Xứ Đoài sôi động với hội vật cổ truyền làng Núc

Chủ nhật, ngày 29/01/2012 18:06 PM (GMT+7)
Dân Việt - Vào dịp đầu xuân, vùng quê xứ Đoài có hàng chục hội vật cổ truyền của các làng xã tổ chức giải đấu rất sôi động và mang đến không khí xuân ấm áp.
Bình luận 0

Năm nay hội vật làng Núc (xã Canh Nậu, huyện Thạch Thất, ngoại thành Hà Nội) tổ chức giải vật từ mùng 4 đến mùng 7 tháng Giêng.

Làng Núc cũng như làng Bùng ở huyện Thạch Thất, là những địa phương nổi tiếng với hội vật truyền thống. Nơi đây, đã có nhiều đô vật đạt giải cao tại các giải quốc gia và quốc tế. Huyện Thạch Thất cũng là nơi đã được chọn đăng cai Giải vật cổ truyền toàn quốc.

Hội vật làng Núc có lịch sử lâu đời và còn giữ được nhiều nét mộc mạc truyền thống, mang theo những nghi thức tâm linh để tưởng nhớ thành hoàng làng. Vì thế, năm nào hội vật cũng được diễn ra nơi ao đình. Bước vào sới, các đô vật luôn coi trọng tinh thần thượng võ, cống hiến các thế võ vật đẹp mắt, không nặng về tính ăn thua, tranh giành giải thưởng.

Luật chơi không quá khắt khe. Thời gian thi đấu kéo dài trong nhiều hiệp, phân định thắng thua tuyệt đối nếu đô vật trắng bụng ngửa trời hoặc toàn thân bị bốc rời khỏi mặt đất. Muốn vào giải chính, các đô nhất thiết phải thắng qua các giải “lèo” (vòng sơ loại).

Giải vật kéo dài trong nhiều ngày với đủ các hạng cân, giải thưởng không lớn, chỉ mang ý nghĩa tượng trưng danh dự như vài chục nghìn đồng, bộ ấm chén, cái phích nước, đồng hồ… nhưng đã thu hút rất nhiều các đô trẻ đến tham dự…

Xin giới thiệu chùm ảnh về hội vật cổ truyền làng Núc xuân 2012.

img
Náo nức xem vật
img
 
img
 
img
 
img
Các đô vật vào cuộc, tranh tài trên sới
img
 
img
 
img
 
img
Ban tổ chức hội vật
img
Phần thưởng dành cho người giải cao
img
 
img
Đình làng Núc và chợ Đình ngày xuân
Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem