Chuyện về nhân viên để lộ hình xăm ở nơi làm việc Disney

Huỳnh Dũng Thứ bảy, ngày 22/10/2022 09:00 AM (GMT+7)
Disney, UPS, Virgin Atlantic và Quân đội Hoa Kỳ nằm trong số các tổ chức đã nới lỏng các hạn chế về hình xăm có thể nhìn thấy ở nơi làm việc, trong bối cảnh thị trường lao động thắt chặt và tỷ lệ dân số chọn xăm hình ngày càng tăng.
Bình luận 0

Cuộc chiến ngày càng tăng để thu hút và giữ chân người lao động đã khiến các nhà tuyển dụng phải điều chỉnh các chính sách tuyển dụng và nơi làm việc lâu đời, từ áp dụng  công việc kết hợp và làm việc từ xa cho đến loại bỏ các yêu cầu về bằng đại học. Nhưng có một chính sách từng được cho là bất di bất dịch nay cũng đã dần thay đổi: đó là cho phép nhân viên hiển thị hình xăm trên người ở nơi làm việc.

Các công ty bao gồm Disney, UPS và Virgin Atlantic đã nới lỏng quy tắc ăn mặc và phong cách để cho phép nhân viên tự do lộ hình xăm của họ ở nơi làm việc. Có thể thấy, nhiều động thái đã diễn ra trong vòng hai năm qua khi thị trường lao động vốn thắt chặt trước Covid thậm chí nay còn trở nên cạnh tranh gay gắt hơn trong và sau thời kỳ đại dịch.

Khi Giám đốc tài chính lâu năm của Home Depot, Carol Tomé được bổ nhiệm là Giám đốc điều hành của UPS vào tháng 6 năm 2020, nhiều nỗ lực đầu tiên của bà nhằm vực dậy gã khổng lồ giao hàng trọn gói tập trung vào việc tăng cường sự hài lòng trong công việc của hơn 534.000 công nhân trên toàn cầu của công ty. Một vài trong số những sáng kiến đó tập trung vào các hạn chế về trang phục và phong cách của công ty.

Disney, UPS, Virgin Atlantic và Quân đội Hoa Kỳ nằm trong số các tổ chức đã nới lỏng các hạn chế về hình xăm có thể nhìn thấy ở nơi làm việc, trong bối cảnh thị trường lao động thắt chặt và tỷ lệ dân số chọn xăm hình ngày càng tăng. Ảnh: @AFP.

Disney, UPS, Virgin Atlantic và Quân đội Hoa Kỳ nằm trong số các tổ chức đã nới lỏng các hạn chế về hình xăm có thể nhìn thấy ở nơi làm việc, trong bối cảnh thị trường lao động thắt chặt và tỷ lệ dân số chọn xăm hình ngày càng tăng. Ảnh: @AFP.

"Chúng tôi không cho phép để râu; Chính sách hình xăm của chúng tôi hạn chế hơn cả Quân đội Hoa Kỳ", Tomé nói với đài CNBC vào năm ngoái.

Nhưng giờ đây, UPS, nổi tiếng với bộ đồng phục màu nâu và quy định khắt khe về trang phục của người lái xe, thừa nhận rằng họ cần phải thực hiện những thay đổi để "tạo ra một nơi làm việc hiện đại hơn cho nhân viên của chúng tôi, cho phép họ mang con người thật của mình đến nơi làm việc", Christopher Bartlett, Phó giám đốc UPS cho biết.

Ban đầu, UPS đã xem xét các chính sách liên quan đến tóc và râu của mình, vốn trước đây cấm đàn ông để tóc dài dưới cổ áo hoặc để râu. Nhưng chính sách điều chỉnh được triển khai vào tháng 11 năm 2020, hiện cho phép để râu và ria mép cũng như một số "kiểu tóc tự nhiên". Tuy nhiên, chính sách khẳng định rằng nhân viên phải duy trì vẻ ngoài gọn gàng và sạch sẽ "phù hợp với công việc và nơi làm việc của họ" và độ dài của tóc hoặc râu không phải là mối quan tâm về an toàn.

Thay đổi quan điểm về hình xăm tại nơi làm việc

Bartlett cho biết sau khi chính sách đó được đón nhận nồng nhiệt, UPS đã bắt đầu xem xét các thay đổi đối với chính sách hình xăm của mình. Trước đây, công ty đã cấm nhân viên để lộ bất kỳ hình xăm nào - công nhân có hình xăm phải che họ bằng áo dài tay hoặc quần dài, hoặc các tấm phủ màu da.

Sau một loạt các cuộc khảo sát về văn hóa, thảo luận với nhân viên và các nghiên cứu khác, UPS đã quyết định dựa trên một chính sách mới được công bố vào tháng 4 năm 2021 cho phép nhân viên để lộ hình xăm với điều kiện chúng không chứa bất kỳ từ ngữ hoặc hình ảnh xúc phạm nào.

Bartlett nói: "Hình xăm quan trọng đối với mọi người, và trong khi đã có lúc mọi người chọn xăm hình theo ý thích vì trào lưu, nhưng giờ đây, hình xăm thực sự quan trọng đối với một người nào đó; đó là một phần của con người họ". "Chúng tôi muốn mọi người cảm thấy như họ có thể thúc đẩy bản thân không chỉ trong công việc hiện tại mà còn khi họ nghĩ về toàn bộ sự nghiệp của mình".

Đồng thời, Bộ phận công viên của Disney cũng đã trải qua một sự thay đổi tương tự vào tháng 4 năm 2021, cập nhật quy tắc về trang phục và phong cách để cho phép công nhân thể hiện hình xăm của họ, điều này được cho là một phần trong nỗ lực rộng lớn hơn để làm cho nhân viên và du khách cảm thấy được chào đón nhiều hơn tại các công viên giải trí của họ.

Thay đổi quan điểm về hình xăm tại nơi làm việc. Ảnh: @AFP.

Thay đổi quan điểm về hình xăm tại nơi làm việc. Ảnh: @AFP.

Thay đổi chính sách "cung cấp sự linh hoạt hơn đối với các hình thức thể hiện cá nhân xung quanh việc lựa chọn kiểu tóc, đồ trang sức, kiểu móng tay và trang phục dành cho giới tính; và cho phép những hình xăm có thể nhìn thấy phù hợp", Josh D'Amaro, chủ tịch bộ phận trải nghiệm và sản phẩm công viên Disney đã viết trong một bài blog trên trang web của Disney.

D'Amaro viết: "Chúng tôi đang cập nhật chúng để không chỉ vẫn phù hợp ở nơi làm việc hiện nay mà còn cho phép các thành viên của chúng tôi thể hiện tốt hơn văn hóa và cá tính của họ tại nơi làm việc".

Theo sổ tay dành cho các thành viên của Disney, những hình xăm có thể nhìn thấy không lớn hơn bàn tay mở rộng đều được phép ngoại trừ bất kỳ hình xăm nào trên mặt, đầu hoặc cổ. Đối với những hình xăm lớn hơn bàn tay mở rộng trên cánh tay hoặc chân, nhân viên có thể mặc áo vải phù hợp để che bớt. Còn bất kỳ hình xăm nào mô tả ảnh khoả thân, ngôn ngữ xúc phạm hoặc không phù hợp hoặc vi phạm bất kỳ chính sách nào của công ty cũng đều không được phép.

Trong khi đó, Virgin Atlantic, hãng hàng không của Anh thuộc sở hữu của Richard Branson, đã gỡ bỏ lệnh cấm đối với các hình xăm có thể nhìn thấy đối với nhân viên mặc đồng phục vào tháng 5/2022. Estelle Hollingsworth, giám đốc nhân sự của Virgin Atlantic, cho biết trong một tuyên bố gửi qua email: "Nhiều người sử dụng hình xăm để thể hiện danh tính độc đáo của họ".

Quân đội Hoa Kỳ cũng đã thực hiện các bước tương tự, đưa ra một chỉ thị cập nhật vào tháng 6 để mở rộng hơn nữa cho phép xăm hình, bao gồm cả hình xăm trên tay và sau gáy. Quân đội trước đây đã nới lỏng các quy định hạn chế số lượng hình xăm mà tân binh và binh sĩ có thể có trên cánh tay và chân của họ vào năm 2015.

"Chúng tôi luôn xem xét chính sách để giữ cho Quân đội như một lựa chọn mở cho càng nhiều người càng tốt, những người muốn phục vụ", Thiếu tướng Doug Stitt, Giám đốc Quản lý Nhân sự Quân đội, nói với  dịch vụ tin tức của Quân đội. "Chỉ thị này có ý nghĩa đối với các Binh sĩ hiện đang phục vụ và cho phép một số lượng lớn hơn các cá nhân tài năng có cơ hội phục vụ ngay bây giờ".

Nhiều người sử dụng hình xăm để thể hiện danh tính độc đáo của họ.

Nhiều người sử dụng hình xăm để thể hiện danh tính độc đáo của họ. Ảnh: @AFP.

Theo Bộ Chỉ huy Học thuyết và Huấn luyện Quân đội Hoa Kỳ, 41% thanh niên từ 18 đến 34 tuổi có ít nhất một hoặc nhiều hình xăm. Đồng thời, Enrica Ruggs, phó giáo sư Khoa Quản lý và Lãnh đạo Đại học Houston CT Bauer College of Business, nói rằng đã có những kỳ thị tiêu cực lâu đời đối với hình xăm. Điều đó nhanh chóng lấn sân sang văn hóa doanh nghiệp. Tuy nhiên, Ruggs cho biết nghiên cứu gần đây cho thấy hầu hết các hình xăm hiện phản ánh cảm giác thân thuộc - ví dụ: hình ảnh tưởng niệm, chú thích về văn hóa hoặc nghề nghiệp của họ.

Ruggs đã thực hiện một thử nghiệm đo phản ứng của khách hàng đối với những nhân viên mang hình xăm tạm thời. Trong khi một số khách hàng vẫn có định kiến tiêu cực về hình xăm, thì những nhân viên có hình xăm cũng có doanh thu cao không kém gì những người chưa xăm. Định kiến tiêu cực cũng không ảnh hưởng tiêu cực đến nhận thức của khách hàng về tổ chức. Theo nghiên cứu của Ruggs, trên thực tế, những nhân viên có hình xăm lại sáng tạo hơn trong công việc, và họ lại được khách hàng ưu ái và có năng lực hơn những nhân viên không có hình xăm.

Hội đồng Thành phố New York hiện đang có một dự luật nhằm hạn chế sự phân biệt đối xử với những người có hình xăm, kể cả ở nơi làm việc. Dự luật sẽ thêm hình xăm vào các danh mục trong bộ luật hành chính của thành phố vốn đã bị cấm phân biệt đối xử như chủng tộc hoặc khuynh hướng tình dục.

Christopher Bartlett, Phó giám đốc UPS nói rằng sau khi UPS thay đổi chính sách của mình, ông nhận thấy rằng một số nhân viên đã đăng những mẫu hình xăm theo chủ đề UPS của họ trên bảng tin nội bộ của công ty. Ông nói: "Khi ai đó xăm logo của UPS sau 25 năm lái xe ở đây, điều đó rất quan trọng và nó cho thấy công ty quan trọng như thế nào đối với họ. Đây không phải là một trò chơi, mà đây là về sự hòa nhập và đưa con người thật của bạn lên một tầm cao mới".

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem