Công ty mẹ của TikTok đặt cược vào lĩnh vực mới, cạnh tranh Amazon, Apple

Huỳnh Dũng Thứ năm, ngày 25/08/2022 07:06 AM (GMT+7)
Công ty mẹ ByteDance của TikTok đang đặt cược khá lớn vào lĩnh vực chăm sóc sức khỏe khi mua lại Amcare, công ty điều hành các bệnh viện cao cấp dành cho trẻ em và phụ nữ trên khắp Trung Quốc.
Bình luận 0

Sau đại dịch Covid-19, lĩnh vực chăm sóc sức khoẻ đã thực hiện chuyển đổi kỹ thuật số đáng kể. Ví dụ: cho phép bệnh nhân sử dụng ứng dụng để liên lạc với nhà cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe của họ, hoặc thực hiện cuộc hẹn gọi điện video với bác sĩ của họ thay vì đến khám trực tiếp. Hiện nay, ByteDance là công ty công nghệ mới nhất tiến vào lĩnh vực chăm sóc sức khỏe, nhưng đây không phải là bước đầu tiên của họ.

Đơn vị chăm sóc sức khỏe của ByteDance tại Trung Quốc, Xiaohe Health, đã mua lại một tổ chức chăm sóc sức khỏe cao cấp có tên là Amcare Healthcare. Theo một nguồn tin am hiểu về tình hình, việc mua lại này trị giá 1,5 tỷ USD của ByteDance. Người phát ngôn của Xiaohe Health, bộ phận kinh doanh chăm sóc sức khỏe của ByteDance, đã xác nhận việc mua lại nhưng từ chối bình luận về quy mô thương vụ.

Đơn vị chăm sóc sức khỏe của ByteDance- công ty mẹ TikTok ở Trung Quốc, Xiaohe Health, đã mua lại một tổ chức chăm sóc sức khỏe cao cấp có tên là Amcare Healthcare. Bloomberg cho biết thương vụ này trị giá 1,5 tỷ USD. Ảnh: @AFP.

Đơn vị chăm sóc sức khỏe của ByteDance- công ty mẹ TikTok ở Trung Quốc, Xiaohe Health, đã mua lại một tổ chức chăm sóc sức khỏe cao cấp có tên là Amcare Healthcare. Bloomberg cho biết thương vụ này trị giá 1,5 tỷ USD. Ảnh: @AFP.

Amcare Healthcare được thành lập tại Bắc Kinh vào năm 2006 và cung cấp các dịch vụ y tế như chăm sóc thai sản, sức khỏe phụ nữ và nhi khoa. Nó cũng điều hành Bệnh viện Phụ nữ & Trẻ em Amcare, là thương hiệu chính của Chăm sóc sức khỏe Amcare tại Trung Quốc.

Người phát ngôn của Xiaohe Health đã xác nhận việc mua lại này. Nhưng công ty đã không giải thích ngay lập tức tại sao họ lại mở rộng sang lĩnh vực chăm sóc sức khỏe. Nhưng đó là một xu hướng trong lĩnh vực công nghệ khi các công ty cố gắng tìm ra những cách mới để phục vụ khách hàng.

Tuy nhiên, vẫn còn phải xem ByteDance tìm thấy sự hợp lực như thế nào giữa đế chế giải trí của mình với ngành chăm sóc sức khỏe và công nghệ sinh học mới chớm nở. Gã khổng lồ công cụ tìm kiếm Baidu cũng cho thấy nguy cơ liên kết giữa doanh nghiệp quảng cáo và kinh doanh sức khỏe. Nền tảng này khẳng định, về nguyên tắc họ ưu tiên cuộc sống của mọi người hơn lợi ích tài chính. Nhưng công ty đã gây ra sự phẫn nộ trên toàn quốc vào năm 2016 khi xuất hiện thông tin rằng một sinh viên chết vì bệnh ung thư đã vay tiền để tài trợ cho một đợt điều trị không thành công mà anh ta tìm thấy được quảng cáo trên công cụ tìm kiếm của Baidu.

Vốn dĩ, ByteDance rất thành thạo trong việc chuyển hướng người dùng từ một nền tảng lâu đời sang một nền tảng trẻ để giúp nền tảng sau này phát triển. Ứng dụng video ngắn của Trung Quốc Douyin, đạt 600 triệu người dùng hoạt động hàng ngày vào năm 2020, có thể dễ dàng chèn một vài clip quảng cáo cho các dịch vụ chăm sóc sức khỏe của mình. Đó là một cấp độ quyền lực cần được thực hiện một cách thận trọng và có trách nhiệm.

Tuy nhiên, không có gì lạ khi chứng kiến những gã khổng lồ internet ở cả Trung Quốc và Mỹ lấn sân sang lĩnh vực chăm sóc sức khỏe như một phần trong chiến lược đa dạng hóa của họ khi họ có vốn và cơ sở người dùng để khai thác. Tencent đã thử mở các phòng khám truyền thống. Alibaba và JD.com điều hành các hiệu thuốc trực tuyến.

Công ty mẹ của TikTok, ByteDance mua lại chuỗi bệnh viện tư nhân. Ảnh: @AFP.

Công ty mẹ của TikTok, ByteDance mua lại chuỗi bệnh viện tư nhân. Ảnh: @AFP.

Vào tháng 7, Amazon đã thông báo rằng họ đang mua lại One Medical với giá khoảng 3,9 tỷ USD. Apple tiếp tục mở rộng không gian này. Ví dụ, ứng dụng Health của họ có thể lưu trữ hồ sơ y tế nếu một bệnh nhân đến thăm một nhà cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe hỗ trợ hệ thống, và CEO Tim Cook từng nhận xét "đóng góp lớn nhất cho nhân loại" của công ty sẽ là "về sức khỏe".

Ở một góc độ khác, các chuyên gia thị trường quốc tế nhận định, hoạt động kinh doanh ứng dụng cốt lõi của ByteDance có vẻ hơi lung lay. Quảng cáo trực tuyến sẽ chậm lại khi nền kinh tế nguội đi trong khi các biện pháp hạn chế mới về dữ liệu cá nhân và thuật toán sẽ bị ảnh hưởng. Các cuộc tấn công về gia sư trực tuyến và trò chơi điện tử đã làm cản trở việc mở rộng của công ty sang các thị trường lân cận. Cổ phiếu của ByteDance đã được giao dịch trên thị trường tư nhân với mức định giá dưới 300 tỷ USD, giảm ít nhất 25% so với chỉ năm ngoái, theo Bloomberg . Tất cả những điều đó có thể giải thích tại sao công ty đang cố gắng tăng cường dịch vụ y tế.

Các vấn đề về chăm sóc sức khỏe của TikTok

Việc tham gia vào lĩnh vực chăm sóc sức khỏe của ByteDance có thể đồng nghĩa với việc công ty phải đối mặt với một số vấn đề về chăm sóc sức khỏe gây ra hoặc trầm trọng hơn do sử dụng ứng dụng này.

Một thuật ngữ khác được đặt ra từ thời đại của điện thoại thông minh, là 'doomscrolling' (theo Từ điển tiếng Anh Oxford), khi người dùng liên tục cuộn qua các tin tức toàn cầu hoặc các bài đăng từ mạng xã hội của họ để tìm một điều gì đó thú vị. Một số người dùng đã báo cáo hành vi này trước khi đi ngủ. Thời gian sử dụng màn hình trước khi ngủ khiến não bộ không tỉnh táo và một số nội dung được xem cũng có thể ảnh hưởng đến chất lượng giấc ngủ.

Mặt khác, thời gian sử dụng màn hình nhiều giờ ảnh hưởng đến sức khỏe của người dùng - từ việc gây mỏi mắt đến những gì được gọi chuột rút ngón tay do cuộn điện thoại thông minh quá mức.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem