Đại diện các Đại học nói về việc ôn luyện thi đánh giá năng lực, đánh giá tư duy

Mộc Anh Thứ năm, ngày 12/01/2023 16:03 PM (GMT+7)
Không có trung tâm luyện thi đánh giá năng lực, thí sinh không nên ôn ở lò luyện, tránh ôn tủ, học mẹo… là những lời khuyên mà đại diện các đại học lớn cho biết về kỳ thi đánh giá năng lực và đánh giá tư duy.
Bình luận 0

Chỉ cần học tốt, nắm chắc kiến thức THPT là có thể tham gia bài thi đánh giá năng lực

Tại buổi tư vấn tuyển sinh trực tuyến: "Lưu ý gì trong thi đánh giá năng lực - tư duy năm 2023?" tổ chức tối 11/1 của báo Tuổi Trẻ, đại diện các đơn vị tổ chức kỳ thi đánh giá năng lực - tư duy đã có lưu ý tới thí sinh.

GS.TS Nguyễn Tiến Thảo - Giám đốc Trung tâm khảo thí, Đại học Quốc gia Hà Nội cho biết, bài kiểm tra kiến thức có thể ôn tủ nhưng bài giá năng lực sẽ theo hiện đánh giá đa chiều, đánh giá theo tư duy, năng lực. Luyện thi theo lò luyện không phù hợp với bài thi đánh giá năng lực, thí sinh chỉ cần học tốt, nắm chắc kiến thức THPT là có thể tham gia bài thi đánh giá năng lực.

Đại diện các Đại học nói về việc luyện thi đánh giá năng lực, đánh giá tư duy - Ảnh 1.

Thí sinh tham dự kỳ thi đánh giá tư duy của ĐH Bách khoa Hà Nội. Ảnh: HUST

GS.TS Nguyễn Tiến Thảo khuyến cáo: "Việc các em cố gắng ôn luyện ở trung tâm hoặc nơi khác, người ta dựa vào đề của các trường để tham khảo mình thấy na ná giống nhưng kho đề thi đánh giá năng lực cao năm nay rất cao, khoảng 12.000 câu hỏi, nên các em ôn luyện ở trung tâm không mang lại hiệu quả".

Giám đốc Trung tâm khảo thí, Đại học Quốc gia Hà Nội cho biết, năm 2022, Đại học Quốc gia Hà Nội đã thống kê những thí sinh được điểm đánh giá năng lực cao và đối chiếu, phân tích lại kết quả học tập và kết quả các kỳ thi khác nhau của các thí sinh đó và thấy có mối tương quan rõ rệt.

Còn TS Nguyễn Quốc Chính - Giám đốc Trung tâm Kiểm định chất lượng, Đại học Quốc gia TP.HCM đã trả lời câu hỏi của học sinh về việc làm thế nào để được điểm tốt khi thi đánh giá năng lực. Theo ông Chính, đó là bản thân thí sinh phải có năng lực tốt, kiến thức đúc kết học sau quãng thời gian dài.

"Kết quả thực sự cho thấy thí sinh nào học khoa học, hệ thống, hiểu bản chất thì sẽ đạt điểm cao, đa phần thủ khoa chia sẻ đều có cách học tập nhẹ nhàng, không ai học tập học lệch mà đạt điểm cao", Giám đốc Trung tâm Kiểm định chất lượng, Đại học Quốc gia TP.HCM nói.

TS Nguyễn Quốc Chính chia sẻ thêm, đề thi đánh giá năng lực bao phủ lượng kiến thức vừa phải nhưng yêu cầu thi sinh phải hiểu bản chất và mở rộng ra nhiều. Vì vậy nhớ để đạt điểm cao thì không phải cách làm tốt nhất, mà nên hiểu rõ. Cần hệ thống hóa kiến thức lớp 11, 12, có sự kết nối giữa các khoảng kiến thức, hiểu về khái niệm, bản chất, ứng dụng… Đọc kỹ bài học, trao đổi với bạn bè và tìm hiểu về những ứng dụng. Kinh nghiệm giúp các thí sinh đạt điểm cao là khả năng đọc hiểu, đọc đọc tốt, xử lý tốt, logic hóa tốt sẽ có một phần kết quả khá cao.

TS Nguyễn Quốc Chính khẳng định, Đại học Quốc gia TP.HCM không có trung tâm luyện thi đánh giá năng lực nào và Đại học Quốc gia Hà Nội cũng vậy.

Cẩn trọng với các đề thi trên mạng

Gợi ý về cách ôn luyện hiệu quả, GS.TS Nguyễn Tiến Thảo cho biết: "Nếu tham gia ôn luyện, tôi vẫn nhấn mạnh quan điểm về thời gian học, học không tập trung thì học nhóm, nhưng phải có thời gian biểu rõ ràng. Các em cứ đi ôn luyện mà không tập trung học như vậy không hiệu quả".

TS Nguyễn Quốc Chính cho rằng, việc tham gia luyện thi chắc chắn có phần nào đó giúp các thí sinh tự tin hơn, có kỹ năng làm bài tốt, một phần nào đó có kết quả tốt hơn. Tuy nhiên, ông lưu ý, khi thi đánh giá năng lực các thí sinh cần cẩn trọng vì các trung tâm luyện thi dựa vào cấu trúc đề thi năng lực của các trường để xây dựng đề thi, bài thi đó chưa được kiểm chứng, có khả năng quá khó, quá dễ, hoặc sai…

PGS.TS Nguyễn Phong Điền, Phó hiệu trưởng Đại học Bách khoa Hà Nội cho biết, hiện có 20 trường sử dụng kết quả thi đánh giá tư duy và dự kiến có thể mở rộng. Thông tin trên sẽ được công bố sớm, nhà trường thu thập và có thông tin tới thí sinh về các trường này.

Trước đó, trong chương trình hội thảo kỳ thi đánh giá tư duy của Đại học Bách khoa Hà Nội, PGS.TS Nguyễn Phong Điền khẳng định kỳ thi đánh giá tư duy được tổ chức bài bản với mục tiêu tìm kiếm các thí sinh có khả năng tư duy tốt, vốn được rèn luyện và trau dồi trong quá trình học tập. Phó Hiệu trưởng Đại học Bách khoa Hà Nội không khuyến khích học sinh học tủ, học lệch, và ôn luyện thông qua các lò luyện thi truyền thống.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem