Nhật Bản được cho là nước phát minh ra mì ăn liền cách đây hơn 60 năm. Trong thời gian đại dịch COVID-19, người Nhật Bản không được đi du lịch nước ngoài nên sử dụng mì gói của Việt Nam và Thái Lan nhiều hơn. Đây cũng là nguyên nhân dẫn đến việc tăng nhập khẩu, Nikkei Asia (Nhật Bản) viết ngày 30/9.
Năm 2022, Nhật bỏ ra 500 triệu yen (hơn 3,3 triệu USD) nhập khẩu mì ăn liền từ Việt Nam, gấp 5,6 lần so với năm 2017, theo báo này. Cùng năm, Nhật nhập khẩu 510 triệu yen mì ăn liền Thái Lan, cao hơn Việt Nam chút ít và gấp đôi so với con số năm 2021 từ Thái Lan.
Ngoài ra, lượng mì ăn liền được Nhật Bản mua từ các nước châu Á khác đạt mức 57,6 triệu USD năm 2022, gấp 3,1 lần con số năm 2017.
Chỉ cần chưa tới 5 phút là đã có 1 tô mì ăn liền nóng hổi và thơm phức cho người Nhật, vốn có cuộc sống rất bận rộn, thưởng thức. Tuy nhiên, nhiều loại mì ăn liền của Hàn Quốc phải nấu sôi lên trong thời gian lâu hơn, dù các sản phẩm của xứ sở kim chi đang chiếm gần 80% tổng số mì ăn liền tại Nhật Bản.
Các công ty mì ăn liền của Nhật ở các nước khác gồm Việt Nam đang tăng cường bán hàng về quê hương, điển hình là Acecook. Thương hiệu này gia nhập thị trường Việt Nam năm 1993 và đến năm 2018, Acecook xuất khẩu quy mô lớn sang Nhật mì Hảo Hảo sản xuất tại Việt Nam.
Nhóm khách hàng ban đầu được Acecook nhắm đến là người Việt đang sống tại Nhật Bản nhưng dần dần Hảo Hảo cũng tìm được con đường đi đến bàn ăn của người Nhật. Nhờ được yêu thích, mì Hảo Hảo đã khẳng định được thương hiệu tại Nhật.
Tháng 11/2023, Acecook Việt Nam sẽ bắt đầu xuất khẩu sang Nhật mì lẩu thái có cọng mì ramen – loại mì được ưa chuộng ở Nhật Bản, theo tờ Nikkei.
Liên quan đến Việt Nam, dẫn số liệu thống kê của Hiệp hội Mì ăn liền thế giới (WINA) công bố mới đây về nhu cầu tiêu thụ mì ăn liền trên thế giới năm 2022, phía Acecook Việt Nam cho biết Việt Nam là nước tiêu thụ mì ăn liền đứng thứ ba thế giới.
Trung Quốc dẫn đầu bảng xếp hạng. Người Trung Quốc đã tiêu thụ hơn 45.070 tỷ gói mì ăn liền trong năm 2022.
Nước tiêu thụ mì ăn liền nhiều thứ hai là Indonesia, với 14,26 tỷ gói mì ăn liền. Việt Nam tiêu thụ mì ăn liền nhiều thứ ba thế giới với 8,48 tỷ gói.
Năm 2022, cả thế giới tiêu thụ khoảng 121,2 tỷ gói mì ăn, tương ứng khoảng 323 triệu gói được dùng mỗi ngày, theo WINA.
Chưa có quy hoạch không gian biển và quy hoạch phát triển điện gió ngoài khơi, Việt Nam chưa thể tận dụng tốt tiềm năng của nguồn năng lượng này. Thiếu cơ chế để phát triển cũng là một nguyên nhân, theo các chuyên gia.
Tổng công ty Điện lực TP.HCM (EVNHCMC) yêu cầu các Công ty Điện lực lập phương án và tổ chức đảm bảo điện tại các địa điểm tổ chức thi tại thành phố nhằm cung cấp điện liên tục, ổn định phục vụ tốt cho kỳ thi tuyển sinh 10 và thi tốt nghiệp THPT năm 2024.
Phiên bản mới Air Blade 2025 sẽ được bán trên thị trường từ ngày 16/6/2024 với 2 dòng 160cc và 125cc. Phiên bản 125cc có giá khởi điểm hơn 42 triệu đồng.
Nhóm Big 4 ngân hàng – Vietcombank, BIDV, Agribank, VietinBank – bắt đầu bán vàng miếng SJC cho người dân với mục tiêu bình ổn thị trường vàng vào hôm nay 3/6, dự kiến từ 14h30.
Sức khỏe ngành sản xuất tiếp tục cải thiện trong tháng 5 vừa qua, giúp Việt Nam ghi nhận hai tháng liên tiếp chỉ số PMI của ngành cao hơn 50 điểm.
Ngày 1/6, Kim Oanh Group đã phối hợp cùng Công ty cổ phần Liên kết Quốc tế (Interlink Education) tổ chức Lễ khánh thành trường INschool Bến Cát.