Luồn rừng sâu leo dốc đá tìm loài cá sỉnh quý hiếm và cái kết

PV Tây Bắc Thứ năm, ngày 16/04/2020 06:45 AM (GMT+7)
Theo người dân bản Cửa Rừng (xã Co Mạ, huyện Thuận Châu, tỉnh Sơn La): Ở nơi thượng nguồn của dòng suối Nậm Ty thuộc địa phận bản Cửa Rừng có nhiều loại cá quý hiếm, trong đó có loại cá mà dân bản địa gọi là cá sỉnh. Phóng viên DANVIET.VN đã có dịp bám gót họ luồn rừng sâu, núi thẳm đi săn tìm cá trên núi cao.
Bình luận 0

img

Mất hơn 1 giờ đồng hồ luồn rừng, chúng tôi có mặt tại thượng nguồn của dòng suối Nậm Ty thuộc bản Cửa Rừng. Nguồn nước cung cấp cho dòng suối này được bắt nguồn từ các đỉnh núi thuộc rừng đặc dụng Copia. Bởi vậy nước ở đây trong vắt, nhìn rõ cả đàn nòng nọc đang bơi giữa dòng.

img

Theo anh Sùng A Nỏ, bản Cửa Rừng: "Đầu những năm 2005, con suối này đặc sản cua và cá đông như kiến. Mấy năm trở lại đây, do tình trạng đánh bắt quá mức nên nhiều loại cá quý như cá sỉnh, cá trê... đã dần dần biến mất. "Trước tôi đã từng chứng kiến bố tôi săn được cá trê, cá sỉnh to bằng cổ tay. Nhưng giờ không còn nhìn thấy cá sỉnh nữa, cá trê thì hiếm lắm mới bắt được một số con to bằng ngón tay cái".

img

Tiết lộ với DANVIET.VN, chị Lầu Thị Lia bảo: Để săn được cá trê phải tìm lấy những đoạn suối có nhiều lùm cây, hốc đá thì may ra mới có. Loại cá này da trơn lắm phải tát cạn nước suối mới bắt được. Nghe theo lời chị, đoàn chúng tôi tìm đến một đoạn suối dài khoảng 20m toàn những bụi cây khô rậm rạp.   

img

Sau 30 phút miệt mài tát cạn con suối, thành quả chúng tôi thu được là một nồi cua và vài con cá trê to bằng ngón tay út. Chị Lia cho biết: "Khi người dân bản Cửa Rừng đi làm nương làm rẫy, một số người dân ở vùng khác xuống suối Nậm Ty dùng kích điện bắt cá nên số lượng càng ngày càng hiếm".

img

img

Theo chị Lia, loài cá trê này rất giỏi luồn lách qua những lùm cây, hốc đá, da trơn nên rất khó bắt. Với kinh nghiệm bắt cá nhiều năm của mình, chỉ sau vài lần thò tay vào hốc đá, chị Lia lại lôi ra được một vài con. 

img

Cả một ngày trời săn tìm loài cá sỉnh quý hiếm và cá trê to như cổ tay, nhưng thành quả thu lại được chỉ được toàn cá bống và vài con cá trê. Trao đổi với DANVIET.VN, ông Thào A Dếnh - Trưởng bản Cửa Rừng, cho biết: "Nguồn nước suối Nậm Ty rất sạch nên các loài cá hiếm như cá sỉnh, cá trê bắt được ở suối này cho chất lượng thịt rất thơm ngon. Cách đây vài năm, vào mùa đói giáp hạt bà con thường xuống suối bắt cá về để cải thiện bữa ăn cho gia đình. Hiện nay, nhiều loài cá đã không còn. Bởi vậy, để phục hồi lại nguồn lợi thủy sản như trước đây, chúng tôi đã tuyên truyền người dân không được dùng kích điện để bắt cá, hành vi này vi phạm pháp luật. Bà con phải chung tay bảo vệ để đàn cá tiếp tục sinh sôi, phát triển.

Từ khóa:
Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem