Tiktok bị cấm ở Mỹ, một phiên bản khác lập tức được tung ra

Huỳnh Dũng Thứ năm, ngày 13/04/2023 19:06 PM (GMT+7)
Lemon8 có thể lặp lại thành công toàn cầu của TikTok không, khi chủ sở hữu Trung Quốc ByteDance chống lại lệnh cấm ứng dụng của Mỹ.0
Bình luận 0

Cha đẻ của TikTok có ứng dụng mới: Những điều cần biết về Lemon8

ByteDance, công ty Trung Quốc đang chống lại lệnh cấm đối với ứng dụng hàng đầu của mình là TikTok tại Mỹ, đã chứng kiến ứng dụng mới Lemon8 của mình ngày càng phổ biến, nhờ sự vắng mặt của các đối thủ phương Tây để thiết lập một vị trí dẫn đầu khác trên thị trường.

Lemon8 cho phép người dùng chia sẻ ảnh, video và văn bản mà những người đăng ký tài khoản đăng bài có thể xem được, cũng như hàng triệu người dùng khác mà thuật toán của ứng dụng đã xác định sẽ quan tâm đến nội dung đó. Cùng với nhau, những bài đăng này tạo thành một nguồn cấp dữ liệu vô tận mà người dùng có thể cuộn qua liên tục, tương tự như ứng dụng video ngắn TikTok.

Lemon8 của ByteDance đã trở thành ứng dụng phong cách sống được tải xuống nhiều nhất trên App Store của Apple tại Hoa Kỳ sau khi ra mắt thị trường này vào năm nay. Ảnh: @AFP.

Lemon8 của ByteDance đã trở thành ứng dụng phong cách sống được tải xuống nhiều nhất trên App Store của Apple tại Hoa Kỳ sau khi ra mắt thị trường này vào năm nay. Ảnh: @AFP.

Thậm chí, Lemon8 của ByteDance đã trở thành ứng dụng phong cách sống được tải xuống nhiều nhất trên App Store của Apple tại Mỹ sau khi ra mắt thị trường này vào năm nay.

Có sẵn để tải xuống ở Mỹ từ đầu năm nay, Lemon8 đã lọt vào top 10 bảng xếp hạng trên tất cả các danh mục trong App Store của Apple vào ngày 27 tháng 3, và đã đứng đầu danh mục phong cách sống trong tuần qua. Sự tăng trưởng ấn tượng của Lemon8 ở giai đoạn đầu như vậy chứng tỏ sức mạnh của các ứng dụng Trung Quốc đối với người dùng Mỹ, ngay cả khi sự hoài nghi về Trung Quốc gia tăng.

Tại Nhật Bản, nơi Lemon8 ra mắt vào năm 2020, nó đã trở thành ứng dụng phong cách sống được tải xuống nhiều thứ hai trên cửa hàng ứng dụng iOS vào tháng 7 năm ngoái và giữ vị trí thứ năm vào tuần trước. Nó đứng đầu bảng xếp hạng trong cửa hàng ứng dụng iOS của Thái Lan vào năm ngoái, theo data.ai.

Những người dùng đầu tiên của Lemon8 sẽ thấy rằng rất nhiều nội dung đang được nâng cao dựa trên xu hướng sức khỏe và sắc đẹp có xu hướng phục vụ đối tượng nữ trẻ tuổi, chẳng hạn như hướng dẫn trang điểm, nghệ thuật làm móng và cảm hứng trang trí nhà cửa.

Mặc dù hiện tại có rất ít quảng cáo trên ứng dụng, nhưng nội dung phong cách sống của nó có thể sẽ thu hút các thương hiệu trong lĩnh vực bán lẻ, du lịch và nấu ăn. Dưới mỗi chủ đề là các đề xuất, video theo phong cách chuẩn bị sẵn sàng và nội dung thẩm mỹ, được tuyển chọn hoàn hảo. 

Được biết, Lemon8 đã được cài đặt 17 triệu lần trên toàn cầu kể từ khi ra mắt vào tháng 3 năm 2020, theo Apptopia.

Nó cũng cho thấy ByteDance quyết tâm phát triển ở thị trường Hoa Kỳ như thế nào, khi các nhà lập pháp tranh luận về hành động đối với TikTok. Ảnh: @AFP.

Nó cũng cho thấy ByteDance quyết tâm phát triển ở thị trường Mỹ như thế nào, khi các nhà lập pháp tranh luận về hành động đối với TikTok. Ảnh: @AFP.

Theo Jacob Cooke, đồng sáng lập và CEO của WPIC Marketing + Technologies, một công ty tư vấn thương mại điện tử có trụ sở tại Trung Quốc, Lemon8 đang hấp dẫn người dùng toàn cầu, một phần vì nó không có đối thủ cạnh tranh trực tiếp ở các thị trường phương Tây.

Cooke cho biết, trong khi Lemon8 và đối thủ cạnh tranh tại quê nhà của ByteDance, Xiaohongshu, thường được so sánh với Instagram và Pinterest, nhưng các nền tảng của Trung Quốc và phương Tây “khác nhau về cơ bản”.

Cooke cho biết các ứng dụng Trung Quốc là “biểu đồ sở thích” – một tập hợp nội dung mà người dùng có thể quan tâm – chứ không phải là mạng xã hội thuần túy. Các bài đăng do người dùng tạo trên các ứng dụng này cũng được lập chỉ mục, cho phép người dùng tìm kiếm nội dung theo từ khóa.

Cooke cho biết: “Bạn không thể dễ dàng sử dụng Instagram hoặc Pinterest để tìm kiếm các đề xuất về nhà hàng ở một thành phố mới hoặc tìm trang phục phù hợp với chiếc áo mới của bạn. Tuy nhiên, Xiaohongshu đã trở thành ứng dụng dành cho người tiêu dùng trẻ tuổi, đặc biệt là phụ nữ ở Trung Quốc, để tìm kiếm và giới thiệu các thương hiệu, sản phẩm, nhà hàng, điểm du lịch, thói quen trang điểm, công thức nấu ăn, v.v”.

Xiaohongshu, tạm dịch là “Cuốn sách nhỏ màu đỏ”, ra mắt tại Trung Quốc vào năm 2013. Với 200 triệu người dùng hoạt động hàng tháng, nó đã trở thành một trong những nền tảng địa phương phổ biến nhất để người dùng internet khám phá xu hướng lối sống và để các thương hiệu tiếp cận người tiêu dùng trẻ tuổi.

Tại quê nhà, ByteDance đã thực hiện một số nỗ lực tạo ra phiên bản Xiaohongshu của riêng mình, nhưng không phiên bản nào có thể phá vỡ thị trường.

Với việc Lemon8 phải đối mặt với ít sự cạnh tranh trực tiếp hơn ở Mỹ và các thị trường phương Tây khác, Cooke cho biết ông sẽ lạc quan về tiềm năng của ứng dụng này “nếu không có rủi ro pháp lý của ByteDance”.

Công ty có trụ sở tại Bắc Kinh đang vật lộn với áp lực chính trị ngày càng tăng từ Washington, nơi được cho là đã yêu cầu chủ sở hữu Trung Quốc của TikTok bán ứng dụng này hoặc đối mặt với lệnh cấm ở Mỹ.

ByteDance đang thúc đẩy một ứng dụng phong cách sống ở các thị trường truyền thông xã hội phương Tây để cạnh tranh với Instagram. Ảnh: @AFP.

ByteDance đang thúc đẩy một ứng dụng phong cách sống ở các thị trường truyền thông xã hội phương Tây để cạnh tranh với Instagram. Ảnh: @AFP.

Tháng trước, Chew Shou Zi, Giám đốc điều hành của TikTok, đã trải qua hàng 5 giờ thẩm vấn căng thẳng tại một phiên điều trần của Quốc hội Mỹ, nơi các nhà lập pháp chất vấn ông về mối quan hệ bị cáo buộc của ứng dụng này với Trung Quốc và những rủi ro mà ứng dụng này gây ra đối với an ninh quốc gia và quyền riêng tư dữ liệu của Mỹ.

Trên khắp thế giới, ngày càng nhiều chính phủ yêu cầu công chức loại bỏ TikTok khỏi điện thoại thông minh do văn phòng cấp, trong đó Úc là quốc gia mới nhất làm theo vào tuần trước. Mỹ, Canada, New Zealand, Vương quốc Anh và một số chính quyền châu Âu khác đã công bố các lệnh cấm tương tự.

Cũng trong tuần trước, cơ quan giám sát quyền riêng tư của Anh đã phạt TikTok 12,7 triệu bảng Anh (15,8 triệu USD) vì lạm dụng dữ liệu của trẻ em. Cooke cho biết Lemon8, được điều hành bởi Heliophilia, một công ty con của ByteDance có trụ sở tại Singapore, có thể gặp phải những thách thức tương tự. Cooke nói: “Lemon8 có tiềm năng lớn nếu ByteDance có thể tránh được các vấn đề về quy định. Nhưng điều đó có thể khó khăn vì Lemon8 phụ thuộc vào việc thu thập dữ liệu người dùng”.

Hiện phía ByteDance đã không trả lời yêu cầu bình luận nào về thông tin này.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem