Hòa Bình: Tài sản, hoa màu, đường giao thông thiệt hại nặng sau lũ

09/08/2019 06:58 GMT+7
Do ảnh hưởng của cơn bão số 3, những ngày qua, mưa lũ đã khiến nhiều địa phương trên địa bàn tỉnh Hòa Bình thiệt hại nặng, nhiều tài sản, hoa màu bị cuồn trôi, hệ thống đường giao thông sạt lở khiến đời sống của bà con nhân dân bị đảo lộn.

Theo báo cáo nhanh của Ban Chỉ huy PCTT&TKCN tỉnh Hòa Bình, tính đến ngày 7/8, trên địa bàn tỉnh không có thiệt hại về người. Tuy nhiên mưa lớn đã cuốn trôi và gây thiệt hại về nhà cửa, ruộng, giao thông, thủy lợi của người dân.

hoa binh: tai san, hoa mau, duong giao thong thiet hai nang sau lu hinh anh 1

Mưa lớn làm nhiều tuyến đường thuộc xã Tú Sơn, huyện Kim Bôi, tỉnh Hòa Bình bị hư hỏng.

Theo thống kê, mưa lũ đã khiến gần 160 ngôi nhà bị ảnh hưởng, hư hỏng; trong đó có 31 nhà bị ngập nước, 55 hộ sạt lở đất, 29 nhà tốc mái; 1 nhà hư hỏng một phần, 43 hộ phải di dời khẩn cấp. Về nông nghiệp có 449 ha lúa và 126,8 ha rau màu bị ngập; 0,15 ha cây trồng lâu năm bị hư hỏng, 5,6 ha ao nuôi cá bị đất đá vùi lấp và vỡ tràn. Về thủy lợi có 358m kênh mương bị sạt lở và hư hỏng, 8 thủy luân bị đất vùi lấp, 2 bai bị vỡ.

hoa binh: tai san, hoa mau, duong giao thong thiet hai nang sau lu hinh anh 2

Do lượng mưa quá lớn đã gây sạt lở đất đá vùi lấp nhiều hoa màu, ao cá của người dân.

Mưa lớn cũng gây sạt lở đất đá ở nhiều tuyến đường giao thông. Trong đó, đường do Sở Giao thông vận tải quản lý có 12 điểm bị ách tắc và 50m đường hư hỏng nặng. Đường liên xã, thôn có 98 điểm bị ách tắc và 437m hư hỏng khối lượng sạt lở hơn 8.000 m3, 1 cầu và 5 ngầm bị hư hỏng.

hoa binh: tai san, hoa mau, duong giao thong thiet hai nang sau lu hinh anh 3

 Nhiều diện tích ruộng của bà con bị nước lũ nhấn chìm.

Hiện một số tuyến đường đã thông xe, tuy nhiên vẫn còn một số tuyến ách tắc như: Đường 12B, tại vị trí Km47+150, nước ngập mặt đường khoảng 50 cm từ 14h ngày 3/8 đến nay vẫn chưa rút hết, khiến các phương tiện di chuyển rất khó khăn. Tuyến X2, tại vị trí thi công ngầm Chỉ, đoạn Km13+800 bị trôi mất đường tránh gây tắc đường. Nhà thầu thi công đã huy động máy móc thiết bị làm đường tránh, đảm bảo thông xe từ  ngày 6/8.

hoa binh: tai san, hoa mau, duong giao thong thiet hai nang sau lu hinh anh 4

Sau lũ nhiều tuyến đường ở nhiều địa phương trên địa bàn tỉnh Hòa Bình bị sạt taluy dương, làm ảnh hưởng đến quá trình đi lại của người dân.

Đường tỉnh 432, tại vị trí sạt lở Km35+700 - Km35+800, sau khi đã đảm bảo giao thông bước 1, đất đá lại tiếp tục sạt lở tắc đường từ 14h ngày 6/8. Hiện tại, tuyến đã thông xe từ Km0+00 đến Km35+700, nhưng nhiều đoạn vẫn còn di chuyển rất khó khăn.

hoa binh: tai san, hoa mau, duong giao thong thiet hai nang sau lu hinh anh 5

 Diện tích trồng cây ăn quả của người dân bị ngập úng, có thể làm ảnh hưởng đến nguồn thu nhập của bà con.

Ngoài ra, tại một số nơi đã sạt lở đất đá với khối lượng lớn vào nhà cửa của người dân. Mưa lớn cũng làm chìm 1 thuyền sắt, 1 điểm trường bị sạt lở hư hỏng nặng, một số tài sản của các hộ dân tại huyện Đà Bắc bị cuốn trôi.

(Dân Việt)
Cùng chuyên mục