Vui lòng đăng nhập hoặc đăng ký để gửi bình luận
Khi nhấn đăng nhập đồng nghĩa với việc bạn đã đồng ý với điều khoản sử dụng của báo Dân Việt
Đăng nhập
Họ và tên
Mật khẩu
Mã xác nhận
Đăng ký
Xin chào, !
Bạn đã đăng nhập với email:
Đăng xuất
Việc phát hành ấn phẩm này hướng tới kết nối chủ thể có sản phẩm OCOP với các cơ quan, tổ chức và người tiêu dùng trong nước và quốc tế, góp phần lan tỏa những giá trị về chất lượng, văn hóa của sản phẩm OCOP Hậu Giang.
Đa dạng hóa sản phẩm
Văn phòng điều phối NTM tỉnh Hậu Giang cho biết: Đến nay, toàn tỉnh có 105 sản phẩm OCOP (trong đó 48 sản phẩm 4 sao; 57 sản phẩm 3 sao); có 2 sản phẩm thăng hạng từ 4 sao lên đủ điều kiện dự thi sản phẩm OCOP 5 sao của Trung ương. 49 chủ thể tham gia là các công ty, doanh nghiệp, hợp tác xã, tổ hợp tác, cơ sở/hộ sản xuất kinh doanh… Ngoài ra, còn nhiều sản phẩm tiềm năng đang hoàn thiện theo tiêu chuẩn quy định để được công nhận OCOP. Những kết quả đạt được về phát triển OCOP đã góp phần nâng cao thu nhập cho chủ thể cũng như sự phát triển kinh tế - xã hội khu vực nông thôn, gia tăng giá trị sản phẩm, góp phần thực hiện thắng lợi chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng NTM.
"Đây là những sản phẩm đặc trưng của địa phương, sau khi được thăng hạng, sản phẩm sẽ đi xa hơn trên thị trường".
Ông Trần Văn Tuấn - Trưởng phòng NNPTNT huyện Phụng Hiệp
Sản phẩm OCOP tỉnh Hậu Giang chủ yếu ở các nhóm: Trái cây, đồ uống, thực phẩm, gia dụng, đan đát… Hiện nay, hầu hết các sản phẩm đều được chứng nhận các tiêu chuẩn chất lượng phù hợp như: ISO, VietGAP, GlobalGAP, GMP, HACCP… Cùng với công nghệ sản xuất, chế biến ngày càng tiến bộ, các chủ thể sản phẩm OCOP đã ứng dụng nhiều máy móc, thiết bị hiện đại vào sản xuất, đổi mới mẫu mã, bao bì, tem nhãn sản phẩm ngày càng đẹp hơn, từ đó tạo ra các sản phẩm vừa đảm bảo chất lượng vừa mang tính thẩm mỹ cao, tạo được niềm tin cho người tiêu dùng.
Các sản phẩm từng bước chinh phục thị trường, ngoài việc nỗ lực của các chủ thể thì cũng có một phần hỗ trợ tích cực từ nguồn lực nhà nước. Với sự quyết tâm của các chủ thể và những chính sách hỗ trợ kịp thời của Nhà nước sẽ góp phần giúp các địa phương xây dựng và nâng tầm các sản phẩm. Qua đó cũng góp phần chuyển đổi sản xuất theo hướng tăng quy mô gắn với chuỗi giá trị, nâng cao thu nhập cho người dân nông thôn và thu hút nhiều thành phần kinh tế tham gia, mở đường đưa nông sản đến thị trường trong và ngoài nước.
Tập trung cải thiện chất lượng sản phẩm
HTX thát lát Kỳ Như (xã Thạnh Hòa, huyện Phụng Hiệp) là một trong những chủ thể đầu tiên của Hậu Giang tham gia xây dựng sản phẩm OCOP, đặc biệt là một trong hai chủ thể vinh dự có sản phẩm được công nhận sản phẩm OCOP tiêu biểu cấp khu vực đồng bằng sông Cửu Long. Hiện nay HTX thát lát Kỳ Như đang tập trung cải thiện chất lượng sản phẩm, quy trình nuôi và chế biến sản phẩm từ cá thát lát để tham gia bình chọn sản phẩm OCOP cấp quốc gia.
"Sản phẩm sau khi được công nhận OCOP thì sản lượng bán ra tăng gấp 3 lần so với trước đây. Tuy nhiên thị trường tiêu thụ vẫn còn giới hạn, vì thế HTX muốn nâng chất sản phẩm để tham gia đánh giá OCOP cấp quốc gia, đó cũng là một bước tiến để sản phẩm của HTX có thể xuất khẩu. Ngoài việc cải thiện về cơ sở vật chất, bao bì, nhãn mác, kế hoạch của HTX sẽ đẩy mạnh việc tuyên truyền quảng bá, tiếp thị ở nhiều kênh để nhiều người biết đến" - bà Nguyễn Kim Thùy - Giám đốc HTX thát lát Kỳ Như nói.
Mục tiêu năm 2022, ngoài việc xây dựng mới 5 sản phẩm OCOP, huyện Phụng Hiệp còn tập trung nâng chất để thăng hạng từ 3 sao lên 4 sao và từ 4 sao lên 5 sao cho 12 sản phẩm của 5 chủ thể là: Cơ sở sản xuất rượu thủ công truyền thống Út Tây, Công ty TNHH nuôi trồng chế biến thực phẩm sạch Tân Phát, HTX Hậu Giang Yên Bình An, Cơ sở sản xuất trà mãng cầu Hồng Đoan và HTX Kỳ Như.
Ông Trần Văn Tuấn - Trưởng phòng NNPTNT huyện Phụng Hiệp cho biết: "Hiện nay ngành đã tổng hợp xong những đề xuất của các chủ thể để trình UBND tỉnh hỗ trợ kinh phí cho các chủ thể thực hiện nâng chất sản phẩm".