Thủ tục nâng sao cho sản phẩm OCOP cấp huyện

Bảo Yến (Ghi) Thứ tư, ngày 15/11/2023 08:07 AM (GMT+7)
Hồ sơ, thủ tục thực hiện việc nâng sao cho các sản phẩm OCOP cấp huyện như thế nào? Đó là câu hỏi từ bạn đọc Lê Thơ (Hà Tĩnh) gửi về Báo Dân Việt.
Bình luận 0

Trao đổi với Dân Việt về hồ sơ, thủ tục nâng sao sản phẩm OCOP cấp huyện, luật sư Phạm Quang Xá – Công ty luật XTVN, Đoàn luật sư TP Hà Nội cho biết:

Hồ sơ nâng sao cho sản phẩm OCOP được quy định tại Điều 3 Phụ lục II Quyết định số 1048/QĐ-TTg ngày 21/08/2019 về việc ban hành bộ tiêu chí đánh giá, phân hạng sản phẩm chương trình mỗi xã một sản phẩm. Bộ hồ sơ để nâng sao sản phẩm OCOP cấp huyện sẽ do các chủ thể OCOP (doanh nghiệp, hợp tác xã, tổ hợp tác, chủ hộ sản xuất...) chuẩn bị và Ủy ban nhân dân cấp huyện hướng dẫn, kiểm tra.

Thủ tục nâng sao sản phẩm OCOP - Ảnh 1.

Luật sư Phạm Quang Xá - Giám đốc Công ty luật XTVN, Đoàn luật sư TP Hà Nội.

Hồ sơ nâng sao cho các sản phẩm OCOP cấp huyện

Hồ sơ bắt buộc bao gồm: Phiếu đăng ký ý tưởng sản phẩm, đăng ký sản phẩm

Phiếu đăng ký ý tưởng sản phẩm, đăng ký sản phẩm theo Biểu mẫu số 02; Phương án, kế hoạch để kinh doanh sản phẩm theo Biểu mẫu số 03; Giấy giới thiệu bộ máy tổ chức theo Biểu mẫu số 04; 5 sản phẩm mẫu và giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh. Riêng đối với giấy đăng ký kinh doanh là bản sao có công chứng. Đối với các đơn vị, cá nhân có đăng ký kinh doanh thì cần có thêm chứng minh hoạt động kinh doanh hợp pháp.

Thủ tục nâng sao sản phẩm OCOP - Ảnh 2.

Giới thiệu sản phẩm OCOP tại Sơn La. Ảnh: Bảo Yến

Ngoài ra, các chủ thể OCOP cần chuẩn bị những hồ sơ tài liệu cần minh chứng bổ sung gồm: Giấy đủ điều kiện sản xuất; Công bố chất lượng sản phẩm; Tiêu chuẩn sản phẩm; Phiếu kết quả kiểm tra chỉ tiêu an toàn thực phẩm theo tiêu chuẩn công bố; Mã số mã vạch, tem truy xuất nguồn gốc, chứng nhận sở hữu trí tuệ, chỉ dẫn địa lý, nhãn hiệu sản phẩm...; Nguồn gốc nguyên liệu, liên kết chuỗi; Bảo vệ môi trường Kế toán; Hệ thống quản lý chất lượng tiên tiến, kiểm soát chất lượng; Phát triển thị trường, hoạt động quảng bá, xúc tiến thương mại; Câu chuyện về sản phẩm; Kế hoạch kiểm soát chất lượng, ghi hồ sơ lô sản xuất...; Giải thưởng của sản phẩm, bình chọn của các tổ chức uy tín trong nước và quốc tế...

Quy trình đánh giá, phân hạng sản phẩm OCOP

Theo luật sư, để đánh giá thứ hạng sao của sản phẩm OCOP cần trải qua quy trình đánh giá từ cấp huyện lên cấp tỉnh và Trung ương tuỳ thuộc vào chất lượng sản phẩm. Đối với việc đánh giá, phân hạng sản phẩm OCOP tại cấp huyện thì Uỷ ban nhân dân huyện sau khi tiếp nhận hồ sơ sẽ đưa ra đánh giá phân hạng và chuyển hồ sơ đề nghị lên cấp tỉnh. Các bước đánh giá phân hạng tại cấp huyện như sau:

Căn cứ kết quả điểm số đánh giá của Hội đồng, các sản phẩm được xếp hạng theo khung từ 1 đến 5 sao. UBND huyện thông báo kết quả cho các chủ thể OCOP, đề nghị hoàn thiện/bổ sung hồ sơ (nếu cần). Sau đó, UBND huyện ban hành Quyết định công nhận kết quả đánh giá, cấp Giấy chứng nhận sản phẩm đạt 3 sao; tổ chức công bố kết quả.

Tiếp đó, UBND huyện ban hành Quyết định phê duyệt kết quả chấm điểm, chuyển hồ sơ và sản phẩm mẫu của các sản phẩm đạt từ 70 đến 100 điểm đề nghị cấp tỉnh đánh giá, phân hạng. UBND huyện thông báo kết quả cho UBND xã để tiếp tục hướng dẫn, hỗ trợ các chủ thể phát triển sản phẩm.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem