Chủ nhật, 19/05/2024

5 tuyến đường sắt đô thị tại Hà Nội, TPHCM 'đội vốn' trên 80 nghìn tỷ đồng

23/10/2021 9:10 AM (GMT+7)

Sau nhiều lần điều chỉnh, 5 dự án đường sắt đô thị được triển khai trên địa bàn hai thành phố lớn là Hà Nội và TPHCM đã “đội vốn” hơn 80.000 tỷ đồng so với tổng mức đầu tư ban đầu.

5 tuyến đường sắt đô thị tại Hà Nội, TPHCM 'đội vốn' trên 80 nghìn tỷ đồng - Ảnh 1.

Bộ trưởng Bộ GTVT vừa báo cáo Quốc hội tình hình triển khai thực hiện các dự án đường sắt đô thị trên địa bàn thành phố Hà Nội và TPHCM. Hiện trên địa bàn hai thành phố này đang triển khai đầu tư 6 tuyến đường sắt đô thị, trong đó: Bộ GTVT chủ quản đầu tư 2 dự án, UBND thành phố Hà Nội 2 dự án và UBND TPHCM 2 dự án.

Tại Hà Nội, tuyến đường sắt Cát Linh - Hà Đông, tổng mức đầu tư ban đầu 8.769 tỷ đồng, tuy nhiên đến năm 2017 được điều chỉnh lên 18.000 tỷ đồng, tăng 9.231 tỷ đồng. Dự án này được sử dụng từ vốn vay của Chính phủ Trung Quốc và vốn đối ứng trong nước.

Nguyên nhân điều chỉnh tổng mức đầu tư được xác định do thay đổi phương án nhà ga (từ 2 thành 3 tầng); điều chỉnh vật liệu vỏ tàu; chi phí giải phóng mặt bằng; biến động về giá, nguyên vật liệu...

Với tuyến đường sắt đô thị thí điểm đoạn Nhổn - ga Hà Nội, tổng mức đầu tư 783 triệu Euro, trong đó vốn vay ODA là 653 triệu Euro, vốn đối ứng 130 triệu Euro. Tuy nhiên sau đó tổng mức đầu tư điều chỉnh là 1.176 triệu Euro, tăng khoảng 10.400 tỷ đồng. Dự án được đầu tư bằng nguồn vốn ODA và vốn đối ứng ngân sách thành phố Hà Nội. Về tiến độ, thời gian hoàn thành dự án ban đầu đặt ra là vào năm 2018, nhưng sau đó điều chỉnh lên thời vận hành toàn tuyến vào tháng 12/2022.

Đối với tuyến Nam Thăng Long - Trần Hưng Đạo (Hà Nội), tổng mức đầu tư ban đầu 19.555 tỷ đồng, sau đó được điều chỉnh dự kiến lên 35.679 tỷ đồng, tăng hơn 16.000 tỷ đồng. Lý do được xác định tương tự, như sự thay đổi quy mô đầu tư, tỷ giá; biến động giá nhiên liệu, vật tư, thiết bị, nhân công…

Tại TPHCM, Dự án đường sắt đô thị tuyến Bến Thành - Suối Tiên, có tổng mức đầu tư 17.387 tỷ đồng từ vốn vay Chính phủ Nhật Bản và vốn đối ứng của thành phố. Dự án này được điều chỉnh vốn hai lần, và năm 2019, tổng mức đầu tư dự án đội lên 43.757 tỷ đồng. Như vậy, tổng mức đầu tư điều chỉnh của dự án tăng khoảng 26.400 tỷ đồng. Về tiến độ, dự án đang trong giai đoạn triển khai thi công, chưa hoàn thành xây lắp để đưa vào vận hành, khai thác.

Đối với tuyến tàu điện ngầm Bến Thành - Tham Lương, tổng mức đầu tư năm 2010 là 1.374 triệu USD (tương đương 26.116 tỷ đồng). Tuy nhiên, năm 2019, TP HCM điều chỉnh lên 2.093 triệu USD (tương đương 47.890 tỷ đồng); tăng 21.700 tỷ đồng so với tổng mức ban đầu.

Tổng cộng, các dự án trên đã “đội vốn” hơn 80.000 tỷ đồng so với tổng mức đầu tư ban đầu.

"Để tiếp tục thực hiện có hiệu quả các dự án, Chính phủ kiến nghị Ủy ban thường vụ Quốc hội, Hội đồng Dân tộc, các Ủy ban của Quốc hội, Đoàn Đại biểu Quốc hội Thành phố Hà Nội, Đoàn Đại biểu Quốc hội Thành phố Hồ Chí Minh, các vị Đại biểu Quốc hội tiếp tục quan tâm, tăng cường công tác kiểm tra, giám sát để kịp thời tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc trong quá trình triển khai các dự án", báo cáo do Bộ trưởng GTVT Nguyễn Văn Thể ký ban hành tiếp tục nêu đề xuất tương tự như các lần báo cáo trước đó.

Bình luận của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
Bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Lãng phí lớn từ số lượng khủng căn hộ tái định cư bỏ hoang tại TP.HCM, Hà Nội

Lãng phí lớn từ số lượng khủng căn hộ tái định cư bỏ hoang tại TP.HCM, Hà Nội

Tại các thành phố lớn, nhiều khu tái định cư có tỷ lệ lấp đầy rất thấp, thậm chí có những tòa nhà không có người ở. Các tòa nhà xây dựng với quy mô lớn, đầu tư hàng nghìn tỷ đồng nhưng lại bị bỏ không hoặc sử dụng không hiệu quả, tiêu tốn hàng trăm tỷ đồng ngân sách Nhà nước mỗi năm.

Đề xuất mới cho hệ thống buýt TP.HCM: Xe điện 100%

Đề xuất mới cho hệ thống buýt TP.HCM: Xe điện 100%

Công ty Phương Trang cho biết sẵn sàng đầu tư xe buýt thuần điện mới nhằm góp phần "xanh hóa" hệ thống giao thông đô thị tại TP.HCM.

Dự án hydro xanh đầu tiên ở Việt Nam được ngân hàng ngoại tư vấn tài chính

Dự án hydro xanh đầu tiên ở Việt Nam được ngân hàng ngoại tư vấn tài chính

Ngân hàng Standard Chartered Việt Nam vừa ký thỏa thuận với công ty The Green Solutions trụ sở tại TP.HCM để cung cấp dịch vụ tư vấn tài chính cho dự án hydro xanh Trà Vinh, dự án năng lượng hydro xanh đầu tiên tại Việt Nam.

Chinh phục Olympic Games Paris 2024: Các phần thưởng giá trị lớn đã có chủ.

Chinh phục Olympic Games Paris 2024: Các phần thưởng giá trị lớn đã có chủ.

Kết thúc giai đoạn 1 chương trình “Chinh phục Olympic Games Paris 2024”, Sacombank đã tìm ra 41 khách hàng may mắn sở hữu các phần thưởng giá trị. Giai đoạn 2, Sacombank triển khai chương trình hoàn tiền khi chi tiêu tại nước ngoài với tổng ngân sách đến 2 tỷ đồng.

TP.HCM thúc đẩy phát triển năng lượng sạch từ hơn 11 triệu USD của USAID

TP.HCM thúc đẩy phát triển năng lượng sạch từ hơn 11 triệu USD của USAID

Cơ quan Phát triển Quốc tế Hoa Kỳ (USAID) và Sở Công Thương TP.HCM hôm nay 17/5 tổng kết kết quả về hợp tác thúc đẩy năng lượng tái tạo và sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả sau 5 năm tại thành phố.

NHNN dự kiến cho kéo dài thời gian giãn nợ, hoãn nợ thêm 6 tháng

NHNN dự kiến cho kéo dài thời gian giãn nợ, hoãn nợ thêm 6 tháng

Ngân hàng Nhà nước (NHNN) vừa công bố dự thảo sửa đổi, bổ sung một số điều của Thông tư 02 quy định về việc tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài cơ cấu lại thời hạn trả nợ và giữ nguyên nhóm nợ đến hết năm 2024 thay vì chỉ đến cuối tháng 6/2024.