Giới kinh tế học: Nguy cơ kinh tế Mỹ suy thoái đang tăng lên

17/05/2019 13:45 GMT+7
Theo thăm dò mới nhất cửa Reuters, chỉ trong hai tháng đàm phán thương mại và căng thẳng leo thang, các nhà kinh tế học đã tăng khả năng nền kinh tế Mỹ rơi vào suy thoái trong 2 năm tới.

Mỹ là một nền kinh tế dựa trên tiêu dùng.

Kết quả thăm dò cho thấy, trong tháng trước giới kinh tế học đánh giá xác suất kinh tế Mỹ suy thoái là 35% tới 2021 thì đến tháng 5 đã là 40%.

Tổng thống Mỹ Donald Trump không cho rằng đang có cuộc chiến thương mại với Trung Quốc và căng thẳng gần đây chỉ như một “cuộc cãi vã nho nhỏ”, nhưng có những dấu hiệu rõ ràng về cuộc xung đột đã ảnh hưởng đến nền kinh tế và thị trường chứng khoán trở nên hỗn loạn.

“Sẽ rất khó để chối bỏ kịch bản rằng leo thang căng thẳng thương mại ở cấp độ cao hơn làm tăng nguy cơ dẫn đến suy thoái”, Michael Hanson, người đứng đầu bộ phận Chiến lược vĩ mô toàn cầu tại TD Securities cho biết.

“Chúng ta đang ở trong bối cảnh mà các mức thuế đã được áp dụng hoặc đe dọa áp dụng trong vài tuần tới thực sự là rất cao. Việc áp tới 25% thuế lên mọi hàng hóa nhập từ Trung Quốc là một lực cản rõ ràng đối với nền kinh tế”, chuyên gia này nhận xét.

Theo kết quả thăm dò của Reuters, tuy có dưới 10% các nhà kinh tế được hỏi cho rằng kinh tế Mỹ sẽ suy thoái trong năm tới, nhưng lại có tới hơn 25% số người cho rằng xác suất suy thoái là vượt 50% trong vòng 2 năm nữa. Mức đánh giá xác suất bi quan nhất lên tới 70%.

Nền kinh tế Hoa Kỳ cũng được dự báo đã mất động lực đáng kể,  và tăng trưởng quý 2/2019 giảm xuống còn 2,0% từ mức 3,2% trong quý 1, theo dự báo trung bình từ cuộc thăm dò hàng tháng mới nhất đối với 120 nhà kinh tế. Tháng trước, dự báo tăng trưởng quý 2 vẫn còn là 2,5%. Tới quý 4/2020, tăng trưởng của Mỹ được dự báo chỉ còn 1,8%.

Tác động của cuộc chiến thương mại tới nền kinh tế đã có thể cảm nhận như với đại gia bán lẻ Walmart mới đây cảnh báo người mua hàng rằng giá sẽ tăng do thuế quan cao hơn đối với hàng nhập khẩu của Trung Quốc.

Kết quả thăm dò mới nhất của Reuters.

Đã có 52/70 nhà kinh tế học trả lời câu hỏi bổ sung rằng, thay đổi gì trong cuộc chiến thương mại trong tháng qua đã khiến họ nghĩ rằng xác suất suy thoái tăng lên. Câu trả lời là Trung Quốc đang cố gắng lèo lái nền kinh tế thoát ra khỏi việc xuất khẩu hàng hóa giá rẻ và hướng tới tiêu dùng nội địa. Nhưng Hoa Kỳ, là một nền kinh tế rất phụ thuộc vào tiêu dùng, lại nhập khẩu hàng hóa trị giá hàng trăm tỷ USD từ Trung Quốc, chính là những hàng hóa mà chính quyền Tổng thống Trump đang áp dụng thuế quan cao. Điều này chỉ làm thiệt hại cho nền kinh tế Mỹ.

“Dường như các quan chức chính phủ Mỹ đang tin rằng cuộc chiến thương mại là tốt và sẽ chiến thắng. Chính ảo tưởng này tạo ra rủi ro rất lớn”, Joel Naroff, Kinh tế trưởng của Naroff Economic Advisors tại Holland, Pennsylvania nói.

Với sự bấp bênh trong thương mại và cơ hội suy thoái gia tăng, Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (FED) được trông đợi sẽ giữ lãi suất ở mức 2,25-2,50% hiện tại cho đến cuối năm tới. Tuy nhiên cũng có số ít các nhà kinh tế được hỏi kỳ vọng FED sẽ cắt giảm lãi suất trước cuối năm 2020.

Minh Kỳ
Cùng chuyên mục