Một cuộn rơm “2 số phận”: Nơi giá chạm đáy, nơi quý như... vàng

Công Tâm - Cửu Long Thứ sáu, ngày 13/03/2020 19:15 PM (GMT+7)
Nếu ở đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL), giá rơm đang chạm đáy thì tại nhiều tỉnh miền Trung, rơm lại đang lên giá chóng mặt do nguồn thức ăn cho gia súc khan hiếm.
Bình luận 0

Thương lái than lỗ bỏ đồng

Từng có lúc giá rơm lên tới 40.000 - 45.000 đồng/cuộn, nông dân không đủ cung cấp rơm cho thương lái, nhưng sang vụ lúa đông xuân này, rơm rạ đụng hàng dội chợ, giá giảm sâu chỉ còn 15.000 - 16.000 đồng/cuộn.

Dọc theo Quốc lộ N2 từ Đồng Tháp về Long An, rất nhiều cánh đồng sau khi thu hoạch lúa đông xuân bỏ lại từng luống rơm đã ngả màu đen nâu. Chỉ lác đác vài cánh đồng có những chiếc xe cuộn rơm đang ì ạch thu hoạch. Thời điểm này, những năm trước, những cánh đồng này đã rất nhộn nhịp…

img

Nguồn rơm rạ phục vụ cho gia súc giờ được người dân Phước Trung quý như vàng. Ảnh: I.T

"Hiện nay, tôi đang nuôi 7 con bò. Để cứu đói cho đàn bò gia đình phải đi mua 5 cuộn rơm, với giá 33.000 đồng/cuộn, tuy nhiên chỉ 2- 3 bữa là hết sạch. Các năm trước, gia đình còn trồng 6 sào bo bo để lấy cây cho bò ăn. Thế nhưng, trước tết tới nay không mưa nên bo bo không trồng được, nguồn thức ăn bị cạn kiệt".

Chị Pi Năng Thị Noan
(thôn Rã Giữa, xã Phước Trung)

Trên cánh đồng tại xã Tân Thành (Tân Thạnh, Long An), anh Bảy Bình (Nguyễn Văn Bình) đang gò chiếc máy cuộn rơm để cuộn nốt luống rơm cuối cùng. Trung bình mỗi ha, dân “mua đồng” như anh Bảy Bình cuộn được 90 - 120 cuộn rơm. Nhưng cánh đồng rộng 1,3ha này, anh Bảy Bình chỉ cuộn được khoảng 100 cuộn.

“Máy gặt cắt lúa cao quá nên không có rơm để cuộn. Làm cái nghề đi mua đồng cuộn rơm này cứ đánh giá sản lượng bất cẩn là thua lỗ” - anh Bảy Bình chia sẻ.

Hiện, giá mua mỗi ha rơm để cuộn vào khoảng 800.000  - 1, 2 triệu đồng, tùy theo khoảng cách xa gần, từ đồng ra đến đường lớn. Tính ra, trung bình mỗi cuộn rơm dân “mua đồng” chỉ lời 1.000 đồng.

Hiện, thương lái thu mua rơm đang than lỗ, phải bỏ đồng. Anh Lê Văn Thanh (Bến Tre) - một thương lái có thâm niên hơn chục năm đi mua rơm cho biết, thường những năm khô hạn, giá rơm đội lên khá cao, do nông dân tăng cường mua rơm chống hạn cho cây trồng, cho trâu, bò ăn,… nhưng năm nay khô hạn kỷ lục giá rơm lại rớt thê thảm. Cùng thời điểm này năm ngoái, tại Bến Tre giá rơm là 35.000 - 37.000 đồng/cuộn, nhưng giờ chỉ còn khoảng 22.000 - 25.000 đồng/cuộn.

Anh Nguyễn Văn Được (Tân Thạnh) - một người chuyên “mua đồng” nhận định, năm nay rơm “đụng hàng” do khắp nơi đều bán rơm. Trước đây, rơm thu hoạch khu vực này xong đến khu vực khác. Giờ tất cả các tỉnh ĐBSCL đâu đâu cũng có vựa rơm. “Giờ rộ đồng rồi”-  anh Được bộc bạch.

Ninh Thuận: Nắng cháy đồng, rơm tăng giá quý như "vàng"

Nắng nóng kéo dài khiến đàn gia súc trên địa bàn huyện Bác Ái (Ninh Thuận) bị khan hiếm thức ăn. Vì vậy, những cuộn rơm rạ được người chăn nuôi quý như "vàng".

Theo các hộ chăn nuôi tại huyện Bác Ái, đã nhiều tháng nay trên địa bàn không xuất hiện mưa, cây cỏ tàn lụi khiến bà con phải bỏ hàng trăm ngàn đồng để mua rơm rạ khô cho bò ăn.

Tuy nhiên, giá rơm hiện nay khá cao, 30.000 - 35.000 đồng/cuộn rơm. Nếu nuôi từ 20 - 30 con bò, mỗi ngày người nuôi phải bỏ ra trên 330.000 đồng tiền rơm rạ, còn những hộ có hàng trăm con thì chi phí lên đến hàng triệu đồng/ngày.

Ông Trần Quý Dương - Chủ tịch UBND xã Phước Trung cho biết, từ tháng 12 đến nay trên địa bàn chưa xuất hiện cơn mưa nào, dẫn đến nguồn thức ăn bị khan hiếm, một số hồ đã xuống mực nước chết.

Theo ông Dương, do nắng nóng kéo dài nên xã phải ngưng toàn bộ diện tích đất sản xuất nông nghiệp và đang đề nghị hỗ trợ gạo cho cứu đói cho 575 hộ/2.384 nhân khẩu. Nếu trong thời gian tới nắng hạn tiếp tục diễn biến phức tạp, xã Phước Trung sẽ làm tờ trình xin hỗ trợ kinh phí để đào hố lấy nước phục vụ cho đàn gia súc và đề nghị hỗ trợ kinh phí mua thức ăn cho gia súc.

Chị Pi Năng Thị Noan (thôn Rã Giữa, xã Phước Trung) xót xa nói: "Hiện nay, tôi đang nuôi 7 con bò. Để cứu đói cho đàn bò gia đình phải đi mua 5 cuộn rơm, với giá 33.000 đồng/cuộn, tuy nhiên chỉ 2- 3 bữa là  hết sạch. Các năm trước, gia đình còn trồng 6 sào bo bo để lấy cây cho bò ăn. Thế nhưng, trước tết tới nay không mưa nên bo bo không trồng được, nguồn thức ăn bị cạn kiệt".

Ông Ta In Bố (thôn Đồng Dầy, xã Phước Trung) lo lắng cho hay, sau khi thu hoạch 1,5ha lúa gia đình đã trữ rơm rạ cho đàn bò 20 con của mình. Tuy nhiên, lượng rơm rạ trong chuồng không còn nhiều, nếu khoảng 1 tháng nữa không mưa chắc ông phải đi mua rơm cho bò với số tiền lên đến vài trăm nghìn đồng một ngày. Người dân xã Phước Trung đang mong chờ một cơn mưa tới.

Từ khóa:
Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem