Dầu quay đầu tăng trước lo ngại nguồn cung và căng thẳng thương mại leo thang

27/05/2019 10:29 GMT+7
Những nỗ lực cắt giảm nguồn cung từ OPEC cùng lệnh trừng phạt với Iran và Venezuela đã thúc đẩy sự tăng nhẹ của giá dầu. Nhưng quan ngại về căng thẳng thương mại Mỹ - Trung leo thang vẫn gây áp lực đến thị trường này.

Trong phiên giao dịch ngày thứ Hai 27/5, giá dầu thế giới chứng kiến sự tăng nhẹ do động thái cắt giảm nguồn cung từ phía OPEC+ (Tổ chức các nước xuất khẩu dầu mỏ và đồng minh). Dù vậy, giá dầu Brent vẫn giữ ở mức dưới 70 USD/ thùng do ảnh hưởng từ căng thẳng leo thang trong cuộc chiến tranh thương mại Mỹ - Trung.

Cụ thể, giá dầu Brent giao theo kỳ hạn được bán ở mức 69,10 USD/ thùng, tăng 0.41 USD tương đương 0,6% so với mức giá chốt phiên trước. Giá dầu thô ngọt nhẹ (WTI) giao kỳ hạn của Mỹ tăng 0.1 USD tương đương 0.2%, lên mức 58.73 USD/thùng.

Từ đầu năm nay, ước tính giá dầu Brent đã tăng khoảng 25% do ảnh hưởng của chính sách giảm sản lượng 1.2 triệu thùng/ngày từ OPEC+. Một nguyên nhân nữa được cho là các lệnh trừng phạt mà Mỹ áp đặt lên Iran và Venezuela góp phần tích cực vào việc giảm nguồn cung dầu.

Sự tăng giá dầu thô phản ánh nỗ lực cắt giảm nguồn cung từ OPEC+ để thắt chặt thị trường dầu

Theo nhà phân tích Edward Bell, sự tăng giá dầu thô phản ánh nỗ lực cắt giảm nguồn cung từ OPEC+ để thắt chặt thị trường dầu. Tuy nhiên, nỗ lực này chưa đủ để bù đắp mức giảm giá dầu hàng tuần cao nhất trong năm 2019 hồi tuần trước, do quan ngại về xung đột thương mại Mỹ Trung có thể dẫn đến suy thoái kinh tế toàn cầu.

Ông Ole Hansen, giám đốc chiến lược hàng hóa ngân hàng Saxo nhận định: “Về cơ bản, rủi ro suy thoái của nền kinh tế đã tăng lên mức cao nhất thể từ 11 năm trở lại đây”. Các thống kê từ nền kinh tế Châu Á, Châu Âu và Mỹ đều thể hiện sự giảm tốc trong các ngành sản xuất. Trên thị trường chứng khoán tuần trước, chỉ số bình quân công nghiệp Dow Jones cũng lao dốc tuần thứ 5 liên tiếp, chuỗi giảm dài nhất kể từ 2011. Động thái này cũng được cho là do tác động của căng thẳng thương mại Mỹ - Trung leo thang.

Edward Bell cho biết thêm: “Ảnh hưởng từ chiến tranh thương mại được thể hiện rõ nhất trên thị trường dầu kỳ hạn. Quan ngại về một cuộc chiến dài hơi và căng thẳng leo thang đã gây ra những dấu hiệu suy giảm nhu cầu dầu”.

“Động lực chính của nhu cầu dầu toàn cầu nằm ở doanh số ô tô của Trung Quốc, với ước đạt 28.1 triệu chiếc trong năm nay.” - Tân Hoa Xã đưa tin hôm 26/5. “Doanh số các loại xe sử dụng năng lượng sạch có khả năng tăng khoảng 27% so với năm 2018, ước đạt khoảng 1.6 triệu chiếc”. Tuy nhiên, sự tăng trưởng về doanh số xe sử dụng năng lượng sạch không có tác động trực tiếp đến thị trường dầu.

Thùy Dung
Cùng chuyên mục