Vừa được hoãn cấm vận thêm 90 ngày, 46 chi nhánh của Huawei lại lọt danh sách đen

20/08/2019 09:11 GMT+7
Đúng như nguồn tin đã được Reuters hé lộ, Bộ Thương mại Mỹ hôm 19.8 đã quyết định gia hạn giấy phép xuất khẩu đặc biệt thêm 90 ngày cho các công ty Mỹ tiếp tục làm ăn với Huawei.

Mỹ đồng ý hoãn cấm vận cho Huawei thêm 90 ngày, nhưng lại đưa 46 chi nhánh của công ty Trung Quốc này vào danh sách đen

Theo tuyên bố từ Bộ Thương mại Mỹ, Huawei sẽ được gia hạn thời gian 90 ngày để nhập khẩu linh kiện từ các công ty Mỹ theo giấy phép xuất khẩu bổ sung đặc biệt, nhưng Mỹ cũng đồng thời bổ sung 46 chi nhánh, công ty con của Huawei vào danh sách đen. Như vậy cho đến thời điểm hiện tại, hơn 110 công ty con của Huawei đã nằm trong danh sách đen hạn chế thương mại của Mỹ.

Quyết định hoãn cấm vận với Huawei thêm 90 ngày, (từ nay đến hết 19.11) được Bộ Thương mại đưa ra bất chấp tuyên bố hôm 18.8 của Tổng thống Trump “không muốn làm ăn với Huawei” do những quan ngại an ninh quốc gia. Ngay sau khi Bộ trưởng Thương mại Mỹ Wilbur Ross công bố quyết định này, cổ phiếu của hàng loạt đối tác Huawei như Intel. Qualcomm, Micron Technology đã tăng mạnh.

Bộ trưởng Wilbur Ross giải thích việc hoãn cấm vận thêm 90 ngày thực chất là để cung cấp thời gian cần thiết cho người tiêu dùng Mỹ chuyển từ các thiết bị Huawei đang sử dụng sang thiết bị khác nhằm tránh những rủi ro với an ninh và chính sách ngoại giao quốc gia. Trước đó, Huawei đã phải đối mặt với hàng loạt cáo buộc gián điệp, ăn cắp bí mật thương mại… từ chính quyền Trump.

“Khi chúng tôi thúc giục người tiêu dùng ngừng sử dụng các sản phẩm Huawei, chúng tôi nhận ra phải có thêm thời gian để tránh những sự gián đoạn và ảnh hưởng tức thời” - ông Wilbur Ross cho hay. Một khi lệnh cấm vận với Huawei thực sự bắt đầu, các nhà mạng nông thôn Mỹ, những kẻ đang phụ thuộc gần như hoàn toàn vào thiết bị mạng Huawei và chưa tìm ra được đối tác thay thế, sẽ chịu thiệt hại nặng nề nhất.

Về phía Huawei, đế chế công nghệ Trung Quốc khẳng định tuyên bố hoãn cấm vận tạm thời không làm thay đổi sự thực rằng hãng đã bị Chính phủ Mỹ đối xử bất công. Huawei hiện vẫn đang theo đuổi vụ kiện yêu cầu Chính phủ Mỹ rút lại lệnh cấm cơ quan chính phủ sử dụng thiết bị của hãng này, cáo buộc điều này đi ngược lại cạnh tranh công bằng cũng như các điều luật trong hiến pháp Mỹ. Huawei cũng nhiều lần kịch liệt phủ nhận việc hãng có liên quan đến hoạt động gián điệp của Bắc Kinh như Nhà Trắng cáo buộc.

Nói về quyết định bổ sung thêm 46 chi nhánh của Huawei tại Argentina, Trung Quốc, Belarus, Ấn Độ, Ý, Costa Rica, Pháp, Mexico, Úc.... vào danh sách đen, gã khổng lồ công nghệ Trung Quốc lên tiếng phản đối động thái này. Huawei cho rằng quyết định của Bộ Thương mại Mỹ là có động cơ chính trị và không liên quan gì đến lý do an ninh quốc gia như cơ quan này đang bao biện.

Vấn đề Huawei từ lâu đã là một điểm nóng trên bàn đàm phán Mỹ Trung, và có vẻ sẽ không dễ giải quyết cho đến khi cả hai bên đạt đến một thỏa thuận thương mại thống nhất. Trong khi ông Trump muốn biến Huawei thành quân cờ đàm phán thương mại, công ty công nghệ Trung Quốc lại khẳng định nó không liên quan và không muốn liên quan đến cuộc xung đột giữa hai nền kinh tế lớn nhất thế giới.

Huawei mới đây vừa tuyên bố ra mắt hệ điều hành riêng HarmonyOS và smartphone 5G đầu tiên trên thị trường Trung Quốc mang tên Huawei Mate 20X 5G.

Thùy Dung
Tags:
Cùng chuyên mục