Chứng khoán Mỹ tăng thận trọng trước phiên họp của FED

18/06/2019 07:43 GMT+7
Thị trường chứng khoán Mỹ chứng kiến sự tăng nhẹ hôm 17.6 do kỳ vọng của các nhà đầu tư về một cuộc họp sắp tới của Cục dự trữ Liên Bang Mỹ FED dự kiến diễn ra trong tuần này.

Chỉ số bình quân công nghiệp Dow Jones tăng 22.92 điểm lên mức 26,112.52 điểm trong khi chỉ số S&P 500 tăng 0.1% lên 2,889.67 điểm tại thời điểm đóng cửa phiên giao dịch 17.6. Chỉ số tổng hợp NASDAQ tiến 0.6% lên 7,845.02 do sự bứt tốc của cổ phiếu công nghệ.

Cổ phiếu Facebook tăng 4.2% trong khi cổ phiếu Netflix tăng 3.2%. Cổ phiếu Amazon tăng 0.9%, Alphabet tăng 0.7% và Apple tăng 0.6%.

Ủy Ban thị trường mở của FED dự kiến sẽ có một cuộc họp dài 2 ngày từ 18-19/6 tới đây. Kỳ vọng cắt giảm lãi suất ngay trong tháng 6 là mong manh, nhưng các nhà đầu tư đặt niềm tin lớn hơn ở đợt cắt giảm lãi suất vào tháng 7 tới.

“Tuần này, mọi con mắt sẽ đổ dồn về FED” - Michael Reynolds, nhà đầu tư chiến lược tại Glenmede nhận định. “Từ những cuộc họp này, chúng tôi có thể đánh giá được các thông tin như biểu đồ dấu chấm của FOMC về kỳ vọng cắt giảm lãi suất hay những xu hướng tác động đến thị trường… Thị trường sẽ tìm kiếm bằng chứng về việc FED có thể cắt giảm lãi suất trong vòng 3 tháng tới”.

Thị trường chứng khoán leo dốc bất chấp kỳ vọng giảm lãi suất trong tháng 6 ảm đạm

Các nhà đầu tư đang đặt cược vào việc FED sẽ cắt giảm lãi suất vào tháng 7, tháng 9 và tháng 12, theo công cụ đo lường FedWatch. Thị trường đang mong chờ một mức lãi suất thấp hơn trong bối cảnh tăng trưởng kinh tế giảm tốc. Về lý thuyết, mức lãi suất thấp sẽ tạo động lực tăng trưởng cho nền kinh tế.

Sau khi kết thúc cuộc họp 2 ngày, FED sẽ công bố chính sách tiền tệ trong một cuộc họp báo vào thứ Tư, theo dự kiến của Chủ tịch Hội Đồng Thống đốc FED Jerome Powell.

Doug Peta, một nhà đầu tư chiến lược từ BCA Research cho hay: “Những thay đổi được cập nhật trong biểu đồ dot-plot và thông báo sau cuộc họp sẽ chỉ ra khả năng cắt giảm lãi suất tại hội nghị tiếp theo của FOMC được tổ chức vào cuối tháng 7 tới”.

Những quan ngại suy thoái kinh tế đang tăng lên sau khi tăng trưởng việc làm và sản lượng sản xuất của Mỹ đều chậm lại trong những tháng trước đó. Cục dự trữ liên bang chi nhánh Atlanta dự đoán tốc độ tăng trưởng kinh tế Mỹ chỉ đạt 2.1% trong quý II.

Căng thẳng thương mại leo thang cũng đang làm mờ niềm tin của các nhà đầu tư phố Wall. Ít có dấu hiệu cho thấy Mỹ và Trung Quốc sắp đi đến một thỏa thuận thương mại, nhất là khi Bộ Trưởng Bộ Thương mại Wilbur Ross vừa khẳng định hôm 17.6 rằng Tổng thống Trump sẵn sàng đưa ra mức trừng phạt thuế quan tiếp theo với hàng nhập khẩu Trung Quốc một khi hai nước không thể đạt được thỏa thuận bên lề Hội nghị Thượng đỉnh G20.

Thùy Dung
Cùng chuyên mục