Phố hoa Hà Nội: Người và hoa cùng... vượt khó

Thứ bảy, ngày 31/12/2011 06:40 AM (GMT+7)
(Dân Việt) - Trước khai mạc 4 ngày, lễ hội phố hoa buộc phải dọn hết lên vỉa hè để đảm bảo cho giao thông, không gian thưởng lãm bị thu hẹp lại. Tuy nhiên, các nghệ nhân cũng đã cố gắng xoay xở cho hoa khoe sắc.
Bình luận 0

Dễ người, khó hoa

Lễ hội “Phố và hoa” nằm trong chương trình hưởng ứng Năm du lịch quốc gia về “Du lịch di sản”, chào xuân Nhâm Thìn và năm mới 2012 của UBND TP.Hà Nội. Đây là hoạt động đã được người dân thủ đô chờ đón mỗi dịp bước sang năm mới.

img
 Hàng ngàn chậu hoa khoe sắc màu quanh hồ Hoàn Kiếm. Ảnh: Lê Hữu Thọ

Là đạo diễn chịu trách nhiệm sắp đặt của lễ hội phố hoa năm nay, nghệ nhân hoa quốc tế Nguyễn Mạnh Hùng cho biết: “Có 4 khu trưng bày chính. Điểm nhấn sẽ là đại cảnh hoa “Huyền thoại Việt” kể về truyền thuyết Lạc Long Quân và Âu Cơ sinh ra giống nòi Việt; tại đây còn trưng bày rồng được làm từ trái cây, trống đồng chim lạc, triển lãm hoa sen... Đại cảnh hoa này đã đoạt Giải Cúp vàng của Festival Gardening World Cup tổ chức tại Nagasaki (Nhật Bản) năm 2011.

“Không gian Bắc Bộ” sẽ là không gian của hoa và quan họ, những gánh hàng hoa, không gian nhạc cụ tre và trang phục áo dài. Còn “Không gian huyền thoại” là nơi giới thiệu về di sản Huế, vịnh Hạ Long, trưng bày đàn đáy và một số nhạc cụ được kết từ hoa. Khu vực còn lại sẽ triển lãm xe đạp hoa, tranh hoa kỷ lục, các loài hoa trong cuộc sống thường nhật... Đặc biệt, Đại sứ quán Hà Lan sẽ gửi tặng nhân dân thủ đô gần 5.000 chậu hoa ly, thể hiện tình cảm của người dân Hà Lan gửi tới người dân Hà Nội nhân dịp năm mới”.

Anh Hùng cũng cho biết, toàn bộ chương trình lễ hội phố hoa năm nay được xây dựng và lên ý tưởng hơn 6 tháng trước, thế nhưng vì quyết định bất ngờ của thành phố là đưa toàn bộ không gian trưng bày hoa lên vỉa hè nên nghệ nhân cũng ít nhiều gặp khó khăn trong việc phải sửa lại diện tích, thiết kế. Thế nhưng điều này lại tạo điều kiện cho khách tham quan bởi như các năm trước, khách phải len vào xem hoa thì năm nay, họ chỉ việc đi lại dưới lòng đường thông thoáng và ngắm. Có thể nói, năm nay đi xem lễ hội phố hoa thì “dễ cho người, khó cho hoa”, nhưng các nghệ nhân cũng đã phải khắc phục hết.

Chị Nguyễn Thị Xuân- chủ tiệm Hoa Sáo tâm sự: “Đến với lễ hội phố hoa năm nay, hoa sáo góp mặt trong đêm hội phố hoa với bức tranh “Tứ quý áo dài” với những loại hoa tùng, cúc, trúc, mai tượng trưng cho 4 mùa khác nhau trong năm. Để chuẩn bị cho đêm hội hoa, cửa hàng của tôi đã lên ý tưởng cho tiểu cảnh mất gần 1 tháng và sắp đặt trong vòng 4 ngày thì hoàn thành. Không gian đặc trưng là hoa tươi với đủ sắc màu”.

Vẫn còn băn khoăn

Có thể nói rằng, lễ hội phố hoa năm 2012 đã có nhiều nét khởi sắc so với năm 2009, phần nào đáp ứng được niềm mong mỏi cũng như tình yêu dành cho môn nghệ thuật hoa của đông đảo công chúng gần xa về tụ hội, cùng chiêm ngưỡng những vẻ đẹp của thiên nhiên, của đất trời trong mùa xuân. Song, bên cạnh một lễ hội phố hoa đậm đặc sắc màu thì vẫn còn nhiều hoài nghi và không ít băn khoăn.

Ban tổ chức lễ hội sẽ thiết kế các khu để chụp ảnh, để người dân ngắm hoa rộng rãi hơn các năm trước. Tuy nhiên, Ban tổ chức cũng mong muốn người dân khi “thưởng” hoa cần phải có ý thức giữ gìn chung, tránh việc cướp hoa, trộm hoa...

Cảm nhận về lễ hội phố hoa năm 2012, bác Nguyễn Tiến ở phố Hàng Khay (Hà Nội) cho biết: “Lễ hội phố hoa năm nay thật sự là một bữa tiệc hoành tráng, nó nói lên được tình yêu hoa của nhiều người, tuy nhiên tôi chỉ có một đôi chút băn khoăn là ở những nơi khác được trưng bày, trang trí, sắp đặt bằng hoa tươi rất đẹp mắt, đủ sắc màu thì ngay sát chân tượng đài Lý Thái Tổ- một nơi được coi là linh thiêng nhất của khu vực hồ Gươm lại chỉ tủn mủn những cọng hoa khô, hoa giả, hoa lép đến nay sương gió đã bạc màu. Không chỉ mình tôi mà ngay nhiều tới chiêm ngưỡng phố hoa cũng rất lấy làm ái ngại về điều đó”.

Chị Nguyễn Thị Diệu Linh- một khách xem hoa đến từ Bắc Ninh bày tỏ quan điểm: “Lễ hội phố hoa năm nay không được như các năm trước vì thiếu những điểm nhấn đặc sắc. Chẳng hạn như các năm trước có các tiểu cảnh như đồi hoa ly, bãi lau sậy… mình thấy đó đều là những khung cảnh bắt mắt, ấn tượng gợi không gian lãng mạn, thi tứ mà rất tiếc lễ hội năm nay không có”.

Trong ngày đầu tiên của năm 2012, quanh hồ Hoàn Kiếm sẽ diễn ra “Ngày du lịch Hà Nội” với gần 40 gian hàng trên phố Lê Thạch giới thiệu về du lịch Hà Nội; khu vực tái hiện các trò chơi dân gian; biểu diễn chèo, hát xẩm, hát cửa đình, ca trù... kết hợp với các hoạt động nghệ thuật đường phố như đi cà kheo, múa lân, ảo thuật đường phố... Lễ bế mạc “Hà Nội điểm hẹn phố và hoa” sẽ diễn ra vào tối 2.1 với Chương trình nghệ thuật “Hồn sen Việt”, trong đó nổi bật là lễ hội dân gian và Vũ hội “Sắc màu các loài hoa”.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem