Thứ hai, 13/05/2024

Đề xuất mở rộng nhà ga sân bay Côn Đảo thay vì xây mới

26/08/2022 1:00 PM (GMT+7)

Tổng Công ty Cảng hàng không (ACV) đề xuất Bộ GTVT chỉ mở rộng nhà ga hành khách hiện hữu của sân bay Côn Đảo thay vì đầu tư mới, với vị trí đỗ máy bay cũng được chia theo giai đoạn. Tổng vốn đầu tư 2 hạng mục này trên 800 tỷ đồng.


ACV vừa báo cáo Bộ GTVT phương án, kế hoạch đầu tư mở rộng nhà ga hành khách và sân đỗ máy bay tại sân bay Côn Đảo. Đây là hạng mục do ACV quản lý khai thác nên có trách nhiệm đầu tư, nằm trong tổng thể Dự án Cải tạo, nâng cấp sân bay Côn Đảo đang được Bộ GTVT triển khai thủ tục.

Hiện nhà ga hành khách sân bay Côn Đảo có công suất thiết kế 400.000 khách/năm, dự kiến lượng khách cả năm nay qua sân bay này khoảng 1 triệu lượt. Sân bay có 4 vị trí đỗ máy bay ATR72 và tương đương.

Đề xuất mở rộng nhà ga sân bay Côn Đảo thay vì xây mới - Ảnh 1.

Sân bay Côn Đảo sẽ tạm đóng cửa khi thi công nâng cấp vào giữa năm 2023.

ACV cho rằng, khách tới Côn Đảo bằng đường hàng không chủ yếu khách nội địa, đi du lịch tâm linh, nên nhu cầu phục vụ tại nhà ga không quá cao. Do đó, khách muốn nhanh rời nhà ga, sân bay cũng gần trung tâm huyện (13km) nên không cần tới sân bay quá sớm để chờ đợi chuyến bay.

Do ACV đang tập trung vốn để xây dựng sân bay Long Thành và nâng cấp, cải tạo một số sân bay trọng điểm, nên nguồn vốn đầu tư hạn chế. ACV đề xuất giải pháp tận dụng tối đa hạ tầng hiện có để tiết kiệm vốn đầu tư nhưng vẫn đáp ứng nhu cầu.

ACV đề xuất chỉ mở rộng nhà ga hiện hữu lên khoảng 6.000m2 thay vì xây mới, bố trí lại các vị trí khai thác đáp ứng phục vụ 800 khách/giờ cao điểm, như vậy có thể tăng công suất nhà ga lên 2 triệu khách/năm. Đáp ứng nhu cầu khai thác đến năm 2030. Khi sản lượng hành khách tăng cao mới đầu tư nhà ga mới theo quy hoạch.


Cục Hàng không dự kiến sẽ khởi công cải tạo, nâng cấp sân bay Côn Đảo vào tháng 6/2023 và hoàn thành tháng 12/2024. Thời gian này sân bay Côn Đảo sẽ phải tạm đóng cửa. Sau khi nâng cấp, sân bay Côn Đảo sẽ đón được máy bay thân hẹp A320/321 và tương đương, thay vì chỉ phục vụ máy bay ATR72 như hiện nay

Với mở rộng, nâng cấp vị trí đỗ máy bay, ACV đề xuất chia 2 giai đoạn. Giai đoạn 1 xây dựng 5 vị trí đỗ cho máy bay A320/321 và tương đương, và tiếp tục sử dụng 4 vị trí đỗ máy bay ATR72 hiện có (chưa nâng cấp), đáp ứng nhu cầu khai thác cả 2 dòng máy bay. Khi có mặt bằng mới đầu tư thêm các vị trí đỗ máy bay đáp ứng theo quy hoạch.

ACV ước tính tổng mức đầu tư nhà ga hành khách dự kiến khoảng 388 tỷ đồng, tiến độ thực hiện trong khoảng 24 tháng khi được chấp thuận.

Với hạng mục sân đỗ máy bay, giai đoạn 1 tổng vốn đầu tư khoảng 280 tỷ đồng, thực hiện trong 24 tháng; giai đoạn 2 khoảng 174 tỷ đồng.

Tổng mức đầu tư cả nhà ga và các vị trí đỗ máy bay trên 842 tỷ đồng, do ACV tự bố trí.


Hồi tháng 5 vừa qua, trước việc ACV chậm có phương án bố trí vốn để đưa vào kế hoạch nâng cấp sân bay Côn Đảo, Cục Hàng không đã đề xuất Bộ GTVT cho kêu gọi xã hội hóa hạng mục nhà ga hành khách, sân đỗ máy bay nếu ACV không đầu tư.

Dự án nâng cấp sân bay Côn Đảo có tổng mức đầu tư hơn 3.794 tỷ đồng. Trong đó, một phần sử dụng vốn ngân sách (đường băng, đường lăn, hệ thống đèn), một phần sử dụng vốn doanh nghiệp (nhà ga hành khách, công trình quản lý bay, kho nhiên liệu).

Bình luận của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
Bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Giá thuê mặt bằng bán lẻ tại TP.HCM không hạ

Giá thuê mặt bằng bán lẻ tại TP.HCM không hạ

Tỷ lệ lấp đầy các trung tâm thương mại đã vượt mức trên 90% với giá thuê duy trì mức tăng trưởng tốt. Tại TP.HCM, khu vực trung tâm duy trì giá thuê ở mức cao, khoảng 140 USD/m2/tháng.

Gỡ khó tiền sử dụng đất tại TP.HCM

Gỡ khó tiền sử dụng đất tại TP.HCM

Công tác xác định tiền sử dụng đất là một vướng mắc về pháp lý mà doanh nghiệp bất động sản TP.HCM đang gặp phải. Theo đó, Sở Tài nguyên và Môi trường TP.HCM đã đề xuất nhiều giải pháp để khơi thông điểm nghẽn trên.

Hàng trăm dự án tồn đọng tại TP.HCM đang chờ định giá đất

Hàng trăm dự án tồn đọng tại TP.HCM đang chờ định giá đất

Sở Tài nguyên và Môi trường TP.HCM cho hay số lượng hồ sơ dự án tồn đọng chưa xác định được giá đất trên địa bàn thành phố còn rất lớn. Điều này làm ảnh hưởng đến tiến độ cấp sổ hồng của hàng loạt công trình.

Cần 34,4 tỷ USD cho metro tại TP.HCM

Cần 34,4 tỷ USD cho metro tại TP.HCM

Tổng mức đầu tư dự kiến để phát triển hệ thống metro (đường sắt đô thị) tại TP.HCM đến năm 2060 là gần 824.496 tỷ đồng, tương đương khoảng 34,4 tỷ USD. Theo kế hoạch này, toàn hệ thống sẽ dài 510km đến năm 2060.

Trái chiều phân khúc căn hộ và đất nền phía Nam

Trái chiều phân khúc căn hộ và đất nền phía Nam

Phân khúc căn hộ ở TP.HCM và vùng phụ cận cho thấy sự cả thiện cả về nguồn cung lẫn lượng tiêu thụ trong tháng 4. Tuy nhiên, phân khúc đất nền vẫn ảm đạm.

Xu hướng mới của văn phòng cho thuê để giữ chân khách

Xu hướng mới của văn phòng cho thuê để giữ chân khách

Thị trường văn phòng cho thuê đang ghi nhận xu hướng chuyển dịch về nhu cầu từ phía khách thuê, buộc chủ đầu tư văn phòng thay đổi không chỉ về giá mà còn nhiều yếu tố để giữ chân khách thuê.