Thứ ba, 21/05/2024

Trung Quốc tăng mua, nông dân phấn khởi vì giá mì tăng cao

14/02/2022 6:30 PM (GMT+7)

Vụ thu mua mì lát khô đang bắt đầu ở Bình Phước. Lượng hàng giao dịch tại các kho ở Khu kinh tế cửa khẩu Hoa Lư tăng cao. Giá mì tăng với cả mì lát khô và củ mì tươi, giúp nông dân phấn khởi.

Giá mì tăng cao

Theo đó, giá thu mua mì lát khô tại Khu kinh tế cửa khẩu Hoa Lư hiện dao động khoảng 5.500-6.000 đồng/kg. Mức giá này đã tăng hơn cùng thời điểm năm trước khoảng 1.000 đồng/kg.

Thời điểm hiện nay, nông dân tỉnh Bình Phước cũng đang vào chính vụ thu hoạch mì.

Giao dịch mì lát khô tại các kho ở Khu kinh tế cửa khẩu Hoa Lư. Ảnh: Trương Hiệu

Giao dịch mì lát khô tại các kho ở Khu kinh tế cửa khẩu Hoa Lư. Ảnh: Trương Hiệu

Tỉnh Bình Phước có khoảng 10.000ha mì tập trung ở các huyện Bù Gia Mập, Bù Đốp, Phú Riềng. Ngoài ra còn có đường giao thông thuận lợi cho việc vận chuyển khoai mì từ Campuchia nên nguồn cung luôn dồi dào.

Theo các doanh nghiệp thu mua tại tỉnh Bình Phước, nhu cầu xuất khẩu mì khô đang tăng cao.

Ngoài việc dùng mì làm nguyên liệu chế biến trong nước thì nhu cầu mua tinh bột mì của Trung Quốc sẽ tăng từ giữa tháng 3. Đây là tin vui đối với người trồng mì, trong đó có nông dân Bình Phước

Giá mì lát khô tăng cao do nhu cầu tăng từ thị trường Trung Quốc. Ảnh: Trần Khánh

Giá mì lát khô tăng cao do nhu cầu tăng từ thị trường Trung Quốc. Ảnh: Trần Khánh

Ông Nguyễn Ngọc Thái, người trồng mì ở huyện Phú Riềng cho biết, củ mì tươi làm nguyên liệu cho sản xuất tinh bột, hiện được các doanh nghiệp thu mua với giá 2.700 - 3.000 đồng/kg (mì đạt chữ bột 30 độ).

"Mức giá này đã tăng cao hơn thời điểm cuối năm 2021 từ 300 - 500 đồng/kg. Có nơi thậm chí đang thu mua mì tươi với giá 3.500 đồng/kg", ông Thái nói.

Theo Cục Xuất Nhập Khẩu (Bộ Công Thương), đầu năm 2022, giá củ mì tươi tiếp tục xu hướng tăng nhẹ tại các tỉnh Gia Lai, Quảng Ngãi do thiếu nguyên liệu.

Bên cạnh đó, giá mua mì lát đưa về các kho ở khu vực phía Nam có xu hướng tăng do có thêm nhiều đơn vị mở kho mua hàng.

Nhu cầu xuất khẩu mì khô hiện đang tăng cao khiến giá củ mì tươi tăng theo. Ảnh: Trần Khánh

Nhu cầu xuất khẩu mì khô hiện đang tăng cao khiến giá củ mì tươi tăng theo. Ảnh: Trần Khánh

Năm 2021, mì và các sản phẩm từ mì là một trong số ít mặt hàng nông sản xuất khẩu đạt trị giá tăng trưởng so với năm 2020.

Trong năm 2021, mì và các sản phẩm từ mì của Việt Nam chủ yếu được xuất khẩu sang khu vực châu Á, nhiều nhất là Trung Quốc.

Đáng chú ý, trong năm 2021, xuất khẩu mì lát khô có xu hướng tăng mạnh, với gần 859.000 tấn, trị giá 224 triệu USD; tăng 44,5% về lượng và tăng 66% về trị giá so với năm 2020.

Trong đó, xuất khẩu sang Trung Quốc chiếm hơn 89% về lượng và chiếm 86,2% về trị giá trong tổng xuất khẩu mì lát khô của cả nước.

Cục Xuất Nhập Khẩu cho biết, năm 2022, nhu cầu mì của Trung Quốc vẫn ở mức cao.

Tuy nhiên, Cục Xuất Nhập Khẩu cũng khuyến cáo, xuất khẩu mì và các sản phẩm từ mì sang Trung Quốc sẽ gặp nhiều khó khăn. Nguyên nhân do hàng loạt quy định, tiêu chuẩn mới được Cơ quan Hải quan Trung Quốc ban hành và áp dụng từ đầu năm 2022 đối với hàng nông sản nhập khẩu.

Bình luận của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
Bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Giá măng cụt trong nước tăng cao vì mất mùa, khó cạnh tranh với măng cụt Thái Lan

Giá măng cụt trong nước tăng cao vì mất mùa, khó cạnh tranh với măng cụt Thái Lan

Măng cụt Thái Lan đang được bày bán rầm rộ tại các chợ truyền thống ở Bình Dương, TP.HCM số lượng nhiều, giá rẻ. Trong khi măng cụt Bình Dương, Đồng Nai và các tỉnh miền Tây mất mùa, giá cao.

300 nhà cung cấp từ Mỹ, Anh, Trung Quốc sẽ giới thiệu công nghệ mới tại TP.HCM

300 nhà cung cấp từ Mỹ, Anh, Trung Quốc sẽ giới thiệu công nghệ mới tại TP.HCM

300 nhà cung cấp từ Mỹ, Anh, Trung Quốc,... sẽ giới thiệu xu hướng công nghệ mới, có tính ứng dụng cao tại Diễn đàn Công nghệ iTech Expo-TP.HCM 2024 tổ chức từ ngày 10 đến 12/7.

Nghịch lý giá cà phê hơn 100.000 đồng/kg nhưng có doanh nghiệp lỗ nặng

Nghịch lý giá cà phê hơn 100.000 đồng/kg nhưng có doanh nghiệp lỗ nặng

Các công ty cà phê ở Việt Nam ghi nhận 2 chiều kinh doanh trái ngược trong quý I/2024. Một nhóm kinh doanh khởi sắc và tăng trưởng rõ rệt nhưng bên kia lại chìm sâu trong thua lỗ, lợi nhuận giảm mạnh...

Tung ra thiết kế áo thun theo thời sự

Tung ra thiết kế áo thun theo thời sự

“Tôi thấy màu sắc trang phục của ông Minh Tuệ mặc rất hài hòa, đẹp, và tôi thiết kế theo, ai ngờ được cư dân mạng hưởng ứng mạnh, hàng trăm áo thun được đặt hàng”, anh Nguyễn Ân, ngụ quận Gò Vấp, TP.HCM thổ lộ.

Khi thời trang, ăn uống phủ đầy các trung tâm thương mại

Khi thời trang, ăn uống phủ đầy các trung tâm thương mại

Hầu hết các giao dịch thuê được ghi nhận đến từ ngành hàng F&B, thời trang thể thao và mỹ phẩm… điều này đã thay đổi đáng kể và đặt ra yêu cầu về nâng cấp, tái cơ cấu đối với các trung tâm mua sắm.

Chinh phục Olympic Games Paris 2024: Các phần thưởng giá trị lớn đã có chủ.

Chinh phục Olympic Games Paris 2024: Các phần thưởng giá trị lớn đã có chủ.

Kết thúc giai đoạn 1 chương trình “Chinh phục Olympic Games Paris 2024”, Sacombank đã tìm ra 41 khách hàng may mắn sở hữu các phần thưởng giá trị. Giai đoạn 2, Sacombank triển khai chương trình hoàn tiền khi chi tiêu tại nước ngoài với tổng ngân sách đến 2 tỷ đồng.