Ngang nhiên chặt phá rừng của dân

Thứ sáu, ngày 18/01/2013 09:39 AM (GMT+7)
(Dân Việt) - Báo NTNN nhận được đơn của bà Nguyễn Thị Biên (trú tại thôn Cầu Xây, xã Tân Dân, Sóc Sơn, Hà Nội) phản ánh việc gia đình bà bị một số đối tượng ngang nhiên chặt phá rừng trồng. Phóng viên NTNN đã về tận nơi tìm hiểu sự việc.
Bình luận 0

Sống chết với rừng

Theo bà Biên, bà được thừa kế hợp pháp từ bố mẹ là ông Nguyễn Văn Thanh và bà Ngô Thị Quỳ theo giấy uỷ quyền ngày 20.9.1995, quản lý toàn bộ 258,95ha rừng được Nhà nước giao quản lý từ sau năm 1989 tại thôn An Lập (xã Ngọc Thanh, huyện Mê Linh, nay là thị xã Phúc Yên, tỉnh Vĩnh Phúc – bằng hợp đồng giao đất trồng rừng và phân chia đất rừng theo Nghị định 02/CP của Chính phủ). Sau khi nhận thừa kế, bà Biên tiếp tục thuê người trồng mới và bảo vệ toàn bộ diện tích rừng nói trên. Nhưng không hiểu vì sao, cuối tháng 12.2012, một số người ngang nhiên phá nhiều ha rừng của bà.

img
Người dân đưa phóng viên vào khu rừng bị chặt phá ở lô 53, khoảnh 1, thôn Lập Đinh.

Có mặt tại hiện trường, phóng viên ghi nhận một khu vực rừng rộng lớn bị chặt phá tan hoang. Hàng trăm cây bạch đàn đã chục năm tuổi bị cưa đổ, chặt thành khúc dài 3-4m, xếp thành từng đống to. Nhìn rừng cây bị chặt phá tan tành, bà Nguyễn Thị Biên chua xót: “Toàn bộ khu rừng này là do gia đình tôi đầu tư trồng từ năm 1989. Từ đó, chúng tôi chưa đụng đến cho dù là một que củi, vậy mà không hiểu sao lại có người ngang nhiên phá rừng của gia đình…”.

Trao đổi với phóng viên, ông Hoàng Quốc Vượng (ở thôn Lập Đinh, xã Ngọc Thanh) - nguyên Chủ nhiệm HTX Ngọc Thanh xác nhận: “Khu vực này là đất của gia đình bà Biên được Nhà nước giao từ năm 1989. Tôi là người được gia đình bà Biên thuê trồng cây ở đó”. Ông Phó Ngọc Long - Chủ tịch UBND xã Ngọc Thanh cho biết, xã đã nhận được đơn phản ánh của bà Biên và đang cho xác minh: “Hiện chúng tôi đã xác minh được số cây bị chặt đó là do ai trồng. Bởi ở đây có một thực tế: Có thể đất của nhà này nhưng lại do người khác trồng, vì người dân có thể lấn chiếm đất của nhau…”.

Trao đổi về trường hợp rừng của nhà bà Nguyễn Thị Biên bị phá, ông Nguyễn Tiến Thông - Hạt trưởng Hạt Kiểm lâm thị xã Phúc Yên cho biết, cuối tháng 12.2012, ông Lê Văn Then có đơn xin khai thác bạch đàn ở khoảnh 1, thôn Lập Đinh (xã Ngọc Thanh), sau đó bà Biên phát hiện việc chặt cây nằm trên diện tích rừng của gia đình nên đã làm đơn gửi các cơ quan chức năng. Sau đó, kiểm lâm phụ trách địa bàn đã lập biên bản yêu cầu ông Then tạm dừng khai thác, giữ nguyên hiện trường.

Hạt Kiểm lâm cũng phối hợp với các lực lượng chức năng (công an, chính quyền…) xuống hiện trường xác minh. Theo đó, diện tích rừng bị khai thác nằm ở lô 53, khoảnh 1, với diện tích khoảng 0,5ha, là khu vực rừng sản xuất của gia đình bà Biên. Số lượng gỗ đã bị đốn hạ khoảng 30m3 (trị giá 6 - 9 triệu đồng), chủ yếu là bạch đàn chồi với đường kính gốc khoảng 14cm. Tuy nhiên, theo ghi nhận của phóng viên, diện tích rừng bị chặt phá lên đến khoảng 1,5ha, đường kính gốc có cây lên tới 30cm.

Kiểm lâm từng “bật đèn xanh”?

Điều đáng nói là trước đó, năm 2008, rừng của gia đình bà Biên cũng đã bị “khai thác nhầm”. Cụ thể, ông Lý Văn Sơn (thôn An Bình, xã Ngọc Thanh) có đơn và được trưởng thôn và UBND xã xác nhận; Hạt Kiểm lâm đồng ý và UBND thị xã đã ra quyết định cho phép ông Sơn khai thác rừng trồng của gia đình với diện tích 9,2ha tại các lô 47, 49, 50a, 51 và 55 thuộc khu I, thôn Lập Đinh. Tuy nhiên, theo hồ sơ của Thanh tra thị xã, tất cả các lô rừng này đều do gia đình bà Biên quản lý.

Theo bà Biên, nguyên nhân dẫn đến việc cấp phép khai thác rừng sai trái trên xuất phát từ các quyết định thu hồi đất mập mờ của UBND thị xã Phúc Yên, dẫn đến tình trạng buông lỏng quản lý, để một số cán bộ Hạt Kiểm lâm Phúc Yên và một số cán bộ xã Ngọc Thanh lợi dụng cấp phép bừa bãi trong việc khai thác rừng của gia đình bà. UBND tỉnh Vĩnh Phúc đã có Công văn số 1405 (ngày 20.4.2012) yêu cầu UBND thị xã Phúc Yên xem xét lại quyết định này để xử lý theo thẩm quyền. Nhưng đến nay UBND thị xã Phúc Yên vẫn chưa có biện pháp xử lý.

Việc Hạt Kiểm lâm thị xã Phúc Yên tham mưu cho UBND thị xã cấp phép khai thác rừng cho ông Lý Văn Sơn chỉ căn cứ vào bản hợp đồng giao đất và rừng của Nông trường T80 ký với ông Sơn và phiếu kiểm kê rừng phòng hộ do Hội đồng giải thể tỉnh Vĩnh Phú (cũ) cùng với bản đồ do ông Sơn cung cấp là không đúng cơ sở pháp lý. Vì theo hợp đồng này, ông Sơn chỉ có quyền được hưởng công lao động trong việc bảo vệ diện tích rừng, mà không phải là chủ rừng nên ông Sơn không được quyền khai thác.

Trên cơ sở đó, ông Nguyễn Văn Bằng - Chánh thanh tra đã ký kết luận và đề nghị UBND thị xã Phúc Yên ra quyết định thu hồi giấy phép khai thác rừng trồng đã cấp cho ông Lý Văn Sơn. Đồng thời, giao Hạt Kiểm lâm thị xã tiến hành kiểm điểm, làm rõ trách nhiệm của các cá nhân có liên quan.

Thế nhưng, theo bà Biên, từ sau có kết luận thanh tra (2008), vụ việc vẫn chưa được giải quyết triệt để. Theo bà, việc ông Then ngang nhiên khai thác cây rừng của gia đình bà có nguyên nhân từ sự giải quyết thiếu triệt để việc khai thác rừng trước đó.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem