Tại dự án Metro Nhổn - ga Hà Nội, 2 robot đào hầm sẽ thực hiện khoan từ ga S9 tới ga S12 với tổng chiều dài 4 km. Những hình ảnh được Dân Việt ghi nhận vào sáng ngày 1/11.

Video: Cận cảnh 2 robot khổng lồ "thần tốc", "táo bạo" sẽ đào hầm bên trong tuyến metro Nhổn - ga Hà Nội.

Cận cảnh 2 robot khổng lồ sẽ đào hầm bên trong tuyến metro Nhổn - ga Hà Nội - Ảnh 1.

Ga ngầm S9 Kim Mã là một trong các ga ngầm phức tạp nhất của dự án Metro Nhổn-ga Hà Nội.

img
img

Tại đây là vị trí đặt 2 robot đào hầm do hãng Herrenkecht (Đức) chế tạo theo công nghệ TBM (Tunnel Boring Machine), có chiều dài hơn 100 m, nặng khoảng 850 tấn. Hai robot được đặt tên "thần tốc" và "táo bạo".

TBM là một cỗ máy lớn với nhiều bộ phận phức tạp như đầu cắt, khiên đào, tay trộn, buồng điều áp, xilanh đẩy, hệ thống vận chuyển đất thải.


img
img
img

Trong điều kiện mưa bão, TBM vẫn được đảm bảo khô ráo, an toàn và sẵn sàng khoan từ ga S9 tới ga S12 với tổng chiều dài 4 km.

Ở vị trí sâu 20 m dưới lòng đất, hệ thống bơm thoát nước công suất lớn được lắp đặt để đảm bảo không xảy ra ngập úng.

Cận cảnh 2 robot khổng lồ sẽ đào hầm bên trong tuyến metro Nhổn - ga Hà Nội - Ảnh 4.

Theo ông Lê Trung Hiếu (giữa) - Phó trưởng Ban quản lý đường sắt đô thị Hà Nội (MRB) tuyến Nhổn - ga Hà Nội, việc thi công các ga ngầm từ S9 đến S12 được đảm bảo an toàn từ yếu tố nhân công đến kỹ thuật. Đặc biệt tại ga ngầm S9, 2 robot đào hầm luôn được kiểm tra kỹ thuật định kỳ và luôn trong trạng thái sẵn sàng thực hiện nhiệm vụ.

Thông tin thêm về tiến độ thi công các ga ngầm, ông Lê Trung Hiếu cho biết, tính đến đầu tháng 10/2023, khu vực đang thi công công trình giếng đứng của ga ngầm S9 Kim Mã được hoàn trả mặt đường sau 3 năm rào chắn (đoạn Kim Mã - Núi Trúc). Mặt đường được thảm lại, các phương tiện có thể đi thẳng khi đi qua tuyến đường này mà không cần phải đi theo đường uốn lượn như trước.


img
img
img
img

Máy móc thiết bị phức tạp của 2 robot đào hầm từ ga S9 đến ga S12.

TBM hoạt động trên nguyên lý cân bằng áp lực đất. Phía sau khiên đào được bố trí một vách ngăn kín. Đất từ khiên đào sẽ rơi vào khoang kín và tạo ra sự cân bằng áp lực giữa đất đào và đất chưa đào, làm cho gương đào ổn định và không sạt lở. Áp lực của đất trong khoang cân bằng được theo dõi bởi các thiết bị đặc biệt đặt trực tiếp trong thân máy.


Cận cảnh 2 robot khổng lồ sẽ đào hầm bên trong tuyến metro Nhổn - ga Hà Nội - Ảnh 6.

Phần tầng 2 của ga S9, lối ram xuống từ đoạn đền Voi Phục để khớp nối với ga này đã cơ bản hoàn thiện.

img
img
img
img

2 robot được bảo quản và theo đúng tiến độ trước Tết Nguyên đán 2024 sẽ thực hiện việc đào hầm. Việc đào hầm từ S9 đến S12 mất khoảng 2 năm, ông Lê Trung Hiếu nói thêm.

Cận cảnh 2 robot khổng lồ sẽ đào hầm bên trong tuyến metro Nhổn - ga Hà Nội - Ảnh 8.

Điểm tập kết máy móc, vật liệu xây dựng tại ga S9, hiện khu vực này chỉ thi công dưới hầm nên không có công nhân ở phía trên.

img
img
img

Bể kỹ thuật phục vụ quá trình thi công có tác dụng thu gom nước, trung chuyển vật liệu và chất thải tại các ga ngầm.

Cận cảnh 2 robot khổng lồ sẽ đào hầm bên trong tuyến metro Nhổn - ga Hà Nội - Ảnh 10.

Tại ga S10, các công nhân kỹ sư cũng đang khẩn trương thi công.

img
img
img

Hình ảnh phía dưới tầng hầm ga S10. Hai robot sẽ chạy xuyên từ ga S9 đến ga S10, S11 và S12.

Cận cảnh 2 robot khổng lồ sẽ đào hầm bên trong tuyến metro Nhổn - ga Hà Nội - Ảnh 12.

Mới đây, Thủ tướng phê duyệt điều chỉnh chủ trương đầu tư dự án tuyến đường sắt đô thị thí điểm thành phố Hà Nội, đoạn Nhổn - ga Hà Nội; điều chỉnh thời gian thực hiện dự án từ năm 2009 đến năm 2027; điều chỉnh tổng mức đầu tư dự án lên 34.826 tỷ đồng, tăng thêm 1.916 tỷ đồng, trong đó vốn đối ứng ngân sách thành phố Hà Nội tăng 3.895,93 tỷ đồng và vốn vay ODA giảm 1.979,93 tỷ đồng.

Về việc thi công gây tiếng ồn và ảnh hưởng tới việc kinh doanh của người dân, ông Lê Trung Hiếu - Phó trưởng Ban MRB tuyến Nhổn - ga Hà Nội cho biết, đơn vị đã hạn chế đến mức tối đa ảnh hưởng đến người dân và hy vọng nhân dân hai bên đường (nơi tuyến metro đi qua) hiểu và thông cảm, vì lợi ích chung.

Đến thời điểm hiện tại, tiến độ tổng thể chung của dự án đạt khoảng 77,7%, trong đó đoạn trên cao đạt 99,5%, dự kiến hoạt động cuối năm nay 2023. Đoạn ngầm đã hoàn thành 36,5%.

LÊ HIẾU - VIẾT NIỆM
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem