Thái Bình: Cần xét lại một số chi tiết của đề án xây dựng nông thôn mới

Thứ bảy, ngày 17/08/2013 22:44 PM (GMT+7)
Thái Bình là tỉnh đất chật người đông, vì thế áp dụng quy hoạch mặt bằng một số công trình máy móc như những địa phương có mật độ dân số thấp là không hợp lý.
Bình luận 0
Những năm gần đây, bộ mặt nông thôn tỉnh Thái Bình đã có nhiều thay đổi rõ rệt, đời sống người dân từng bước được nâng cao, song sự cách biệt giữa thành thị và nông thôn vẫn chưa được thu hẹp nên chủ trương của Đảng và Nhà nước về xây dựng NTM là hết sức cần thiết và phù hợp.

Tuy nhiên, căn cứ vào Quyết định 800 ngày 4.6.2010 của Thủ tướng Chính phủ về Chương trình MTQG xây dựng NTM giai đoạn 2010-2020, căn cứ đề án "Quy hoạch xây dựng NTM" của UBND tỉnh Thái Bình ngày 25.9.2009, cũng như "sự tả khuynh" của một số phong trào trước đây thì cần xem xét lại một số chi tiết của đề án xây dựng NTM ở Thái Bình.

Về quy hoạch xây dựng các công trình hạ tầng xã hội: Thái Bình là tỉnh đất chật người đông, vì thế áp dụng quy hoạch mặt bằng một số công trình máy móc như những địa phương có mật độ dân số thấp là không hợp lý. Ví dụ, diện tích trường học không cần tới 15 - 18m2 đất/học sinh khi mà phòng học đã xây kiên cố 2-3 tầng; hoặc sân bãi thể thao, hiện có khá nhiều sân bãi của các xã đang để hoang cho cỏ mọc, vậy mà đề án lại quy định ở trung tâm mỗi xã cần có từ 8.000 - 12.000m2, mỗi thôn 2.000 - 3.000m2 làm sân bãi thể thao thì sẽ mất đi biết bao "bờ xôi ruộng mật". Vấn đề ở chỗ, người dân có vào chơi thể thao thường xuyên hay không?

Về đường giao thông: Đường trục xã là đường đi qua các thôn. Đề án yêu cầu lòng đường phải rộng tối thiểu 5 - 6m là hợp lý, nhưng mỗi bên vỉa hè chỉ cần 1,5 - 2,5m là đủ, không cần rộng tới 2 - 4m.

Về cấp nước: Hiện toàn tỉnh có khoảng 50% số hộ dùng giếng khơi, 25% dùng giếng khoan, 25% dùng nước mặt (ao hồ, sông ngòi) nên bị ô nhiễm nặng, do đó cần phải đầu tư xây dựng trạm cấp nước liên xã. Hệ thống dẫn nước này phải đi liền với xây dựng đường liên xã, trục xã, trục thôn và ngõ xóm, tránh tình trạng "cắt gấu vá vai" sau này. Xây dựng NTM là cuộc cách mạng tầm cỡ chiến lược, góp phần thu hẹp sự cách biệt giữa thành thị và nông thôn, đành rằng chẳng bao giờ xoá được sự cách biệt đó, nhưng nó sẽ đem lại lợi ích cho số đông cư dân nông thôn - bộ phận đã đóng góp nhiều nhất, hy sinh nhiều nhất cho sự phát triển của đất nước.

Công Viễn (Công Viễn)
Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem