Mới đây, Bộ trưởng Giao thông vận tải Nguyễn Văn Thắng đã có buổi làm việc với ông Yamada Takio - Đại sứ đặc mệnh toàn quyền tại Việt Nam và ông Shimizu Akira - Trưởng Đại diện Văn phòng Cơ quan Hợp tác Quốc tế Nhật Bản (JICA) tại Việt Nam.
Tại buổi làm việc trên, ông Yamada Takio cho biết, phía Nhật Bản rất quan tâm đến Dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam, Dự án đường sắt TP.HCM - Cần Thơ.
Về phía Bộ GTVT, ông Thắng mong muốn Đại sứ quán Nhật Bản sẽ chia sẻ thông tin về các dự án đường sắt trên của Việt Nam tới các doanh nghiệp Nhật Bản, hy vọng sẽ nhận được sự hỗ trợ cũng như cơ hội hợp tác với các doanh nghiệp Nhật Bản về vấn đề này.
“Nhật Bản là một trong những nước rất phát triển về lĩnh vực đường sắt. Việt Nam mong muốn được học hỏi kinh nghiệm của Nhật Bản trong việc xây dựng và khai thác hệ thống đường sắt”, ông Thắng nói.
Lãnh đạo Bộ GTVT cũng chia sẻ thêm, Việt Nam muốn đầu tư xây dựng hệ thống đường sắt áp dụng công nghệ tiên tiến, dễ dàng nâng cấp khi có đủ điều kiện.
Trước đó, tại buổi làm việc với bà Carolyn Turk - Giám đốc quốc gia của WB tại Việt Nam, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng và bà Carolyn Turk đã có những chia sẻ về Dự án đường sắt cao tốc Bắc - Nam. Hai bên thống nhất sẽ phối hợp tìm kiếm các đối tác để cùng trao đổi chi tiết hơn về dự án này.
Mới đây, Bộ GTVT đã thống nhất với Bộ KH&ĐT chọn phương án đầu tư tuyến đường sắt cao tốc Bắc - Nam theo phương án làm đường đôi, khổ ray 1.435 mm, tốc độ khai thác 225km/h, khai thác chung cả tàu khách và hàng. Tổng mức đầu tư phương án này khoảng 76 tỷ USD. Phương án này dự kiến sẽ được báo cáo cấp thẩm quyền xem xét quyết định trước khi chính thức trình Quốc hội cho ý kiến trong thời gian tới.
Với đường sắt TP.HCM - Cần Thơ, Bộ GTVT đang tiến hành lập Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi. Theo quy hoạch, tuyến đường sắt TP.HCM - Cần Thơ dài hơn 173 km đi qua các tỉnh, thành: Bình Dương, TP.HCM, Long An, Tiền Giang, Vĩnh Long, Cần Thơ. Tổng vốn đầu tư dự án dự kiến hơn 10 tỷ USD. Dự án được dự kiến kêu gọi đầu tư theo hình thức hợp tác công - tư (PPP).
Hiện Nhật Bản và WB là 2 nhà tài trợ vốn vay ODA lớn nhất cho Việt Nam, với nhiều công trình giao thông lớn đã và đang triển khai.
Các ngân hàng cho biết đã sẵn sàng tham gia bán vàng từ ngày 3/6. Dù các ngân hàng chưa chính thức vào cuộc, giá vàng đã ngay lập tức rơi thẳng đứng kể từ khi NHNN công bố thông tin 4 ngân hàng quốc doanh bán vàng.
Tập đoàn kinh tế đa ngành tư nhân Masan dự kiến sẽ ghi nhận khoản lợi nhuận một lần khoảng 40 triệu USD từ việc bán công ty H.C. Starck tại Đức; và hưởng lợi từ việc tăng lợi nhuận thuần sau thuế thêm 20-30 triệu USD trong dài hạn.
Trong khoảng thời gian bị thao túng giá, cổ phiếu PSH của công ty kinh doanh xăng dầu NSH Petro đã có 2 lần tăng sốc, giảm sâu và tạo đỉnh. Các cá nhân thao túng giá PSH bị phạt tổng cộng 6 tỷ đồng và bị áp dụng các biện pháp phòng ngừa, ngăn chặn hành vi vi phạm.
4 "ông lớn" vàng là SJC, Doji, PNJ và Bảo Tín Minh Châu nằm trong danh sách bị thanh tra hoạt động kinh doanh vàng của liên bộ. Điều khiến nhiều người ngạc nhiên vì sự chênh lệch đáng sợ giữa doanh thu và lợi nhuận của 4 “ông lớn” vàng này.
Công ty Cổ phần Đầu tư Hạ tầng Kỹ thuật TP.HCM (mã HoSE: CII) sắp phát hành và chào bán trái phiếu ra công chúng với tổng giá trị phát hành gần 1.900 tỷ đồng. CII tiếp tục sử dụng "đòn bẩy tài chính" dù tổng nợ phải trả tương đương hơn 1 tỷ USD.
Ngân hàng Nhà nước dừng đấu thầu bán vàng miếng và sẽ triển khai phương án bình ổn thay thế trong thời gian sớm nhất, dự kiến bắt đầu từ ngày 03/6/2024.