Thứ tư, 12/06/2024

Hà Nội chống ùn tắc giao thông bằng kết hợp các giải pháp vừa cấp bách, vừa lâu dài

14/01/2023 7:00 PM (GMT+7)

Đó là thông tin được Phó chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Dương Đức Tuấn báo cáo tại hội nghị tổng kết công tác năm 2022 và triển khai kế hoạch năm 2023 do Bộ Giao thông Vận tải tổ chức tại Hà Nội.

Theo Phó chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Dương Đức Tuấn, nguyên nhân ùn tắc giao thông trên địa bàn là do quá tải hệ thống kết cấu hạ tầng giao thông khi số lượng phương tiện giao thông tăng hàng năm, mật độ phương tiện tham gia giao thông trên các tuyến đường cao, tốc độ phát triển kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ không theo kịp dẫn đến quá tải hệ thống kết cấu hạ tầng giao thông.


Hà Nội chống ùn tắc giao thông bằng kết hợp các giải pháp vừa cấp bách, vừa lâu dài - Ảnh 1.

Ùn tắc trên địa bàn Thủ đô còn diễn biến phức tạp.

Theo quy hoạch phát triển Giao thông Vận tải thành phố Hà Nội đến năm 2030 tầm nhìn đến năm 2050 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, để bảo đảm giao thông, tỷ lệ diện tích đất cho giao thông phải đạt từ 20%-26%; diện tích đất cho giao thông tĩnh đạt 3-4%, tỷ lệ vận tải hành khách công cộng phải đạt được từ 50-55%.

Tuy nhiên, hiện tỷ lệ diện tích đất dành cho giao thông trên diện tích đất xây dựng đô thị của Thủ đô mới đạt được khoảng 10,07%; diện tích đất cho giao thông tĩnh mới được <1%; tỷ lệ vận tải hành khách công cộng đạt được khoảng 17,8%. Trong khi đó hằng năm các phương tiện giao thông gia tăng từ 4-5%/năm.

Ngoài ra, công tác đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng giao thông chưa đồng bộ theo quy hoạch, các tuyến đường vành đai chưa được đầu tư khép kín như Vành đai 1, Vành đai 2, Vành đai 3, Vành đai 3,5, Quốc lộ 6, Quốc lộ 3 cũ, Quốc lộ 1 cũ, Quốc lộ 21B; thiếu các cầu qua sông Hồng (cầu Trần Hưng Đạo, cầu Tứ Liên...) để tăng tính kết nối.

Các tuyến đường giao thông trục chính, các cầu lớn có mật độ phương tiện tham gia giao thông lớn, các nút giao, trục đường có nhiều giao cắt với các ngõ, đường ngang gây xung đột giao thông dẫn đến chỉ cần xảy ra một sự cố va chạm, tai nạn giao thông, cũng dẫn đến tình trạng ùn tắc giao thông. Ngoài ra, quá trình tổ chức thi công các công trình hạ tầng giao thông, hạ tầng kỹ thuật trên đường giao thông gây thu hẹp mặt cắt các tuyến đường, dẫn đến tình trạng ùn tắc.

Trong khi đó, ý thức của một bộ phận người dân khi tham gia giao thông chưa cao, chưa có thói quen tuân thủ nghiêm các quy định của Luật Giao thông đường bộ.

Để giảm ùn tắc, thành phố đang triển khai 6 nhóm giải pháp trọng tâm. Giải pháp quan trọng đầu tiên là đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng giao thông đồng bộ theo quy hoạch. Trong đó tập trung đầu tư hoàn chỉnh các tuyến đường vành đai, ưu tiên triển khai Vành đai 4; các tuyến trục chính hướng tâm như quốc lộ 1, quốc lộ 6; các tuyến đường có tính kết nối như Nguyễn Tam Trinh; Lĩnh Nam, các cầu qua sông để tăng tính kết nối giao thông giữa các khu vực, đây là giải pháp cơ bản có tính bền vững và lâu dài.

Cùng với đó, tăng cường công tác duy tu, bảo trì kết cấu hạ tầng giao thông và tổ chức giao thông khoa học, hợp lý phát huy tối đa năng lực hệ thống giao thông hiện có.

Phát triển đồng bộ các loại hình vận tải hành khách công cộng, tiếp tục đầu tư các tuyến đường sắt đô thị theo quy hoạch; ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác quản lý, điều hành giao thông; nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác quản lý điều hành giao thông và xử lý vi phạm trật tự an toàn giao thông.

Nâng cao hiệu quả công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật về trật tự an toàn giao thông, nâng cao ý thức chấp hành pháp luật giao thông cho người tham gia giao thông và xây dựng văn hóa giao thông, chú trọng đưa chương trình giáo dục về an toàn giao thông vào trong hệ thống giáo dục ngay từ các cấp học đầu tiên; tăng cường công tác kiểm tra, xử lý vi phạm pháp luật trong lĩnh vực giao thông vận tải.

Đối với các điểm ùn tắc giao thông trong giờ cao điểm, Hà Nội đã tổ chức rà soát các vị trí giao cắt gây xung đột giao thông để bố trí các lực lượng chốt trực hướng dẫn giao thông nhằm giảm thiểu tình trạng ùn tắc; thường xuyên rà soát các bất cập của tổ chức giao thông, nghiên cứu tổ chức giao thông hợp lý, hạn chế xung đột (bao gồm: điều chỉnh chu kỳ đèn, điều chỉnh hạ tầng nút giao, điều chỉnh tổ chức giao thông tại nút, xén mở rộng tối đa mặt đường tăng khả năng thông hành cho các phương tiện; xén mở rộng các nút giao, tạo các nhánh rẽ phải liên tục, giảm bớt lưu lượng phương tiện dừng chờ tại nút).

Nhờ các giải pháp nói trên, trong năm 2022, thành phố đã xử lý được 8/35 điểm ùn tắc giao thông trong giờ cao điểm, 20/26 “điểm đen” về tai nạn giao thông, góp phần bảo đảm việc đi lại của nhân dân.

Theo Hà Nội mới

Bình luận của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
Bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

TP.HCM phân công nhiều nhiệm vụ cho Ban Quản lý khu vực phát triển đô thị Thủ Thiêm

TP.HCM phân công nhiều nhiệm vụ cho Ban Quản lý khu vực phát triển đô thị Thủ Thiêm

Theo sự phân công, Ban Quản lý khu vực phát triển đô thị Thủ Thiêm có chức năng giúp UBND TP.HCM thực hiện một số nhiệm vụ quản lý đầu tư phát triển đô thị trong khu vực Thủ Thiêm.

Đồng Nai dành hơn 3 tỷ đồng trao thưởng ý tưởng quy hoạch đô thị sân bay Long Thành

Đồng Nai dành hơn 3 tỷ đồng trao thưởng ý tưởng quy hoạch đô thị sân bay Long Thành

UBND tỉnh Đồng Nai quyết định thành lập Hội đồng thi tuyển "Ý tưởng quy hoạch chung đô thị sân bay Long Thành, tỉnh Đồng Nai và vùng phụ cận", đồng thời dành hơn 3 tỷ đồng trao thưởng cho các đơn vị đạt giải.

Bến Bạch Đằng sắp có bến thủy nội địa dọc theo sông Sài Gòn

Bến Bạch Đằng sắp có bến thủy nội địa dọc theo sông Sài Gòn

Thành phố sẽ chỉnh trang khu Công viên bến Bạch Đằng, xây dựng các bến thủy nội địa dọc theo khu công viên để phát triển các hoạt động vận tải và du lịch đường thủy tại TP.HCM.

TP.HCM thúc tiến độ loạt dự án trọng điểm trong tháng 6

TP.HCM thúc tiến độ loạt dự án trọng điểm trong tháng 6

Lãnh đạo TP.HCM đã chỉ đạo các đơn vị báo cáo tiến độ loạt dự án trọng điểm như cầu Thủ Thiêm 4, cầu Cần Giờ, Vành đai 4 TP.HCM trong tháng 6 này.

Dự án có hồ sơ pháp lý "sạch" chiếm sóng nguồn cung

Dự án có hồ sơ pháp lý "sạch" chiếm sóng nguồn cung

Các chuyên gia đánh giá, thị trường bất động sản hiện nay đang trên đà phục hồi về nguồn cung, giá bán và giao dịch. Trong đó, các dự án có hồ sơ pháp lý "sạch" đang được các chủ đầu tư ưu tiên.

TP.HCM sẽ triển khai nhiều dự án công viên quy mô lớn đến 2030

TP.HCM sẽ triển khai nhiều dự án công viên quy mô lớn đến 2030

Giai đoạn 2026-2030, TP.HCM sẽ tiếp tục đầu tư các công viên quy mô lớn tại TP.Thủ Đức, quận 12, huyện Củ Chi, Hóc Môn để đảm bảo chỉ tiêu cây xanh công cộng trên địa bàn.