Theo quyết định, thời điểm hoàn thành thi công dự án cuối quý IV/2023 và kết thúc dự án từ năm 2024-2028. Thời gian kết thúc dự án từ năm 2024 đến năm 2028.
Thời gian thông báo khuyết điểm dự án của các nhà thầu kéo dài từ 2024 đến hết năm 2025 và thời gian hỗ trợ vận hành, bảo dưỡng từ năm 2024 đến hết năm 2028.
Thành phố giao Ban Quản lý đường sắt đô thị (MAUR - chủ đầu tư) chịu hoàn toàn trách nhiệm trước pháp luật về nội dung, tính chính xác số liệu, tài liệu trong hồ sơ trình; chịu hoàn toàn trách nhiệm trước UBND Thành phố và cơ quan có thẩm quyền trong trường hợp dự án bị chậm trễ.
MAUR tổ chức thực hiện dự án theo đúng quy định pháp luật, đúng tiến độ được phê duyệt, đảm bảo hiệu quả tài chính, hiệu quả kinh tế - xã hội; xây dựng kế hoạch chi tiết thực hiện các công việc còn lại theo đúng yêu cầu tiến độ; phân tích các rủi ro, thời gian dự phòng trong trường hợp không hoàn thành theo đúng tiến độ.
Đồng thời, MAUR phối hợp Sở Kế hoạch và Đầu tư, Sở Tài chính để bảo đảm nguồn vốn thực hiện dự án, có giải pháp bảo đảm phòng ngừa rủi ro về nguồn vốn trong trường hợp thực hiện các hạng mục chậm so với chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ.
Chủ đầu tư phải kiện toàn nhân sự, bảo đảm đủ trình độ, năng lực thực hiện dự án theo đúng yêu cầu tiến độ.
Sở Kế hoạch và Đầu tư được giao chủ trì, phối hợp với Sở Tài chính và các cơ quan, đơn vị liên quan tham mưu UBND TP.HCM bố trí đầy đủ các nguồn vốn cho dự án. Đồng thời, gửi văn bản cho Bộ Kế hoạch và Đầu tư đăng ký nhu cầu kế hoạch trung hạn vốn nước ngoài cấp phát từ ngân sách Trung ương giai đoạn 2021-2025 còn lại của dự án.
Thành phố cũng giao Sở Tài chính chủ trì, phối hợp với Sở Kế hoạch và Đầu tư và các cơ quan, đơn vị liên quan tham mưu thực hiện các thủ tục vay lại đối với nguồn vốn ODA; thực hiện các bước tiếp theo liên quan đến việc hoàn tất ký kết Hiệp định vay số 4 của dự án.
Là dự án đường sắt đô thị đầu tiên ở TP.HCM, Metro số 1 được phê duyệt năm 2007 tổng vốn hơn 17.000 tỷ đồng. Dự án khởi công tháng 8/2012, dự kiến hoàn thành đưa vào khai thác năm 2018. Tuy nhiên, quá trình thi công gặp nhiều khó khăn, vướng mắc nên Metro số 1 không về đích đúng hẹn.
Đến năm 2019, UBND TP.HCM phê duyệt điều chỉnh dự án, tổng mức đầu tư tăng lên hơn 43.700 tỷ đồng và lùi tiến độ hoàn thành và khai thác thương mại vào quý IV/2021.
Hồi tháng 2 năm nay, Thủ tướng Chính phủ cho phép UBND TP.HCM phê duyệt điều chỉnh dự án. Theo MAUR, dự án Metro số 1 hiện đạt 94,55% khối lượng.
Vừa qua, những cư dân đầu tiên của dự án Him Lam Thường Tín chính thức nhận bàn giao giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất (sổ hồng) từ chủ đầu tư.
Chính phủ vừa cho phép tỉnh Long An chuyển mục đích sử dụng 43 ha đất trồng lúa sang mục đích thực hiện Dự án Cụm công nghiệp Tân Phú (huyện Đức Hòa). Ngoài bất động sản công nghiệp, Long An cũng đang tăng tốc xây dựng các khu đô thị.
Thời gian tới, TP.HCM sẽ tập trung xây dựng, nâng cấp các công trình giao thông theo Đề án phát triển kết cấu hạ tầng giao thông trên địa bàn TP.HCM giai đoạn 2020 – 2030, ưu tiên xây dựng các tuyến liên kết vùng, tuyến tránh đô thị, các điểm kết nối giao thông vận tải.
Cơ quan chức năng cho rằng nếu triển khai đồng bộ, quyết liệt các giải pháp tháo gỡ vướng mắc việc xác định tiền sử dụng đất, TP.HCM sẽ có khoảng hơn 100 hồ sơ dự án được giải quyết, với khoảng hơn 80.000 sổ hồng.
Đến năm 2030, vùng Đông Nam Bộ sẽ tập trung đẩy mạnh xây dựng hệ thống kết cấu hạ tầng giao thông kết nối vùng, liên vùng, trong đó có việc đầu tư các tuyến đường sắt kết nối vùng, đường sắt đô thị...
Ủy ban Nhân dân TP.HCM vừa quyết định thu hồi dự án nhà thi đấu thể thao Phan Đình Phùng từ Phát Đạt để chuyển sang hình thức đầu tư công do công ty này chưa thể triển khai thi công.