Trộm cắp điện tại Hải Phòng: Xử lý chưa đủ răn đe

Thứ bảy, ngày 25/05/2013 07:24 AM (GMT+7)
(Dân Việt) - Nạn ăn cắp điện ở Hải Phòng đang có chiều hướng gia tăng ở mức báo động. Tình trạng này không những làm thất thoát điện năng, hư hại tài sản của ngành điện mà còn làm tăng nguy cơ mất an toàn trong cung ứng và sử dụng điện...
Bình luận 0

Thủ đoạn tinh vi…

Chỉ tính riêng năm 2012, tại Hải Phòng đã phát hiện và xử lý hàng chục vụ trộm cắp điện, chỉ tính riêng trong tháng 8 và 9, ngành chức năng đã bắt quả tang 45 vụ trộm cắp điện với giá trị lên đến hàng trăm triệu đồng.

img
Một thiết bị có sử dụng “chiêu” ăn cắp điện.

Trong tháng 6 năm 2012, 2 vụ trộm cắp điện ở huyện Thủy Nguyên, kẻ gian đã phá chì hộp công tơ, mở nắp hộp, cắt đứt dây nguội vào công tơ, lấy nguội từ một công tơ khác thông qua cầu dao điều khiển. Do vậy, công tơ có thể đứng im hay quay tùy thuộc vào ý đồ của người sử dụng như khi ngắt cầu dao, công tơ không thể quay do không có nguội vào nhưng vẫn có điện dùng bình thường. Mỗi khi có đoàn kiểm tra, kẻ gian đã đóng cầu dao cấp nguội cho công tơ và công tơ lại quay bình thường.

Tinh vi hơn, tại Nhà máy Sản xuất sắt xốp thuộc Công ty TNHH Nhật Phát, Khu Công nghiệp Cầu Vàng 2, huyện An Lão, Điện lực Hải Phòng đã phát hiện hành vi thay chì niêm phong, tác động các công tơ điện tử đo đếm phía cao thế làm sai lệch.

Theo quy định tại Nghị định số 28/2010 của Chính phủ, trường hợp trộm cắp điện với số lượng trên 3.000kWh, ngành điện sẽ chuyển hồ sơ sang cơ quan điều tra để truy cứu trách nhiệm hình sự về tội trộm cắp tài sản. Song, cho tới nay, chỉ có một số ít trường hợp bị đưa ra xét xử hình sự, còn lại là xử phạt hành chính, chưa đủ sức răn đe.

Công ty này đã thừa nhận hành vi trộm điện và phải bồi thường 151 triệu đồng. Theo ông Nguyễn Trọng Nghĩa- Phó Trưởng phòng Tuyên truyền của Điện lực Hải Phòng cho biết, tại các khu vực lưới điện nông thôn vẫn còn hình thức bán điện qua “cai điện”. Một số đối tượng hiểu biết đã xúi giục, móc nối với các hộ gia đình và cơ sở sản xuất kinh doanh, dịch vụ… nhằm trộm cắp điện. Các hình thức tinh vi, phức tạp như móc điện trực tiếp vào đường dây điện áp, phá khóa, phá chì hoặc làm giả chì niêm phong của cơ quan kiểm định đo lường chất lượng... dẫn đến công tơ chạy chậm thất thoát điện năng.

Gian nan xử lý

Đến nay, vụ ăn cắp điện của Hợp tác xã Nông nghiệp và Dịch vụ điện năng Dụ Nghĩa bị bắt quả tang tháng 9.2012 vẫn chưa được xử lý. Ông Nguyễn Khắc Biên - Trưởng phòng Thanh tra pháp chế Điện lực Hải Phòng cho biết: Huyện An Dương đã chần chừ và quá thời hạn không ra quyết định xử phạt hành chính đối với hợp tác xã này với lý do “chưa đủ yếu tố vi phạm, HTX không nhận đã thực hiện hành vi như trong nội dung các biên bản nêu trên”.

Trong khi thực tế, đoàn kiểm tra đã phát hiện, thu giữ tang vật, lập biên bản tại chỗ và người vi phạm cũng như các bên liên quan đã ký xác nhận. Điện lực Hải Phòng đã chuyển hồ sơ vụ việc tới Công an thành phố điều tra và giải quyết theo quy định của pháp luật nhưng đến nay cũng chưa có hồi âm.

Chính các địa phương có tình trạng ăn cắp điện chưa thực sự hợp tác và vào cuộc quyết liệt với ngành điện lực nên quyết tâm ngăn chặn nạn ăn cắp điện của ngành điện thời gian qua đã bị cản trở, thậm chí cán bộ ngành điện còn bị hành hung khi thi hành nhiệm vụ. Thêm nữa, cái khó của ngành điện là nhân viên điện lực không có quyền vào nhà nếu không được khách hàng cho phép nên rất khó bắt quả tang hành vi gian lận. Trong quá trình làm việc, nhân viên điện lực thường bị khách hàng vi phạm dọa nạt.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem