Nhu cầu gạo tăng, Bộ Nông nghiệp quyết bảo vệ 1,1 triệu ha lúa xuân

Anh Thơ Thứ ba, ngày 07/04/2020 19:30 PM (GMT+7)
Theo Bộ trưởng Bộ NNPTNT Nguyễn Xuân Cường, diễn biến phức tạp của thời tiết - là điều kiện thuận lợi cho sâu bệnh hại trên lúa, các địa phương cần tăng cường công tác kiểm soát, bảo vệ bằng được diện tích lúa đông xuân và các cây rau màu khác, đảm bảo cung cấp lương thực thực phẩm cho người dân trong bối cảnh dịch Covid-19 vẫn phức tạp.
Bình luận 0

Bệnh đạo ôn đe dọa

Tỉnh Nghệ An chủ động đẩy lịch thời vụ cấy lúa xuân lên sớm nên hiện tại, 91.673ha diện tích lúa xuân của tỉnh đang phát triển khá tốt. Tuy nhiên, theo ông Hoàng Nghĩa Hiếu - Phó Chủ tịch UBND tỉnh, đáng lo ngại là hiện trên địa bàn tỉnh có 1.700ha lúa bị bệnh đạo ôn lá, trong đó có 222ha nhiễm nặng, trong khi đó, phần lớn diện tích lúa trổ bông trong tháng 4 nên nguy cơ lúa bị bệnh đạo ôn cổ bông rất cao.

img

Nông dân ở huyện Lâm Bình (Tuyên Quang) chăm sóc lúa xuân. Ảnh:  T.L

Bộ trưởng Nguyễn Xuân Cường yêu cầu các địa phương theo dõi sát diễn biến tình hình sâu bệnh hại trên cây trồng. Ngoài bệnh đạo ôn, rầy nâu trên lúa còn chú ý đến những sinh vật gây hại mới như sâu keo mùa thu, châu chấu sa mạc.

“Ngoài ra, diện tích lúa của tỉnh có trên 55% là lúa chất lượng cao, là những giống lúa mẫn cảm với tình hình thời tiết, dịch bệnh nên chúng tôi đang chỉ đạo các địa phương, ngành chuyên môn phải kiểm soát chặt chẽ tình hình phát sinh, gây hại của dịch bệnh” - ông Hiếu cho biết.

Ông Hiếu cho hay, ngoài việc khuyến cáo người dân thực hiện sử dụng thuốc bảo vệ thực vật theo nguyên tắc “4 đúng”, ngành chức năng còn yêu cầu bà con phải dùng thuốc sát đối tượng.

Cũng rất lo lắng bệnh đạo ôn cổ bông có thể phát sinh, gây hại trên lúa, ông Đặng Ngọc Sơn - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hà Tĩnh cho biết, hiện trên địa bàn tỉnh đã 791ha lúa bị nhiễm đạo ôn lá, trong khi đó, khả năng nhiều diện tích lúa sẽ trổ bông sớm trong khoảng 15 - 20/4 do thời tiết nắng ấm.

“Chúng tôi đã chỉ đạo ngành chuyên môn, các địa phương tập trung xử lý dịch bệnh, về cơ bản bệnh đạo ôn lá đang được kiểm soát tốt...” - ông Sơn nói thêm.

Tại hội nghị trực tuyến bàn giải pháp phòng chống các loại sinh vật gây hại cây trồng trong vụ đông xuân các tỉnh phía Bắc do Bộ NNPTNT tổ chức sáng 7/4, ông Hoàng Trung – Cục trưởng Cục Bảo vệ thực vật (Bộ NNPTNT) cho biết, hiện các tỉnh, thành phố phía Bắc (từ Thừa Thiên - Huế trở ra) có trên 1,1 triệu ha lúa đông xuân đang sinh trưởng, phát triển tốt.

Dự kiến lúa trỗ trước 20/4 khoảng gần 100.000ha (13,5% diện tích); lúa trỗ từ 20-30/4 khoảng 260.00ha (35% diện tích); lúa trỗ từ 1-10/5 trên 300.000ha (40% diện tích) và lúa trỗ sau 10/5 khoảng 80.000ha (11,5% diện tích).

“Đến nay, diện tích lúa bị nhiễm bệnh đạo ôn lá là 3.610ha (tăng 178% so cùng kỳ năm trước), trong đó nặng 245ha; bệnh đạo ôn cổ bông nhiễm trên diện tích 204ha (tăng 283% so cùng kỳ năm trước). Diện tích nhiễm rầy nâu, rầy lưng trắng 865ha; diện tích nhiễm sâu cuốn lá nhỏ 4.281ha (tăng 115% so cùng kỳ năm trước” - ông Trung thông tin.

Trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh, Cục Bảo vệ thực vật đã tham mưu, trình Bộ trưởng Bộ NNPTNT ban hành Chỉ thị số 2380 ngày 3/4/2020 về việc tăng cường công tác phòng chống sinh vật gây hại lúa đông xuân ở các tỉnh phía Bắc.

Kiên quyết bảo vệ diện tích lúa đông xuân

Hướng dẫn phòng trừ
- Bệnh đạo ôn lá: Dùng thuốc BVTV có hoạt chất Isoprothiolane, Tricyclazole, Fenoxanil, Azoxystrobin, Difenoconazole...
- Bệnh đạo ôn cổ bông: Phun phòng bệnh khi lúa trỗ 5%, những nơi áp lực bệnh cao phun lần 2 sau khi lúa trỗ hoàn toàn bằng các thuốc BVTV có hoạt chất nêu trên.
- Sâu cuốn lá nhỏ: Phun trừ trên những diện tích có mật độ sâu non cao bằng các loại thuốc BVTV có hoạt chất Indoxacarb, Chlorantraniliprole, Flubendiamide, Lufenuron...
- Rầy nâu, rầy lưng trắng: Phun trừ kịp thời bằng các thuốc BVTV có hoạt chất Pymetrozine, Dinotefuran, Acetamiprid, Imidacloprid, Nitenpyram, Chlorpyrifos Ethyl, Fenobucarb... Cần phun sớm khi rầy ở tuổi nhỏ.

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia, trong thời gian tới thời tiết sẽ tiếp tục diễn biến phức tạp, có thể xuất hiện các đợt không khí lạnh, trời âm u, có mưa, ẩm độ cao, sương mù kéo dài... Ông Hoàng Trung đánh giá, đây là điều kiện thuận lợi cho các đối tượng sâu bệnh hại cây trồng phát sinh gây hại, đặc biệt là bệnh đạo ôn cổ bông, rầy nâu, rầy lưng trắng và sâu cuốn lá nhỏ.

Cụ thể, vùng Bắc Trung Bộ, bệnh đạo ôn cổ bông, gié có khả năng rất cao sẽ phát sinh gây hại nặng trên trà lúa trỗ bông phơi màu, ngậm sữa, hại nặng trên các giống nhiễm và các chân ruộng nhiễm đạo ôn lá nặng.

Rầy nâu, rầy lưng trắng tiếp tục phát sinh gây hại tăng trên lúa giai đọan đứng cái - đòng trỗ tại các tỉnh trong vùng, nguy cơ cao và có khả năng gây cháy trên các chân ruộng sâu, trũng tại Thừa Thiên - Huế, Quảng Trị, Quảng Bình nếu không được phòng trừ dứt điểm và hiệu quả.

Đối với các tỉnh vùng Đồng bằng sông Hồng và Trung du miền núi phía Bắc, bệnh đạo ôn lá tiếp tục phát sinh và gây hại mạnh từ nay đến 20/4. Bệnh đạo ôn cổ bông, gié phát sinh gây hại trên các trà lúa trỗ trong tháng 4 và đầu tháng 5 khi điều kiện thời tiết thuận lợi, nhất là trên giống nhiễm, những diện tích lúa đã bị đạo ôn lá nặng.

Rầy cám lứa 2 phát sinh gây hại từ trung tuần đến cuối tháng 4 gây hại nặng từ cuối tháng 4 đến đầu tháng 5 trên lúa xuân sớm - chính vụ giai đoạn trỗ - ngậm sữa và trên trà xuân muộn giai đoạn đòng - trước trỗ...

“Trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh trên lúa, chúng tôi sẽ chỉ đạo các trung tâm bảo vệ thực vật vùng thường xuyên nắm tình hình sinh vật gây hại và công tác chỉ đạo ở các tỉnh trong vùng; tổ chức kiểm tra thực tế tình hình sinh vật gây hại trên đồng ruộng ở một số tỉnh trọng điểm trước các đợt dịch để tham mưu biện pháp chỉ đạo phòng chống kịp thời, đặc biệt lưu ý bệnh đạo ôn lá, bệnh đạo ôn cổ bông, sâu cuốn lá nhỏ và rầy nâu, rầy lưng trắng” - ông Trung nhấn mạnh.

Từ khóa:
Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem