Đổi CMND sang thẻ căn cước, chưa thay đổi giấy tờ khác có bị phạt?

Yến Linh Chủ nhật, ngày 23/02/2020 12:46 PM (GMT+7)
Đổi CMND sang thẻ căn cước công dân xong, nhưng chậm trễ việc thay đổi giấy tờ liên quan như thông tin về mã số thuế cá nhân, liệu có bị xử phạt?
Bình luận 0

Câu hỏi:

Tôi nghe thông tin đổi CMND sang thẻ căn cước phải đổi thông tin ở ở mã số thuế cá nhân nếu không sẽ bị phạt 700.000 đồng. Tôi muốn hỏi:

Thông tin này là sai – đúng như thế nào? Mong luật sư giải thích rõ cho mọi người có thể biết.

Đổi CMND sang thẻ căn cước cần phải đổi thông tin những giấy tờ nào?

Bạn đọc Thành Trung (Hà Nội).

Trả lời:

Trao đổi với Dân Việt về việc đổi thông tin trên các giấy tờ liên quan bị chậm trễ sau khi thực hiện xong Đổi CMND sang thẻ căn cước, luật sư Phạm Hồng Sơn – Đoàn luật sư TP.Hà Nội cho biết:

Khoản tiền 700.000 đồng là tiền phạt do chậm nộp hồ sơ đăng ký thuế, chậm thông báo thay đổi hồ sơ đăng ký thuế so với thời hạn quy định, bạn có thể xem chi tiết tại Điều 7 Thông tư 166/2013/TT-BTC. Tuy nhiên khi bạn chuyển đổi từ CMND sang CCCD, bạn sẽ vẫn được giữ lại CMND cũ hoặc cấp Giấy xác nhận số Chứng minh nhân dân để đối chiếu với cơ quan thuế, do đó nên bạn sẽ không phải nộp phạt.

img

Đổi CMND sang thẻ căn cước, chậm đổi thông tin ở giấy tờ liên quan có bị phạt?

Đổi CMND sang thẻ căn cước cần phải đổi thông tin những giấy tờ nào?

Khoản 3 Điều 38 Luật Căn cước công dân 2014 quy định Các loại giấy tờ có giá trị pháp lý đã phát hành có sử dụng thông tin từ Chứng minh nhân dân vẫn còn nguyên hiệu lực pháp luật.

Điều 15 Thông tư 40/2019/TT-BCA quy định sau khi chuyển từ CMND sang CCCD, nếu CMND còn rõ nét thì sẽ được cắt góc phía trên bên phải mặt trước và trả về cho công dân. Trường hợp CMND bị hỏng, bong tróc, không rõ nét sẽ bị thu, hủy và công dân sẽ được cấp Giấy xác nhận số Chứng minh nhân dân.

Do đó, các giấy tờ cũ của bạn sẽ vẫn còn hiệu lực, tuy nhiên thì bạn nên chủ động làm thủ tục thay đổi thông tin các giấy tờ có sử dụng số CMND, kể cả ở ngân hàng, bưu điện,… sớm nhất có thể để tránh rắc rối, phiền hà sau này nếu có công chuyện gì.

Từ khóa:
Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem