Giá xăng dầu hôm nay 6/6: Đột ngột quay đầu lao dốc

Nguyễn Phương Thứ ba, ngày 06/06/2023 09:05 AM (GMT+7)
Giá xăng dầu hôm nay 6/6: Giá dầu đột ngột giảm trong phiên giao dịch sáng nay sau khi tăng ngày thứ ba liên tiếp vào phiên trước. Giá dầu lao dốc do lo ngại về tiềm năng suy thoái kinh tế.
Bình luận 0

Giá dầu thế giới hôm nay (6/6) lao dốc bất chấp kế hoạch cắt giảm sản lượng sâu của Saudi Arabia. Trái ngược với những dự báo trước đó, tuyên bố của Saudi Arabia - nhà lãnh đạo nhóm sản xuất dầu mỏ OPEC chưa đủ sức nặng để hỗ trợ đẩy giá dầu đi lên do lo ngại về tiềm năng suy thoái kinh tế.

Giá xăng dầu hôm nay 6/6: Lao dốc, lo ngại về tiềm năng suy thoái kinh tế

Giá dầu thế giới được ghi nhận vào sáng ngày 6/6 (8h53 giờ Việt Nam) cụ thể như sau: Dầu thô WTI của Mỹ ở mức 71,597 USD/thùng, giảm 0,77% trong phiên, trong khi giá dầu Brent đứng ở mức 76,324 USD/thùng, giảm 0,5% trong phiên.

Giá xăng dầu hôm nay 6/6: Đột ngột quay đầu lao dốc - Ảnh 1.

Giá xăng dầu hôm nay 6/6: Lao dốc, lo ngại về tiềm năng suy thoái kinh tế

Giá xăng dầu hôm nay 6/6: Đột ngột quay đầu lao dốc - Ảnh 2.

Giá xăng dầu hôm nay 6/6: Lao dốc, lo ngại về tiềm năng suy thoái kinh tế

Giá xăng dầu hôm nay 6/6: Đột ngột quay đầu lao dốc - Ảnh 3.

Giá xăng dầu hôm nay 6/6: Lao dốc, lo ngại về tiềm năng suy thoái kinh tế

Giá xăng dầu hôm nay 6/6: Đột ngột quay đầu lao dốc - Ảnh 4.

Giá xăng dầu hôm nay 6/6: Lao dốc, lo ngại về tiềm năng suy thoái kinh tế

Giá dầu thế giới đi lên phiên 5/6 sau khi Saudi Arabia cam kết cắt giảm sản lượng thêm 1 triệu thùng mỗi ngày từ tháng 7 để đối phó với những “cơn gió ngược” khiến thị trường suy thoái.

Với mức cắt giảm thêm 1 triệu thùng/ngày, sản lượng mục tiêu mà Saudi Arabia sẽ sản xuất vào tháng 7 sẽ chỉ là 9 triệu thùng/ngày. Cũng chỉ có Saudi mới có đủ công suất dự phòng để điều chỉnh tăng, giảm sản lượng linh hoạt.

Theo báo cáo mới nhất của OPEC+, sản lượng tháng 4 của quốc gia này đạt 10,5 triệu thùng/ngày. Saudi Arabia đã cắt giảm khoảng 0,5 triệu thùng/ngày so với hồi tháng 10 năm ngoái (khá sát với mục tiêu cắt giảm 0,52 triệu thùng từ cuối năm ngoái). Báo cáo của OPEC vào tuần sau cần cho thấy sản lượng của Saudi Arabia giảm mạnh so với tháng 4, để đảm bảo sự uy tín đối với mục tiêu giảm thêm 0,5 triệu thùng kể từ tháng 5 và là tiền đề cho sự cắt giảm mở rộng thêm 1 triệu thùng vào tháng 7.

Báo cáo từ OPEC cũng cho thấy ước tính nhu cầu của thị trường đối với dầu thô của OPEC sẽ tăng mạnh trong 2 quý cuối năm, với quý III cao hơn gần 1,5 triệu thùng so với quý II, và quý IV cao hơn khoảng 2 triệu thùng so với quý II. Do đó, nếu Saudi thực hiện cắt giảm mạnh tay trên thực tế sẽ rất dễ xảy ra thiếu hụt nhẹ trên thị trường và hỗ trợ giá dầu.

Tuy nhiên, các tác động sẽ gặp nhiều thách thức bởi nguồn cung ổn định từ phía Nga và UAE được nâng hạn ngạch thêm 200.000 thùng/ngày.

Giá xăng dầu tại thị trường trong nước

Tại thị trường trong nước, ngày 1/6, liên Bộ Công Thương – Tài chính đã công bố giá cơ sở đối với các mặt hàng xăng dầu cho kỳ điều hành từ ngày 1/6.

Ở kỳ điều chỉnh ngày 1/6, giá xăng dầu trái chiều, xăng tăng 390 - 516 đồng/lít, dầu giảm 11 - 275 đồng/lít, kg.

Tại kỳ điều hành giá xăng dầu này, liên Bộ Công Thương - Tài chính quyết định trích lập Quỹ BOG: Thực hiện trích lập Quỹ BOG đối với mặt hàng xăng E5 RON 92 ở mức 300 đồng/lít (như kỳ trước), xăng RON 95 ở mức 300 đồng/lít (như kỳ trước); dầu điêzen ở mức 300 đồng/lít (như kỳ trước); dầu hỏa ở mức 300 đồng/lít (như kỳ trước); dầu mazut ở mức 300 đồng/kg (như kỳ trước). Chi sử dụng Quỹ BOG xăng dầu: Không chi Quỹ BOG đối với tất cả các mặt hàng xăng, dầu.

Giá xăng dầu hôm nay 5/6: Tăng vọt sau động thái "nóng" của OPEC+ - Ảnh 5.

Ở kỳ điều chỉnh ngày 1/6, giá xăng dầu trái chiều, xăng tăng 390 - 516 đồng/lít, dầu giảm 11 - 275 đồng/lít, kg.

Sau khi thực hiện trích lập và không chi sử dụng Quỹ BOG giá xăng dầu, giá bán các mặt hàng xăng dầu tiêu dùng phổ biến trên thị trường ngày 6/6 như sau: Xăng E5 RON 92: không cao hơn 20.878 đồng/lít (tăng 390 đồng/lít so với giá bán lẻ hiện hành), thấp hơn xăng RON95-III 1,137 đồng/lít; Xăng RON95-III: không cao hơn 22.015 đồng/lít (tăng 516 đồng/lít so với giá bán lẻ hiện hành); Dầu điêzen 0.05S: không cao hơn 17.943 đồng/lít (giảm 11 đồng/lít so với mức bán lẻ hiện hành); Dầu hỏa: không cao hơn 17.771 đồng/lít (giảm 198 đồng/lít so với giá bán lẻ hiện hành); Dầu mazut 180CST 3.5S: không cao hơn 14.883 đồng/kg (giảm 275 đồng/kg so với giá bán lẻ hiện hành).

Theo liên Bộ Công Thương - Tài chính, thị trường xăng dầu thế giới kỳ điều hành lần này (từ ngày 22/5/2023-01/6/2023) chịu ảnh hưởng của các yếu tố như ảnh hưởng từ các động thái cắt giảm sản lượng của OPEC+; những lo ngại về vấn đề trần nợ công của Mỹ; hoạt động công nghiệp bị đình trệ và lãi suất cao hơn làm gia tăng nguy cơ suy thoái kinh tế… các yếu tố này tác động làm giá xăng dầu có diễn biến tăng giảm đan xen.

Bình quân giá thành phẩm xăng dầu thế giới giữa kỳ điều hành giá ngày 22/5/2023 và kỳ điều hành ngày 01/6/2023 là: 87,438 USD/thùng xăng RON92 dùng để pha chế xăng E5RON92 (tăng 2,292 USD/thùng, tương đương tăng 2,69% so với kỳ trước); 92,433 USD/thùng xăng RON95 (tăng 2,800 USD/thùng, tương đương tăng 3,12% so với kỳ trước); 87,903 USD/thùng dầu hỏa (giảm 1,285 USD/thùng, tương đương giảm 1,44% so với kỳ trước); 89,059 USD/thùng dầu điêzen (giảm 0,126 USD/thùng, tương đương giảm 0,14% so với kỳ trước); 424,785 USD/tấn dầu mazut 180CST 3,5S (giảm 10,792 USD/tấn, tương đương giảm 2,48% so với kỳ trước).

Tình hình dịch bệnh Covid-19 trong nước đang được kiểm soát, các hoạt động sản xuất, kinh doanh của người dân và doanh nghiệp đã phục hồi trở lại.

Kỳ điều hành này, trước diễn biến giá xăng dầu thế giới nêu trên và các quy định hiện hành, liên Bộ Công Thương – Tài chính quyết định: giữ nguyên mức trích lập Quỹ BOG đối với tất cả các mặt hàng xăng dầu như kỳ trước và tiếp tục không chi Quỹ BOG đối với tất cả các mặt hàng xăng dầu.

Phương án điều hành giá xăng dầu nêu trên nhằm góp phần bảo đảm biến động giá xăng dầu trong nước cơ bản phù hợp với biến động của giá xăng dầu thế giới; tiếp tục duy trì mức chênh lệch giá giữa xăng sinh học E5 RON 92 và xăng khoáng RON 95 ở mức hợp lý để khuyến khích sử dụng xăng sinh học nhằm bảo vệ môi trường theo chủ trương của Chính phủ; bảo đảm hài hòa lợi ích giữa các chủ thể tham gia thị trường, giúp hỗ trợ các doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu duy trì, cung ứng xăng dầu cho thị trường trong nước; hạn chế tối đa tác động tiêu cực đến phát triển kinh tế xã hội, hoạt động sản xuất, kinh doanh và đời sống của nhân dân.

Bộ Công Thương sẽ phối hợp với các cơ quan chức năng kiểm tra, giám sát việc thực hiện trách nhiệm bảo đảm nguồn cung xăng dầu cho thị trường của các thương nhân kinh doanh xăng dầu và sẽ xử lý nghiêm các hành vi vi phạm (nếu có).

Tính từ đầu năm 2023 đến nay, giá xăng đã có 16 đợt điều chỉnh, trong đó có 9 đợt tăng, 6 đợt giảm và 1 đợt giữ nguyên.

Tại cuộc họp về bảo đảm nguồn cung xăng dầu cho thị trường trong nước vừa qua, cho rằng nguồn cung trong nước vẫn còn bị động, Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên yêu cầu các doanh nghiệp xăng dầu đầu mối cần thực hiện nghiêm túc, đầy đủ tổng nguồn tối thiểu đã được Bộ Công Thương phân giao từ đầu năm (cả về số lượng và chủng loại) để đảm bảo cung cấp liên tục xăng dầu cho khách hàng; phải chủ động nguồn hàng trong mọi tình huống (cả nguồn trong nước và nhập khẩu).   

Bộ trưởng cũng lưu ý, các doanh nghiệp đầu mối cần có sự trao đổi thống nhất, phối hợp thường xuyên, chặt chẽ với thương nhân phân phối và doanh nghiệp bán lẻ để có được tiếng nói chung và hài hòa về lợi ích.

Theo báo cáo của Vụ Dầu khí và Than (Bộ Công Thương) 4 tháng đầu năm, Nhà máy Lọc hóa dầu Nghi Sơn sản xuất hơn 2,2 triệu tấn xăng dầu các loại, chiếm tới 35-40% tổng nguồn cung xăng dầu.

Tính đến giữa tháng 5, tình hình hoạt động của các nhà máy vẫn ổn định. Trong tháng 6 và quý III, quý IV, Nhà máy Lọc hóa dầu Nghi Sơn dự kiến vận hành sản xuất như sản lượng đã đăng ký với Bộ Công Thương.

Điểm khó khăn nhất là Nhà máy Lọc hóa dầu Nghi Sơn chiếm 35-40% thị phần, nhưng thường xuyên không ổn định, trong khi chúng ta phải ưu tiên sử dụng sản phẩm của nhà máy này.

Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải cho rằng giải pháp lúc này là cần có phương án dự phòng nếu nhà máy tiếp tục bị trục trặc, làm thế nào để các đầu mối khác kịp nhập khẩu, nhất là trong bối cảnh địa chính trị có nhiều bất ổn, giá cả thất thường.

 

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem