Nhiều diện tích rau màu đã bị thiệt hại do cây trồng không thể sinh trưởng hoặc sinh trưởng rất chậm trong thời tiết giá rét. Đó là nguyên nhân khiến giá rau xanh tăng mạnh đột biến, thậm chí tăng lên gấp từ 2-3 lần so với mấy hôm trước.
Qua khảo sát tại các chợ truyền thống như Chợ Hôm Đức Viên, Mùng 8/3, Trại Găng, Kim Liên, Nguyễn Công Trứ, Thành Công, Hàng Bè... thấy giá các loại rau xanh, củ quả đều tăng giá mạnh, như cải thảo từ 8.000 đồng/kg lên 14.000 đồng, cải canh từ 5.000 đồng/mớ lên 8.000 đồng/mớ, xà lách 12.000 đồng/kg lên 25.000 đồng/kg, rau ngót 6.000 đồng/mớ lên 10.000 đồng/mớ, rau cần 6.000 đồng/mớ lên 9.000 đồng/mớ, bí xanh 12.000 đồng/kg lên 25.000 đồng/kg, su hào từ 5.000 đồng/củ lên 9.000 đồng/củ, súp lơ từ 10.000 đồng/cây lên 18.000 đồng/cây, cà rốt từ 2.000 đồng/củ lên 5.000 đồng/củ, rau muống từ 10.000 đồng/mớ lên 25.000 đồng/mớ, dưa chuột từ 13.000 đồng/kg lên 25.000 đồng/kg, rau cải cúc từ 4.000 đồng/mớ lên 8.000 đồng/mớ, cà chua có giá từ 8.000 đồng/kg lên 15.000 đồng/kg..."Loại này nhập 7.000 đồng, bán 8.000 đồng, lãi 1.000 đồng/mớ. Mới hôm Tết tôi còn bán chỉ từ 4.000 - 5.000 đồng/mớ. Cải thảo mấy hôm trước giá 8.000 đồng/kg, hôm nay đã lên 14.000 đồng, trong khi thời điểm Tết chỉ 5.000 đồng/kg. Rau xanh lũ lượt tăng nhanh thế này thì tiểu thương biết buôn bán kiểu gì", chị Nụ nói.
Đồng quan điểm này, chị Phạm Thị Hương, chủ cửa hàng bán rau củ tại chợ Giáp Nhị, quận Hoàng Mai, Hà Nội cho hay, các loại cải xanh, hành lá, rau mùi, xà lách… chỉ cần mưa vài ngày là úng dập hết. Nguồn rau không nhiều khiến giá rau xanh tăng cao. Tại chợ đầu mối bán buôn giá cũng đã rất cao rồi, nên tôi cũng chẳng dám mua nhiều hàng như trước, chỉ mua mỗi loại một ít để bán và giữ chân khách quen.4 tháng đầu năm 2024, đơn hàng xuất khẩu ngành gỗ, dệt may, máy móc… tăng vọt. Dù vậy, chủ nhiều doanh nghiệp, hiệp hội ngành hàng tại TP.HCM vẫn chưa thể lạc quan.
Qantas Airways, hãng hàng không quốc gia Úc, đã đồng ý chi ra 120 triệu đô-la Úc (79 triệu USD) để giải quyết cho hành vi lừa dối khách hàng vì đã bán hàng ngàn vé cho "các chuyến bay ma".
Cộng tác theo mô hình tiếp thị liên kết của Shopee, nhiều đối tác hiện đang hoang mang vì rơi vào vòng xoáy nợ nần và có nguy cơ đối diện với pháp luật.
Chỉ cần quan sát ở các chợ, siêu thị hoặc trên mạng xã hội, người tiêu dùng không khó nhận thấy mặt hàng rau, củ quả sấy được bày bán la liệt, đủ loại với nhiều mức giá khác nhau.
Có thêm cơ hội mới cho các đặc sản Việt Nam vì Sở Công Thương và Sở Du lịch TP.HCM sẽ phối hợp đưa sản phẩm OCOP của địa phương vào các khách sạn 4 - 5 sao tại thành phố để quảng bá, giới thiệu với du khách trong và ngoài nước.
Trời nắng nóng, sức mua các loại nước giải khát, nước ép giải nhiệt tăng mạnh. Dừa tươi đang tăng giá sốc, người bán cũng đau đầu vì không có hàng để bán, xuất khẩu.