Thứ năm, 23/05/2024

Thực phẩm chay nở rộ mùa Tết

19/12/2022 7:00 PM (GMT+7)

Ăn chay đang là xu hướng tiêu dùng mới, góp phần thúc đẩy thị trường thực phẩm có nguồn gốc thực vật nở rộ, nhất là dịp cận Tết

Thị trường thực phẩm chay đang tăng trưởng nhanh. Khách hàng không chỉ là những người ăn chay trường (ăn chay quanh năm, thường vì lý do tôn giáo) mà còn là một bộ phận cư dân chọn việc giảm tiêu thụ sản phẩm động vật, tăng sản phẩm nguồn gốc thực vật (plant-based).

 

Thị trường đang bùng nổ

Cuối năm, anh Mai Tuấn Tú (ngụ quận Gò Vấp, TP.HCM) phải đi dự tiệc, liên hoan nhiều hơn nên những ngày sau đó, anh thường ăn chay để cân bằng dinh dưỡng.

"Ba năm trước, tôi thực hiện thử thách ăn chay trường trong 3 tháng và rất vất vả để hoàn thành mục tiêu vì thiếu nơi bán đồ chay, đa phần phải tự mua đồ về nấu nướng. Nay thì ra siêu thị cũng có quầy đồ chay, đồ ăn vặt; bữa trưa, bữa tối thì quán chay rất nhiều. Trên các diễn đàn có nhiều hội nhóm hỗ trợ tư vấn ăn chay sao cho bảo đảm sức khỏe nên mọi việc trở nên dễ dàng hơn. Tôi vừa khám sức khỏe tổng quát xong, có mấy chỉ số không tốt nên phải điều chỉnh ăn uống, giảm thịt, giảm mỡ, tăng rau quả" - anh Tuấn cho biết.


Thực phẩm chay nở rộ mùa Tết - Ảnh 1.

Thực phẩm chay đang thu hút nhiều người dùng


Ông Nguyễn Lâm Viên, Chủ tịch HĐQT Công ty CP Vinamit, vừa chuyển đổi quán cà phê trên đường Nguyễn Du (quận 1, TP.HCM) sang mô hình nhà hàng thuần thực vật. Theo ông Viên, đầu năm 2022, nhiều bạn trẻ hỏi nên khởi nghiệp mảng nào, ông đã khuyên "hãy mở quán chay" và giờ Vinamit vào cuộc do thị trường bùng nổ.

"Bữa ăn thuần thực vật bây giờ cao cấp, ngon và đủ chất dinh dưỡng cho người dùng. Kế hoạch của Vinamit là sẽ mở chuỗi nhà hàng chay và xuất khẩu mô hình kinh doanh này ra thế giới" - ông Viên tiết lộ.

Ở mảng xuất khẩu, hiện mít non - nguyên liệu để làm "thịt thực vật" của Vinamit - đang được khách đặt hàng rất nhiều, nhất là Ấn Độ và Thái Lan - những nước có ngành công nghiệp chế biến sản phẩm nguồn gốc từ thực vật rất phát triển.

Đồ chay vào giỏ quà Tết

Hồi đầu tháng 12, Cung Văn hóa Lao động TP.HCM (đường Nguyễn Thị Minh Khai, quận 1) tổ chức Ngày hội Thuần chay 2022 do Sống Thuần Chay - một tổ chức phi lợi nhuận thực hiện. Tại đây, thực phẩm chay rất phong phú với nhiều mặt hàng phổ biến như: bánh mì chả lụa, bánh mì hamburger, giò chả, lẩu, sushi, bánh tráng trộn, bánh giò, bánh bao, sữa hạt… Ngày hội này thu hút rất đông khách tham quan, mua sắm so với dự kiến của ban tổ chức, nhiều gian hàng hết sản phẩm từ rất sớm.

Ông Phan Minh Tiến, Giám đốc Công ty TNHH Phát triển Dừa nước Việt Nam (thương hiệu mật dừa nước Ông Sáu) - một doanh nghiệp (DN) tham gia ngày hội trên, tỏ ra bất ngờ với sức mua tại sự kiện. "Vẫn biết thực phẩm chay đang "hot" nhưng không ngờ khách hàng quan tâm nhiều đến vậy. Mật dừa nước là sản phẩm thuần thực vật, giờ trong khâu bán hàng nhấn mạnh thêm yếu tố "chay" để cộng đồng người tiêu dùng này dễ nhận biết. Mùa Tết, chúng tôi tung ra nhiều bộ sản phẩm có bao bì đẹp làm quà biếu. Nhiều người mua để thay thế mật ong. Nhóm đối tượng khách hàng này có khả năng chi trả rất tốt" - ông Tiến nhận xét.

Chủ một DN khởi nghiệp ở mảng "thịt thực vật" - sản phẩm chế biến từ thực vật nhưng có dinh dưỡng và cấu trúc tương đương với thịt - cho biết sau khi dịch COVID-19 được kiểm soát, thị trường hồi phục nhanh. Năm qua, DN đã mở được nhiều điểm bán mới, phát triển thêm nhiều sản phẩm. Mùa Tết, ngoài bộ sản phẩm dạng hộp quà tặng, DN này còn thiết kế các mâm cúng chay để phục vụ thị trường.

Chị Cao Thị Cẩm Nhung, chủ thương hiệu LeMit Food - một dự án khởi nghiệp với các sản phẩm chế biến từ mít tại Hậu Giang, cũng bất ngờ về nhu cầu thị trường dù đã nghiên cứu kỹ trước khi đầu tư phát triển sản phẩm. Không chỉ TP HCM mà ở các tỉnh, nhu cầu dùng sản phẩm thuần thực vật cũng rất cao.

"Nhiều người tính giảm thịt nhưng muốn ăn ngon, thích khẩu vị như ăn thịt và giá tầm 27.000-35.000 đồng/suất. Họ cũng muốn sản phẩm tiện lợi, ăn ngay mà không cần phải chế biến gì thêm. Dự đoán Tết này, nhiều người sẽ chọn sản phẩm chay vào giỏ hàng để đa dạng khẩu vị nên các đơn vị sản xuất cũng tăng lượng hàng ra thị trường" - chị Nhung cho biết. 



Ông Trần Anh Tuấn, Viện phó Viện Nghiên cứu ứng dụng và đổi mới sáng tạo 3AI - chuyên gia thị trường, cho rằng xu hướng sử dụng sản phẩm thuần thực vật đang tăng nhanh, mở ra cơ hội lớn cho người kinh doanh. Lợi thế càng gia tăng do Việt Nam có nguồn nguyên liệu thực vật vô cùng phong phú để phát triển ngành chế biến thực phẩm chay.

Theo Người Lao động

Bình luận của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
Bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Sau khi Mỹ áp thuế 100% lên xe điện Trung Quốc, ai là người hưởng lợi lớn nhất?

Sau khi Mỹ áp thuế 100% lên xe điện Trung Quốc, ai là người hưởng lợi lớn nhất?

Việc Mỹ áp thuế 100% lên xe điện Trung Quốc ảnh hưởng đến nhiều bên, và lợi ích mang lại cũng không hoàn toàn rõ ràng, tùy thuộc vào từng trường hợp.

Châu Âu lùi lịch kiểm tra chống khai thác IUU tại Việt Nam

Châu Âu lùi lịch kiểm tra chống khai thác IUU tại Việt Nam

Uỷ ban Châu Âu EC mới quyết định lùi lịch đến Việt Nam để kiểm tra về công tác chống khai thác hải sản bất hợp pháp, không báo cáo và không theo quy định (chống khai thác IUU).

Giá cà phê vọt lên 110.000 đồng/kg

Giá cà phê vọt lên 110.000 đồng/kg

Giá cà phê tại thị trường nội địa bất ngờ tăng lên mốc 110.000 đồng/kg. Trên thị trường thế giới, giá giao dịch cà phê cũng đồng loạt tăng. Những mối lo ngại về nguồn cung suy giảm khiến giá cà phê Robusta quay trở lại đà tăng mạnh.

Giá thực phẩm tươi sống ở chợ truyền thống tăng cao

Giá thực phẩm tươi sống ở chợ truyền thống tăng cao

Trong 1-2 tuần gần đây, giá thực phẩm, rau củ quả tại chợ truyền thống ở TP.HCM tăng cao, làm cho người lao động gặp khó khăn và giảm chi tiêu. Nguyên nhân giá thực phẩm tăng do nguồn cung giảm sút.

Bản Quy hoạch Thủ đô đưa ra quan điểm mới về sự phát triển của Nam Hà Nội

Bản Quy hoạch Thủ đô đưa ra quan điểm mới về sự phát triển của Nam Hà Nội

Khu vực phía Nam Hà Nội được đánh giá còn nhiều dư địa để phát triển bất động sản. Đặc biệt, với sự phát triển vượt trội về hạ tầng, năm 2024 sẽ là đòn bẩy kích bất động sản khu Nam Hà Nội bứt phá.

Tung ra thiết kế áo thun theo thời sự

Tung ra thiết kế áo thun theo thời sự

“Tôi thấy màu sắc trang phục của ông Minh Tuệ mặc rất hài hòa, đẹp, và tôi thiết kế theo, ai ngờ được cư dân mạng hưởng ứng mạnh, hàng trăm áo thun được đặt hàng”, anh Nguyễn Ân, ngụ quận Gò Vấp, TP.HCM thổ lộ.