Mỹ đồng ý gia hạn giấy phép xuất khẩu cho Huawei, Dow Jones tăng ngay 250 điểm

20/08/2019 07:34 GMT+7
Chứng khoán Mỹ đã tăng mạnh vào hôm 19.8 sau khi lợi suất trái phiếu kho bạc tăng trở lại, phần nào xóa mờ nỗi lo suy thoái kinh tế.

Chỉ số bình quân công nghiệp Dow Jones tăng 249,78 điểm, tương đương 1% lên 26.135,79 điểm tại phiên giao dịch cuối ngày. Chỉ số S & P 500 tăng 1,2%, đóng cửa ở mức 2.923,65 điểm, dẫn đầu bởi sự tăng trưởng vượt trội của các cổ phiếu năng lượng và công nghệ. Chỉ số NASDAQ tăng 1,4%, kết thúc phiên giao dịch ở mức 8,002,81 điểm.

Lợi suất trái phiếu kho bạc kỳ hạn 10 năm tăng lên 1,6% là động lực chính thúc đẩy chứng khoán Mỹ khởi sắc. Cùng với đó, cổ phiếu ngành ngân hàng cũng tăng mạnh: BofA tiến 0,9% và Citigroup tăng 1,3%. Những mức tăng này đã phần nào giúp 3 chỉ số chính hồi phục sau một tuần tồi tệ vừa qua, khi Dow Jones chứng kiến mức giảm ngày hơn 800 điểm hôm 14.8 và S&P 500 cũng không khá khẩm hơn do đường cong lợi suất đảo ngược.

Trong khi các nhà phân tích đây là dấu hiệu chính xác báo trước một cuộc suy thoái kinh tế đang đến gần, thì cố vấn thương mại Nhà Trắng Navarro chỉ ra về mặt kỹ thuật, không thể xem đây là hiện tượng đường cong lợi suất nghịch đảo. Đường cong lợi suất nghịch đảo xảy ra khi biên độ chênh lệch lãi suất lớn tồn tại trong thời gian dài, nhưng ở trường hợp này, mức chênh lệch không lớn và lợi suất kỳ hạn 10 năm đã nhanh chóng hồi phục, chấm dứt sự nghịch đảo.

Tổng thống Mỹ Donald Trump cũng lên tiếng trấn an thị trường hôm 19.8 khi tuyên bố ông không thấy dấu hiệu nào thể hiện Mỹ sắp đi đến bờ vực suy thoái. “Kinh tế Mỹ đang vận hành tốt. Người tiêu dùng giàu có. Tôi đã giảm thuế và họ sẵn sàng chi tiêu”.

Ngược lại với Mỹ, hàng loạt nền kinh tế trên thế giới đang có dấu hiệu lao đao, buộc các Ngân hàng Trung Ương đi đến những gói kích thích, nới lỏng chính sách tiền tệ. Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc sắp tiến hành một đợt giảm lãi suất để hỗ trợ vốn cho các công ty Trung Quốc, trong khi Chính phủ Đức được cho là đang chuẩn bị các biện pháp kích thích tài khóa sau khi tăng trưởng kinh tế quý II của nước này cho thấy triển vọng kinh tế ảm đạm.

Randy Frederick, Phó Chủ tịch phụ trách các giao dịch phái sinh tại Charles Schwab nhận định: “Tôi không tin nền kinh tế sẽ thoát khỏi mớ hỗn độn này trừ khi một thỏa thuận thương mại Mỹ Trung toàn diện được ký kết, điều mà nhiều khả năng không thể xảy ra trong năm nay”.

Một động thái nữa đưa cổ phiếu Mỹ tăng giá là việc Bộ Thương mại Mỹ tiếp tục gia hạn giấy phép xuất khẩu đặc biệt cho các công ty Mỹ hợp tác với Huawei trong thời hạn 90 ngày tiếp theo, dù ông Trump tuyên bố “không muốn làm ăn” với đế chế công nghệ Trung Quốc này. Sau thông tin trên, cổ phiếu các nhà sản xuất chíp lập tức leo thang. Cổ phiếu AMD tăng 2,7% trong khi Micron tăng 3,4%. Cổ phiếu Apple cũng tăng 1,9% sau cuộc trò chuyện của CEO Tim Cook với ông Trump về mức thuế của Apple.

Thùy Dung
Tags:
Cùng chuyên mục