Trung Quốc phát thông điệp sẽ duy trì ổn định đồng nhân dân tệ

21/05/2019 06:58 GMT+7
Người đứng đầu Cục Quản lý Ngoại hối Trung Quốc cho biết sẽ giữ đồng nhân dân tệ “ổn định và cân bằng ở mức hợp lý“.

Ông Pan Gongsheng, Phó thống đốc Ngân hàng trung ương Trung Quốc, Giám đốc Cơ quan Quản lý Ngoại hối Nhà nước.

Điều này diễn ra trong bối cảnh đồng nhân dân tệ đã mất giá hơn 2,7% kể từ đầu tháng 5, sau khi căng thẳng thương mại leo thang giữa Mỹ và Trung Quốc. Giới đầu tư lo sợ đồng nhân dân tệ sẽ giảm xuống dưới mức 7 đồng cho mỗi USD làm ảnh hưởng đến các thị trường tài chính.

Pan Gongsheng, Người đứng đầu Cục Quản lý Ngoại hối Trung Quốc nói rằng giá trị của đồng nhân dân tệ được hỗ trợ mạnh mẽ bởi các yếu tố cơ bản về kinh tế và tài chính của nước này. “Chúng ta rõ ràng có các yếu tố nền tảng, sự tự tin và khả năng giữ ổn định thị trường ngoại hối và giữ tỷ giá nhân dân tệ ở mức hợp lý và cân bằng”, ông Pan đồng thời là Phó thống đốc Ngân hàng trung ương Trung Quốc trả lời trong một cuộc phỏng vấn với Financial News, một tờ báo của Ngân hàng trung ương Trung Quốc.

Đồng nhân dân tệ đã không thủng ngưỡng 7 kể từ cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu năm 2008 nhờ sự kiểm soát thận trọng. Chính phủ Trung Quốc đã can thiệp kể từ khi thị trường chứng khoán nước này biến động mạnh trong giai đoạn 2015-2016. Trung Quốc đã tốn khoảng 1 nghìn tỷ USD dự trữ ngoại hối để hỗ trợ đồng nhân dân tệ và áp đặt các biện pháp kiểm soát hà khắc đối với đầu tư và thanh toán ra nước ngoài.

Ngân hàng trung ương Trung Quốc cuối tuần qua cũng đã công bố báo cáo chính sách tiền tệ quý 1/2019, tái khẳng định sẽ tiếp tục chiến dịch giảm nợ và các khoản cho vay rủi ro, hỗ trợ nền kinh tế bằng chính sách tiền tệ linh hoạt và linh hoạt.

Thời điểm thị trường chứng khoán Trung Quốc giảm mạnh 2015-2016, đồng nhân dân tệ được giữ duy trì không xuống dưới mức 7 đồng cho 1 USD.

Giới phân tích dựa trên sự kết hợp giữa các ý kiến của ông Pan và báo cáo của ngân hàng trung ương cho rằng Trung Quốc quyết tâm kiểm soát dòng vốn để ngăn chặn đồng nhân dân tệ trượt xuống dưới 7 đồng cho mỗi USD trong nửa đầu năm 2019.

Ông Jimmy Zhu, chiến lược gia trưởng của Công ty môi giới Fullerton cho rằng “nỗi lo đồng nhân dân tệ sẽ suy yếu hơn nữa đã được giảm nhẹ nhờ các bình luận của Pan và báo cáo chính sách tiền tệ của Ngân hàng trung ương Trung Quốc. Thông tin cũng cho thấy họ sẽ không nới lỏng tiền tệ trên diện rộng bất chấp những bất ổn bên ngoài”.

Một cựu quan chức Ngân hàng trung ương Trung Quốc nói rằng đồng nhân dân tệ giảm xuống dưới 7 sẽ gây thiệt hại cho nền kinh tế Trung Quốc vì có thể làm tổn hại niềm tin và nhà đầu tư nước ngoài gia tăng rút vốn.

Các nhà phân tích cũng kỳ vọng Trung Quốc sẽ giữ đồng nhân dân tệ ở trên mức 7 miễn là vẫn có triển vọng đạt được thỏa thuận thương mại với Mỹ và Washington không tiến hành áp thuế 25% đối với 325 tỷ USD hàng hóa Trung Quốc khác. Tuy nhiên, nếu hy vọng cho một thỏa thuận thương mại tiếp tục mờ nhạt và Mỹ áp đặt thêm thuế quan vào tháng 7 - mốc thời gian cho vòng áp thuế thứ tư - Bắc Kinh có thể xem xét lại lập trường của mình về vấn đề ngoại hối.

Trong các cuộc đàm phán thương mại, Mỹ đã yêu cầu Trung Quốc đồng ý hạn chế sự sụt giảm của đồng nhân dân tệ để không bù đắp hoàn toàn tác động tăng thuế của Mỹ. Tuy nhiên, đồng nhân dân tệ chạm mức thấp trong 5 tháng vào tuần trước đã làm dấy lên mối lo ngại rằng Bắc Kinh có thể đã vi phạm thỏa thuận đó.

Minh Kỳ - Theo South China Morning Post
Cùng chuyên mục