Tuyến đường 1.500 tỷ xuyên qua núi rừng kết nối Ninh Thuận - Lâm Đồng - Khánh Hòa đang gấp rút thi công

Đức Cường Thứ ba, ngày 13/09/2022 06:50 AM (GMT+7)
Tuyến đường dài hơn 62km khi hoàn thành sẽ kết nối mạng lưới giao thông liên vùng, rút ngắn thời gian vận chuyển hàng hóa và mua bán nông sản của người dân, thúc đẩy kinh tế xã hội liên vùng tam giác giữa 3 tỉnh Ninh Thuận - Lâm Đồng - Khánh Hòa.
Bình luận 0

Triển vọng phát triển kinh tế miền núi

Ngày 13/9, Ban quản lý Dự án đầu tư Xây dựng các công trình giao thông tỉnh Ninh Thuận, (chủ đầu tư) cho biết, dự án đường nối từ thị trấn Tân Sơn, huyện Ninh Sơn (Ninh Thuận) đi ngã tư Tà Năng, huyện Đức Trọng (Lâm Đồng) đang gấp rút thi công.

Riêng dự án thành phần 1 từ thị trấn Tân Sơn đến xã Ma Nới, huyện Ninh Sơn (Ninh Thuận) dài 22,3 km công tác giải phóng mặt bằng đã cơ bản hoàn thành. Dự án thành phần 1 này có tổng mức đầu tư trên trên 486 tỷ đồng, hiện các đơn vị thi công và các nhà thầu đang đẩy nhanh tiến độ thi công để sớm thông xe và đưa vào sử dụng đúng tiến độ đề ra.

Ninh Thuận: Đẩy nhanh tuyến đường 1.500 tỷ xuyên cánh đồng  kết nối liên vùng với Lâm Đồng - Khánh Hòa - Ảnh 1.

Tuyến đường kết nối 2 huyện miền núi Tân Sơn - Đức Trọng sẽ xuyên qua vùng nguyên liệu trồng mía và mì lớn nhất ở tỉnh Ninh Thuận. (Ảnh: Đức Cường)

Riêng dự án thành phần 2 từ xã Ma Nới, huyện Ninh Sơn (Ninh Thuận) đến ngã tư Tà Năng, huyện Đức Trọng (Lâm Đồng) dài 40,2 km với tổng mức đầu tư trên 1.008 tỷ đồng đang được chủ đầu tư thiết kế bản vẽ thi công và dự kiến khởi công đưa vào sử dụng trong 2025.

Ông Lê Đăng Anh Nhân, Chủ tịch UBND xã Quảng Sơn (huyện Ninh Sơn) cho biết, Quảng Sơn là một trong những địa phương hưởng lợi từ dự án trên và cũng là địa phương có nhiều trường hợp thuộc diện thu hồi đất (70 trường hợp). Đến nay, gần 100% trường hợp thuộc diện thu hồi đất trên địa bàn xã Quảng Sơn được người dân đồng thuận bàn giao mặt bằng để thực hiện dự án.

"Nhận thấy đây là dự án giao thông quan trọng, mở ra hướng đi mới trong việc kết nối tiêu thụ và vận chuyển hàng hóa, nông sản ở địa phương,  ngay từ khi triển khai, nhiều hộ nông dân có đất thuộc diện thu hồi đã đồng tình ủng hộ để thực hiện dự án. Ai cũng kỳ vọng, sau khi tuyến đường hoàn thành, sẽ góp phần thúc đẩy kinh tế địa phương ngày càng phát triển...", ông Lê Đăng Anh Nhân, Chủ tịch UBND xã Quảng Sơn chia sẻ. 

Ninh Thuận: Đẩy nhanh tuyến đường 1.500 tỷ xuyên cánh đồng  kết nối liên vùng với Lâm Đồng - Khánh Hòa - Ảnh 2.

Đơn vị thi công dự án đường nối từ thị trấn Tân Sơn, huyện Ninh Sơn (Ninh Thuận) đi ngã tư Tà Năng, huyện Đức Trọng (Lâm Đồng). (Ảnh: Đức Cường)

Theo chủ đầu tư, sau khi hoàn thành và đi vào hoạt động, tuyến đường nói trên sẽ tạo kết nối giao thông liên vùng tỉnh Lâm Đồng - Ninh Thuận - Khánh Hòa. Đặc biệt trong tương lai sẽ kết nối với tuyến đường cao tốc Bắc - Nam, Quốc lộ 20, Quốc lộ 28B, Quốc lộ 27, Quốc lộ 1, đường Vành đai tỉnh Ninh Thuận. Các công trình giao thông này sẽ hình thành mạng lưới giao thông liên hoàn, đảm bảo giao thông được thông suốt, tạo điều kiện thuận lợi để cho triển kinh tế - xã hội, đặc biệt là nâng cao đời sống vật chất vùng miền núi các địa phương liền kề.

Clip tuyến đường Tân Sơn Ninh Thuận đi tà Năng Lâm Đông đang thi công. T/h: Quang Đăng

Hoàn thiện mạng lưới giao thông công cộng Ninh Thuận-Bình Thuận

Ông Nguyễn Văn Vinh, Giám đốc Sở GTVT tỉnh Ninh Thuận cho biết, ngoài việc đẩy nhanh tiến độ thực hiện tuyến đường Ninh Sơn (Ninh Thuận) đi ngã tư Tà Năng, huyện Đức Trọng (Lâm Đồng), ngành giao thông cũng đã tham mưu UBND tỉnh Ninh Thuận tập trung hoàn thiện các tuyến giao thông huyết mạch trên địa bàn, gồm cả việc hoàn thiện mạng lưới giao thông công cộng đi các tỉnh liền kề.


Trước đó, UBND tỉnh Bình Thuận vừa có văn bản (số 2954 /UBND-ĐTQH ngày 7/9/2022) về việc thống nhất chủ trương mở tuyến xe buýt liên tỉnh từ Ninh Thuận đến Bình Thuận theo đề xuất của UBND tỉnh Ninh Thuận.

Ninh Thuận: Đẩy nhanh tuyến đường 1.500 tỷ xuyên cánh đồng  kết nối liên vùng với Lâm Đồng - Khánh Hòa - Ảnh 4.

Hệ thống xe buýt đang hoạt động tại TP.Phan Rang-Tháp Chàm. (ảnh: Đức Cường)

Cụ thể, trên cơ sở đề xuất của Công ty cổ phần xe khách phương Trang-FUTA BusLines về việc mở tuyến xe buýt từ TP.Phan Rang-Tháp Chàm (Ninh Thuận) đến bến xe huyện Bắc Bình (Bình Thuận) và chiều ngược lại.

Theo đó, lộ trình dự kiến tuyến xe buýt liên tỉnh Ninh Thuận – Bình Thuận: Cà Ná (huyện Thuận Nam, tỉnh Ninh Thuận) - Quốc lộ 1A – Ngã tư Liên Hương – Đường 17/4 – đường Lê Duẩn – đường Võ Thị Sáu – đường tỉnh 716 – Ngã 3 Chí Công – đường Lý Thường Kiệt – đường Nguyễn Văn Trỗi – đường Thống Nhất (nối dài) – QL1A – Cầu Nam – Ngã 3 Sông Mao (Chợ Lầu) – đường Thống Nhất (Chợ Lầu) – bến xe Bắc Bình (tỉnh Bình Thuận) và ngược lại.

Trước đó, UBND tỉnh Khánh Hòa cũng đã thống nhất chủ trương mở tuyến xe buýt từ TP.Phan Rang-Tháp Chàm (Ninh Thuận) đi Cảng hàng không Quốc tế Cam Ranh. Việc triển khai thực hiện tuyến xe buýt từ Ninh Thuận đi Bình Thuận sẽ góp phần thúc đẩy phát triển và mở rộng mại lưới giao thông công cộng, hạn chế phương tiện giao thông cá nhân, góp phần bảo đảm trật tự an toàn giao thông, phục vụ nhu cầu đi lại của người dân ngày càng tốt hơn.

Hiện tỉnh Ninh Thuận đang trình Bộ GTVT, các ngành chức năng xem xét và các địa phương có liên quan để thống nhất sau đó sẽ chính thức mở các tuyến xe buýt nói trên.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem