Du khách sẽ "gặp khó" khi trải nghiệm tàu cao tốc Nhật Bản trong tương lai

Thứ ba, ngày 27/12/2022 06:51 AM (GMT+7)
Chính phủ Nhật Bản đang gặp nhiều khó khăn khi mở rộng các tuyến đường sắt cao tốc của mình thời kỳ hậu đại dịch Covid-19.
Bình luận 0

Một trong những điều khiến du khách tới Nhật Bản thích thú đó là các chuyến tàu cao tốc tại đất nước này. Mặc dù giá cả khá đắt đỏ, tuy nhiên tốc độ di chuyển và sự thoải mái trên các chuyến tàu này mang lại một trải nghiệm rất thú vị cho du khách.

Nếu du khách dự định thực hiện nhiều hơn một hành trình trên shinkansen (đường cao tốc) mỗi tuần ở Nhật Bản (và đang sử dụng các chuyến tàu đường bộ khác), thì có thể mua JR Rail Pass. Đây là vé cho phép đi lại không giới hạn trên mạng lưới Đường sắt Nhật Bản, bao gồm cả xe buýt và một số loại khác. Du khách thường nếu đặt mua qua internet sẽ được hưởng những ưu đãi trước khi nhập cảnh. Tuy vậy, mạng lưới đường sắt cao tốc tại Nhật Bản đang gặp ít nhiều khó khăn sau đại dịch Covid-19. 

Du khách sẽ "gặp khó" khi trải nghiệm tàu cao tốc Nhật Bản trong tương lai

Các giai đoạn tiếp theo của việc mở rộng mạng lưới tàu cao tốc của Nhật Bản phải đối mặt với khả năng vượt chi phí rất lớn do giá vật liệu và nhân công tăng cao, đặt ra câu hỏi về tính bền vững tài chính của mô hình phát triển đường sắt của đất nước mặt trời mọc.

Du khách sẽ "gặp khó" khi trải nghiệm tàu cao tốc Nhật Bản trong tương lai - Ảnh 1.

Chính phủ Nhật Bản đang gặp nhiều khó khăn khi mở rộng các tuyến đường sắt cao tốc của mình thời kỳ hậu đại dịch Covid-19. (Ảnh: IT).

Bộ Giao thông vận tải cho biết việc mở rộng tuyến Hokkaido Shinkansen ở miền bắc Nhật Bản đến thủ phủ Sapporo của tỉnh dự kiến sẽ vượt ước tính ngân sách ban đầu khoảng 40%, tương đương 645 tỷ yên (4,88 tỷ USD), nâng tổng số tiền lên 2,3 nghìn tỷ yên.

Hầu hết các thành phố lớn nhất của Nhật Bản, ngoại trừ Sapporo, đã được kết nối bằng các tuyến tàu cao tốc shikansen. Tuyến đường nhộn nhịp và mang lại lợi nhuận ổn định nhất là Tokaido Shinkansen của Đường sắt Trung tâm Nhật Bản nối Tokyo và Osaka.

Ở Hokkaido, rắc rối với đường hầm xuyên qua đá nền ở một số khu vực sẽ kéo dài thời gian xây dựng lên tới 4 năm. Sự chậm trễ có thể cản trở nỗ lực tái phát triển của địa phương đã tính đến việc khai trương dây chuyền vào cuối năm tài chính 2030 như dự kiến.

Chỉ riêng giá nhân công và vật liệu tăng có thể làm tăng thêm 205 tỷ yên vào chi phí của dự án xây dựng. Tổng số có thể còn cao hơn nữa nếu chi phí tăng nhanh hơn tốc độ 2% được ước tính.

Trong khi đó, công việc mở rộng Hokuriku Shinkansen đến Osaka có thể không bắt đầu vào năm tài chính tới như kế hoạch. Tuyến hiện tại đang kết nối Tokyo với thành phố Kanazawa trên bờ biển Nhật Bản.

Bộ giao thông vận tải cho biết việc khởi công sẽ bị hoãn lại, với lý do sự chậm trễ trong đánh giá tác động môi trường cần thiết để Chính phủ Nhật Bản bật đèn xanh cho công việc.

Chặng từ Kanazawa đến Tsuruga, dự kiến khai trương vào mùa xuân năm 2024, đang vượt quá ngân sách 260 tỷ yên một phần do các hạng mục công việc bổ sung. Chặng Tsuruga-Osaka dự kiến sẽ tiêu tốn khoảng 2,1 nghìn tỷ yên, có thể hơn thế nếu chi phí vật liệu tiếp tục tăng.

Kinh phí cho cơ quan được nhà nước hậu thuẫn giám sát các dự án này một phần đến từ phí sử dụng đường ray do các nhà điều hành tàu của Tập đoàn JR trả, phần còn lại được chia 1-2 giữa chính quyền trung ương và các thành phố.

Chi phí xây dựng cao hơn có thể tăng giá vé

Đại dịch Covid-19 đã buộc phải suy nghĩ lại về tương lai của phương tiện giao thông công cộng khi lượng hành khách giảm xuống. Hokkaido Shinkansen, khai trương vào năm 2016, đã chịu khoản lỗ hoạt động 14,8 tỷ yên trong năm tài chính 2021 ở chặng cuối cùng. Tuyến Nishi-Kyushu mới ở tây nam Nhật Bản chỉ hoạt động với công suất trung bình 33% trong tháng đầu tiên.

Chi phí không phải là vấn đề duy nhất. Chính quyền địa phương dọc theo các tuyến đường shinkansen không nhất trí trong việc hỗ trợ các phần mở rộng.

Tuyến Shinkansen Nishi-Kyushu, khai trương vào tháng 9 và nối Nagasaki với thị trấn suối nước nóng Takeo Onsen, dự kiến sẽ được mở rộng đến Ga Shin-Tosu trên tuyến Kyushu đã được thiết lập. Nhưng vẫn chưa rõ khi nào công việc sẽ bắt đầu trong bối cảnh bất đồng về quy mô của dự án.

Trọng Hà (Nikkei)
Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem