Công ty mẹ của Facebook nhận thất bại sau khi thương vụ Giphy trị giá 400 triệu đô la bị chặn

Huỳnh Dũng Thứ sáu, ngày 21/10/2022 15:16 PM (GMT+7)
Trích dẫn rủi ro về việc sẽ làm giảm đáng kể sự cạnh tranh trên mạng xã hội và quảng cáo hiển thị hình ảnh, Cơ quan Cạnh tranh và Thị trường của Vương quốc Anh cho biết, Meta phải “bán toàn bộ GIPHY cho một người mua phù hợp”.
Bình luận 0

Meta, chủ sở hữu của Facebook, đã thừa nhận thất bại hôm 18/10, sau khi các cơ quan quản lý cạnh tranh của Vương quốc Anh đưa ra phán quyết cuối cùng yêu cầu công ty bán phải đơn vị tạo hình ảnh động Giphy.

Trích dẫn rủi ro của việc giảm đáng kể sự cạnh tranh trong thị trường quảng cáo hiển thị và truyền thông xã hội, Cơ quan Cạnh tranh và Thị trường (CMA), nước Anh cho biết rằng Meta phải "bán toàn bộ GIPHY cho một người mua phù hợp" khác. Trước mắt, hiện vẫn chưa rõ công ty nào sẽ mua Giphy. Đây lần đầu tiên cơ quan quản lý này chặn thành công một thỏa thuận do một công ty Big Tech ở Thung lũng Silicon nắm giữ.

Chủ sở hữu Facebook Meta phải bán Giphy sau khi cơ quan giám sát của Vương quốc Anh xác nhận phán quyết cuối cùng. Ảnh: @AFP.

Chủ sở hữu Facebook Meta phải bán Giphy sau khi cơ quan giám sát của Vương quốc Anh xác nhận phán quyết cuối cùng. Ảnh: @AFP.

Trong một tuyên bố, người phát ngôn của Meta cho biết công ty "thất vọng trước quyết định của CMA nhưng chấp nhận phán quyết hôm nay như lời cuối cùng về vấn đề này".

Người phát ngôn của Meta nói với CNBC: "Chúng tôi sẽ hợp tác chặt chẽ với CMA về việc thoái vốn GIPHY. "Chúng tôi rất biết ơn nhóm GIPHY trong khoảng thời gian không chắc chắn này đối với công việc kinh doanh của họ và chúc họ thành công. Chúng tôi sẽ tiếp tục đánh giá các cơ hội - bao gồm cả thông qua mua lại - để mang lại sự đổi mới và sự lựa chọn cho nhiều người hơn ở Vương quốc Anh và trên toàn thế giới".

Vào tháng 11 năm ngoái, CMA đã ra lệnh cho Meta thoái vốn Giphy sau khi phát hiện ra sự kết hợp của hai công ty làm dấy lên lo ngại về cạnh tranh. Cách duy nhất để giải quyết những lo ngại về cạnh tranh là loại bỏ Giphy khỏi giao dịch- nhà cung cấp ảnh gif động lớn nhất cho các mạng xã hội như Snapchat, TikTok và Twitter, mà Meta  đã mua lại hai năm trước với giá 400 triệu đô la. Meta đã kháng cáo lại quyết định mà cơ quan quản lý cho biết sẽ "bảo vệ hàng triệu người dùng mạng xã hội" và ngăn Facebook "gia tăng sức mạnh đáng kể của mình trên mạng xã hội" cũng như thị trường quảng cáo qua hình ảnh.

Sau đó, Meta đã bị phạt 50,5 triệu bảng Anh vì vi phạm lệnh do cơ quan quản lý cạnh tranh Vương quốc Anh đưa ra trong cuộc điều tra về việc mua trang web tạo ảnh gif Giphy.

Trong khi Cơ quan Cạnh tranh và Thị trường (CMA) đã mở cuộc điều tra về thương vụ 400 triệu đô la của Facebook, họ cho biết công ty mạng xã hội này "cố tình" từ chối cung cấp thông tin chứng minh rằng, họ đang tuân thủ lệnh thực thi ban đầu (IEO).

IEO có nghĩa là một công ty bị điều tra phải dừng hoạt động tích hợp với doanh nghiệp đã được mua lại cho đến khi CMA hoàn thành cuộc điều tra của mình.

Trích dẫn rủi ro về việc sẽ làm giảm đáng kể sự cạnh tranh trên mạng xã hội và quảng cáo hiển thị hình ảnh, Cơ quan Cạnh tranh và Thị trường của Vương quốc Anh cho biết, Meta phải "bán toàn bộ GIPHY cho một người mua phù hợp". Ảnh: @AFP.

Trích dẫn rủi ro về việc sẽ làm giảm đáng kể sự cạnh tranh trên mạng xã hội và quảng cáo hiển thị hình ảnh, Cơ quan Cạnh tranh và Thị trường của Vương quốc Anh cho biết, Meta phải "bán toàn bộ GIPHY cho một người mua phù hợp". Ảnh: @AFP.

Tuy nhiên, vào tháng 6/2022, một tòa án đã ra phán quyết bác đơn kháng cáo của Meta, đưa ra quyết định cuối cùng về số phận của thỏa thuận nghiêng toàn bộ về CMA. Sau ba tháng xem xét, một hội đồng CMA đã phán quyết thỏa thuận này sẽ cho phép Meta gia tăng hơn nữa sức mạnh thị trường của mình.

Tất cả đã đi đến hồi kết, nhưng thương vụ mua lại Giphy trị giá 400 triệu USD của Meta hầu như không phải là một trong những thương vụ lớn nhất của gã khổng lồ truyền thông xã hội. Họ đã chi những khoản tiền lớn hơn nhiều cho các giao dịch trước đó, bao gồm 1 tỷ USD mua lại ứng dụng chia sẻ ảnh Instagram và 19 tỷ USD mua lại nền tảng nhắn tin mã hóa WhatsApp.

Trong một đơn đệ trình lên tòa án vào tháng 8, Giphy đã cố gắng hạ thấp tầm quan trọng của việc Meta tiếp quản công ty bằng một lập luận không chính thống - việc cung cấp sản phẩm cốt lõi của họ đã lỗi thời, vì vậy sẽ không có công ty nào khác sẵn sàng mua họ.

Công ty cho biết trong hồ sơ "GIF đã không còn hợp thời như một hình thức nội dung. Giphy đã chứng kiến sự sụt giảm số lượng tải lên GIF trong hai năm qua, nền tảng chia sẻ thêm.

Nhưng CMA đã gặp phải vấn đề với việc tiếp quản - đặc biệt là với tác động của nó đối với thị trường quảng cáo hiển thị hình ảnh của Vương quốc Anh. Meta kiểm soát gần một nửa thị trường quảng cáo hiển thị trị giá 7 tỷ bảng Anh (7,9 tỷ USD) của Vương quốc Anh.

"Trước khi sáp nhập, Giphy đã cung cấp các dịch vụ quảng cáo sáng tạo ở Mỹ và đang xem xét mở rộng sang các quốc gia khác, bao gồm cả Vương quốc Anh", cơ quan quản lý cho biết. Các dịch vụ như vậy sẽ cho phép các thương hiệu như Dunkin 'Donuts và Pepsi quảng bá thương hiệu của họ thông qua ảnh GIF.

Giờ đây, CMA cũng trích dẫn viễn cảnh Giphy từ bỏ tham vọng của riêng mình trong lĩnh vực quảng cáo kỹ thuật số khi CMA quyết định chặn thương vụ này. Giphy đã có kế hoạch tung ra các quảng cáo của riêng mình nhưng những quảng cáo này đã bị Meta dập tắt sau khi việc tiếp quản hoàn thành vào năm 2020, theo cơ quan quản lý. Cơ quan giám sát cho biết điều này đã "loại bỏ Giphy một cách hiệu quả như một kẻ thách thức tiềm năng trong thị trường quảng cáo hiển thị hình ảnh của Vương quốc Anh".

Việc Meta mua Giphy sẽ hạn chế quyền truy cập của các công ty truyền thông xã hội đối thủ truy cập vào dịch vụ ảnh GIF của nền tảng, khiến người dùng chuyển sang các dịch vụ của riêng Meta. Ảnh: @AFP.

Việc Meta mua Giphy sẽ hạn chế quyền truy cập của các công ty truyền thông xã hội đối thủ truy cập vào dịch vụ ảnh GIF của nền tảng, khiến người dùng chuyển sang các dịch vụ của riêng Meta. Ảnh: @AFP.

CMA cho biết họ nhận thấy việc Meta mua Giphy sẽ hạn chế quyền truy cập của các công ty truyền thông xã hội đối thủ truy cập vào dịch vụ ảnh GIF của nền tảng, khiến người dùng chuyển sang các dịch vụ của riêng Meta. Tất nhiên, động thái này có thể dẫn đến việc Meta thay đổi điều khoản dịch vụ của mình để hạn chế cạnh tranh - ví dụ: bằng cách yêu cầu khách hàng của Giphy, như Snapchat, TikTok và Twitter cung cấp thêm dữ liệu từ người dùng Anh của họ để đảm bảo quyền truy cập liên tục vào ảnh GIF của họ.

Hiện tại, CMA đang tìm cách trở thành một lực lượng lớn hơn trong cuộc chiến giữa các cơ quan quản lý toàn cầu để kiềm chế các công ty Công nghệ lớn.

Cùng với Ủy ban châu Âu, cơ quan điều hành của EU, CMA còn có một số cuộc điều tra cấp cao đang diễn ra về những cái tên như Meta, Google và Apple, và muốn chính phủ có quyền đánh những khoản tiền phạt lớn hơn đối với những gã khổng lồ công nghệ nếu bị phát hiện vi phạm luật cạnh tranh.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem