Cá bống là một trong những thực phẩm vô cùng quen thuộc trong bữa cơm của gia đình Việt. Nó không đơn giản chỉ là nguyên liệu tạo nên món ăn ngon, giàu dinh dưỡng mà còn mang thấm đẫm văn hóa Việt. Đây cũng là nguyên liệu tạo ra một món ăn ngon nổi tiếng ở Lai Châu.
Cá bống Lai Châu "chuẩn" phải là cá được bắt ở suối Tùng Lâm, con lớn nhất cũng chỉ đến cỡ một ngón tay. Tuy nhiên thịt của chúng lại rất ngọt, thơm, dai chắc. Người Thái ở Lai Châu thường nướng cá bống lên để nhắm rượu cho đơn giản. Bởi lẽ, làm cá bống vùi tro khá cầu kỳ, phức tạp. Và phải quý vô cùng, họ mới tỉ mẩn chế biến đặc sản có một không hai này để đãi khách.
Không chỉ vậy, lá dong dùng để gói cá bống cũng phải là loại bánh tẻ, khổ to vừa không bị rách và rửa sạch để khô. Sau khi ướp chừng 15- 30 phút, cá bống được khéo léo gói gọn trong lá dong và vùi vào tro nóng, khoảng 30 phút lại lật lại 1 lần, cứ như thế vài lần cá sẽ chín.
Giống với những đặc sản khác ở Lai Châu, cá bống vùi gio mang đến mùi vị rất riêng của núi rừng hùng vĩ Tây Bắc, thấm đượm những gia vị đặc trưng chỉ có ở nơi đây như hạt mắc khén, lá húng, lá hom, trong đó nổi bật là vị cay nồng của gừng, sả và vị ngon ngọt khó cưỡng của thịt cá bống.
Theo lời các nghệ nhân ẩm thực ở Vàng Pheo, món cá bống vùi tro không thể chế biến cho nhiều người ăn một lúc. Mỗi mẻ cá có số lượng vừa phải thì cá chín mới ngon.
Tuy nhiên, sẽ thật uổng phí nếu như bạn không thưởng thức cá bống vùi tro với rượu ngô Sùng Phải, một trong những đặc sản của Lai Châu.
Cá bống vùi tro thơm đậm đà, ngậy mà không hề béo, mùi thơm nhẹ nhàng của lá dong nướng, nếu được kết hợp thêm với vị cay tê tê và ngọt ngào từ rượu ngô thì sẽ kích thích vị giác hơn rất nhiều. Đó cũng chính là lý do khiến cho cá bống vùi tro trở thành một món ăn ngon nổi tiếng ở Lai Châu và trở thành lựa chọn hàng đầu khi ghé thăm vùng đất thiên nhiên núi rừng Tây Bắc.
Khách du lịch nườm nượp đến TP.HCM từ đầu năm đến nay. 4 tháng đầu năm 2024, doanh thu ngành du lịch thành phố ước khoảng 60.046 tỷ đồng.
Miền Tây Nam Bộ gần xích đạo nên rất nóng, đặc biệt năm nay, tình hình này lại kéo dài và gay gắt hơn các năm trước. Trong lĩnh vực ẩm thực, người xưa có nhiều cách đối phó với thời tiết nắng nóng. Nắng nóng (dương) cần có nước (âm) để quân bình lại. Một trong những món ăn điển hình là canh chua.
Cùng với những món ăn đặc sản Hà Nội như chả cá, phở cuốn, bún chả… thì món cháo sườn cũng trở nên rất quen thuộc, trở thành một phần trong ký ức của mỗi người Hà thành.
Từ những kết quả tích cực của quý I/2024 và lễ 30/4 - 1/5, ngành du lịch TP.HCM tiếp tục triển khai sản phẩm du lịch đặc trưng, thúc đẩy sản phẩm du lịch ban đêm, đường thủy và du lịch cộng đồng trong quý II/2024.
Bà Rịa - Vũng Tàu đón khoảng 630.000 lượt du khách trong 5 ngày nghỉ lễ 30/4 và 1/5 năm nay, tăng 25% so với năm ngoái; doanh thu du lịch đợt này ước đạt gần 670 tỉ đồng, tăng 12,5%, theo Sở Du lịch tỉnh.
Dù nắng nóng, lượng khách đến TP.HCM vui chơi dịp lễ 30/4 - 1/5 tăng so với năm ngoái. Các dịch vụ lưu trú, nhà hàng, khách sạn đều ghi nhận kết quả khả quan trong 5 ngày nghỉ lễ.