Thừa Thiên Huế kiến nghị đầu tư nâng cấp cao tốc Cam Lộ - Túy Loan lên 4 làn xe

Trần Hòe Thứ hai, ngày 19/02/2024 18:56 PM (GMT+7)
UBND tỉnh Thừa Thiên Huế đã kiến nghị đầu tư dự án nâng cấp các đoạn tuyến cao tốc Cam Lộ-La Sơn, La Sơn-Túy Loan lên quy mô 4 làn xe. Sau kiến nghị của UBND tỉnh Thừa Thiên Huế, Thủ tướng Chính phủ đã giao Bộ GTVT chủ trì, phối hợp với các cơ quan liên quan xem xét, quyết định đầu tư dự án.
Bình luận 0

Như tin đã đưa, vào khoảng 10h ngày 18/2, tại km 48+200 của tuyến cao tốc Cam Lộ - La Sơn đoạn thuộc địa phận xã Phong Mỹ, huyện Phong Điền, tỉnh Thừa Thiên Huế đã xảy ra vụ tai nạn giao thông đặc biệt nghiêm trọng.

Vào thời điểm trên, xe ô tô con biển kiểm soát 36A - 485.67 lưu thông theo hướng Nam - Bắc trong lúc vượt ẩu đã va chạm với xe đầu kéo biển số 63C - 136.59 kéo theo rơ-moóc biển số 63R-002.27 lưu thông cùng chiều gây ra tai nạn liên hoàn. Vụ tai nạn khiến 3 xe bị hư hỏng nặng nằm ngang tuyến, xe ô tô con biển số 36A - 485.67 bị rơi xuống taluy âm bên phải tuyến.

Thừa Thiên Huế kiến nghị đầu tư nâng cấp cao tốc Cam Lộ - Túy Loan lên 4 làn xe- Ảnh 1.

Vụ tai nạn giao thông đặc biệt nghiêm trọng trên tuyến cao tốc Cam Lộ - La Sơn vào ngày 18/2 đã khiến 3 người cùng gia đình tử vong thương tâm. Ảnh: CTV

Tại thời điểm xảy ra tai nạn, xe ô tô con biển kiểm soát 36A - 485.67 do ông Phan Đình Kiều điều khiển chở theo 4 người trong một gia đình gồm anh Phan Đình Q (SN 1987), chị Lê Thị H (SN 1983), cháu Phan Đình Qu (SN 2015) và cháu Phan Lê Khánh V (SN 2009, cùng trú phường Đông Tân, TP.Thanh Hóa, tỉnh Thanh Hóa).

Vụ tai nạn khiến anh Q bị thương nhẹ, cháu Qu tử vong tại hiện trường, chị H và cháu V tử vong khi đang được cấp cứu tại bệnh viện, riêng ông Kiều may mắn không bị thương.

Theo cơ quan công an, nguyên nhân dẫn đến vụ tai nạn là do ô tô con biển kiểm soát 36A-485.67 vượt bên phải xe đầu kéo rồi tạt sang trái dẫn tới va đầu xe đầu kéo gây ra tai nạn. Hiện tài xế Phan Đình Kiều, người điều khiển xe ô tô biển kiểm soát 36A - 485.67, đã bị khởi tố về hành vi "Vi phạm quy định về điều khiển phương tiện giao thông đường bộ gây hậu quả đặc biệt nghiêm trọng".

Thừa Thiên Huế kiến nghị đầu tư nâng cấp cao tốc Cam Lộ - Túy Loan lên 4 làn xe- Ảnh 2.

Hiện trường vụ tai nạn. Ảnh: CTV

Trên thực tế, từ khi được đưa vào sử dụng đến nay, các tuyến cao tốc Cam Lộ - La Sơn và La Sơn - Túy Loan đã xảy ra hàng chục vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng, trong đó riêng tuyến cao tốc Cam Lộ - La Sơn đã xảy ra khoảng gần 20 vụ tai nạn làm hàng chục người chết và bị thương.

Trước tình trạng tai nạn giao thông xảy ra liên tiếp trên các tuyến cao tốc Cam Lộ - La Sơn và La Sơn - Túy Loan, nhiều ý kiến cho rằng, bên cạnh vi phạm của các tài xế, nguyên nhân dẫn đến tai nạn còn do những bất cập trong việc thiết kế, thi công tuyến cao tốc này, nhất là việc các tuyến cao tốc này chỉ có 2 làn xe.

Anh Lê Trung Dũng, người thường xuyên điều khiển ô tô qua về trên tuyến cao tốc Cam Lộ - La Sơn cho biết: "Cao tốc Cam Lộ - La Sơn được gọi là "đường cao tốc" nhưng đúng ra không thể gọi là đường cao tốc. Đường cao tốc gì mà chỉ có 2 làn xe chạy, mỗi bên 1 làn xe, chỉ trừ một số đoạn vượt mới có 4 làn xe và có dải phân cách cứng. Tuyến đường này lại có nhiều khúc cua nguy hiểm, hệ thống điện chiếu sáng, hành lang bảo vệ cũng không đảm bảo... nên tai nạn giao thông xảy ra thường xuyên là điều khó tránh khỏi".

Anh Nguyễn Đình Hùng, một tài xế khác thường xuyên đi về trên tuyến cao tốc này nhận định: "Đã là đường cao tốc thì ngoài phải có ít nhất 4 làn xe, giữa đường phải có dải phân cách cứng để đảm bảo không xảy ra các xe ngược chiều đối đầu nhau khi vượt, lấn làn. Cao tốc Cam Lộ - La Sơn và La Sơn - Túy Loan gọi là cao tốc nhưng đường quá hẹp, phương tiện chỉ được lưu thông với tốc độ từ 60km/h đến 80km/h. Nhiều vụ tai nạn do các phương tiện đối đầu nhau đã xảy ra trên tuyến cao tốc Cam Lộ - La Sơn và La Sơn - Túy Loan do đường hẹp, các điểm kết thúc vượt đường bất ngờ bó hẹp kiểu "thắt cổ chai", nhiều đoạn cua, đèo dốc nguy hiểm trong khi nhiều tài xế vi phạm các quy định của biển báo.

Thừa Thiên Huế kiến nghị đầu tư nâng cấp cao tốc Cam Lộ - Túy Loan lên 4 làn xe- Ảnh 3.

Vị trí xảy ra vụ tai nạn giao thông đặc biệt nghiêm trọng trên tuyến cao tốc Cam Lộ - La Sơn vào ngày 18/2 có nền đường bó hẹp. Ảnh: T.P

Theo Văn phòng UBND tỉnh Thừa Thiên Huế, tỉnh từng đề nghị đầu tư nâng cấp các đoạn tuyến cao tốc Cam Lộ - La Sơn, La Sơn - Túy Loan. Cụ thể, tại buổi làm việc với Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vào cuối tháng 3/2023, UBND tỉnh Thừa Thiên Huế kiến nghị đầu tư nâng cấp các đoạn tuyến cao tốc Cam Lộ - La Sơn, La Sơn - Túy Loan lên quy mô 4 làn xe.

Sau kiến nghị của tỉnh, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã giao Bộ GTVT chủ trì, phối hợp với các bộ có liên quan và UBND tỉnh Thừa Thiên Huế xem xét, quyết định việc đầu tư dự án nâng cấp các đoạn tuyến cao tốc Cam Lộ - La Sơn, La Sơn - Túy Loan theo đúng quy hoạch đã được phê duyệt.

Theo lãnh đạo Ban Quản lý dự án đường Hồ Chí Minh - đơn vị chủ đầu tư các đoạn tuyến cao tốc Cam Lộ - La Sơn và La Sơn - Túy Loan, vào cuối năm 2023, Bộ GTVT đã đồng ý cho chủ trương mở rộng tuyến cao tốc Cam Lộ - La Sơn lên 4 làn xe. Hiện Ban Quản lý dự án đường Hồ Chí Minh đang làm hồ sơ, báo cáo tiền khả thi để gửi Bộ GTVT về công tác triển khai dự án mở rộng tuyến cao tốc này.  

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem