết đoạn trên cao metro Nhổn - Ga Hà Nội đã hoàn thành trên 99% khối lượng. Dự kiến, từ cuối tháng 4 đến cuối tháng 6, chủ đầu tư sẽ cho vận hành thử toàn hệ thống. Sau đó công trình sẽ được bàn giao cho Hanoi Metro để khai thác thương mại.

Viết Chung
Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem