Người dân Hà Nội đánh giá thẳng thật về dịch vụ thẻ xe buýt “ảo”

Phan Minh Thảo Thứ hai, ngày 15/04/2024 08:36 AM (GMT+7)
Từ ngày 3/4, người dân Hà Nội đã có thể dùng thẻ điện tử trên ứng dụng điện thoại thay vì vé cứng thông thường khi đi xe bus. Việc sử dụng thẻ ảo giúp tiết kiệm chi phí phát hành thẻ vật lý, khách hàng không tốn thời gian, chi phí đi lại để nhận và dán tem trên thẻ vé tháng.
Bình luận 0

Đầu tháng 4/2024, Trung tâm Quản lý Giao thông công cộng Hà Nội đã triển khai thẻ vé tháng ảo (thẻ phi vật lý) cho hệ thống vận tải hành khách công cộng trên địa bàn Thủ đô.

Đây thực chất là một ứng dụng có tên “Thẻ vé giao thông Hà Nội” tải xuống và cài trên điện thoại thông minh. Sau hơn một tuần đưa vào sử dụng, cảm nghĩ của người dân về loại hình thẻ xe buýt mới này ra sao?

Thuận tiện hơn thẻ xe buýt vật lý

Chị Nguyễn Thanh Hằng (Hà Nội) quyết định chuyển sang dùng thẻ xe buýt điện tử thay vì tiếp tục đăng ký vé tháng xe buýt vật lý.

“Mình không cần phải nhớ đem theo vé xe buýt như trước kia nữa, vì bây giờ thẻ xe của mình đã được tích hợp trên điện thoại. Mình không cần phải ra các điểm phân phối vé để dán tem vé nữa”, chị Hằng cho biết.

Người dân Hà Nội đánh giá thẳng thật về dịch vụ thẻ xe buýt “ảo”- Ảnh 1.

Với người trẻ, thẻ xe buýt điện tử là một phát minh tiện lợi vì họ đã quen thuộc với việc sử dụng điện thoại di động.

Để sử dụng thẻ xe buýt ảo, người dân Thủ đô cần tải ứng dụng “Thẻ vé giao thông Hà Nội” về điện thoại, sau đó cung cấp số điện thoại để mở tài khoản và đăng ký thẻ xe điện tử. Sau khi nhập thông tin đăng ký thẻ, khách hàng có thể trực tiếp thanh toán phí vé tháng bằng cách liên kết với tài khoản ngân hàng trên điện thoại và trả tiền.

Thẻ xe buýt điện tử có giá trị sử dụng ngay sau khi khách hàng đăng ký thẻ thành công, thay vì phải chờ đợi 3 - 4 ngày để nhận thẻ cứng như trước đây.

Anh Đinh Ngọc Bình (Hà Nội) chia sẻ: “Ứng dụng này dễ sử dụng, phù hợp với nhiều lứa tuổi. Hy vọng sau này nhiều phương tiện giao thông công cộng khác cũng áp dụng loại hình vé điện tử này”.

Người dân Hà Nội đánh giá thẳng thật về dịch vụ thẻ xe buýt “ảo”- Ảnh 2.

Người dân chỉ cần cung cấp số điện thoại là có thể đăng ký tài khoản trên ứng dụng “Thẻ vé giao thông Hà Nội”.

Sau khi đăng ký thẻ xe buýt điện tử, khi đón xe buýt, người dân cần cho nhân viên xe buýt xem thông tin thẻ xe của mình trên điện thoại để sử dụng dịch vụ giao thông công cộng này.

Nhiều khách hàng cũng đồng tình với ý kiến loại hình thẻ xe buýt ảo là sự lựa chọn phù hợp với thời đại công nghệ. Chỉ với một chiếc điện thoại, hành khách đã có thể tích hợp đầy đủ thông tin, bao gồm hình ảnh, mã thẻ, thông tin chủ thẻ, loại đối tượng và thời hạn sử dụng.

Việc đăng ký thẻ điện tử ảo, gia hạn thẻ vé tháng cho người thân, theo dõi lịch sử sử dụng dịch vụ của cá nhân… cũng vô cùng thuận tiện.

Những bất cập liên quan tới công nghệ

Vì là loại hình thẻ xe mới, thẻ xe buýt ảo vẫn chưa có độ phổ biến rộng rãi. Đặc biệt, nhiều người có tuổi ngần ngại việc sử dụng loại hình thẻ xe này do không quen thao tác trên điện thoại.

Bà Bùi Thị Lan Anh (Hà Nội) đã được con trai hướng dẫn sử dụng ứng dụng “Thẻ vé giao thông Hà Nội”, song hơn một tuần bà vẫn chưa nắm được cách sử dụng.

“Người già không quen dùng điện thoại nên rất khó để nắm được cách dùng loại vé này”, bà cho biết.

Người dân Hà Nội đánh giá thẳng thật về dịch vụ thẻ xe buýt “ảo”- Ảnh 3.

Với nhiều người lớn tuổi, thẻ xe buýt tích hợp các ứng dụng công nghệ khiến họ gặp khó khăn trong việc học cách sử dụng.

Bà Nguyễn Thị Cương (Hà Nội) cũng chia sẻ, bản thân bà đã quen với việc cầm theo thẻ xe buýt vật lý cũng như việc đăng ký thẻ xe tại các đại lý phân phối vé xe nên không có nhu cầu thay đổi sang loại hình vé xe mới này.

Đây cũng là tâm lý chung của nhiều người lớn tuổi khi lựa chọn tiếp tục sử dụng thẻ xe vật lý hay đổi sang thẻ xe điện tử.

Nhiều người cho rằng, nếu loại hình thẻ điện tử được áp dụng rộng rãi cho nhiều loại hình giao thông công cộng khác thì cần bố trí nhân viên tại các trạm chờ để hướng dẫn các cụ già sử dụng dịch vụ.

Người dân Hà Nội đánh giá thẳng thật về dịch vụ thẻ xe buýt “ảo”- Ảnh 4.

Nhiều người vẫn quen với việc sử dụng loại thẻ xe buýt vật lý đã có từ trước.

Sau khi theo dõi và đánh giá việc thí điểm thẻ vé tháng điện tử, từ hiệu quả thu được, Sở Giao thông vận tải Hà Nội sẽ nghiên cứu mở rộng trên mạng bus bàn thành phố và các loại hình vận tải công cộng khác như đường sắt, taxi…

Với mục tiêu ưu tiên phát triển hệ thống vận tải hành khách công cộng, Sở Giao thông vận tải Hà Nội tập trung vào việc triển khai các giải pháp công nghệ tiên tiến trong quản lý và điều hành giao thông.

Qua đó, hướng đến mục tiêu gia tăng tỷ lệ sử dụng phương tiện công cộng, đồng thời giảm thiểu lưu lượng phương tiện cá nhân và phương tiện giao thông không chính thức trên đường phố.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem