Chính sách mới "ngốn" của người Việt hàng trăm triệu đồng khi mua ô tô từ năm 2024

Khải Phạm Thứ ba, ngày 02/01/2024 11:20 AM (GMT+7)
Sẽ có những chính sách mới liên quan đến ô tô, xe máy khiến người dùng sẽ mất khoản tiền lớn khi mua kể từ năm 2024.
Bình luận 0

Kết thúc giảm 50% lệ phí trước bạ đối với ô tô lắp ráp trong nước

Sau nửa năm áp dụng giảm 50% lệ phí trước bạ theo Nghị định 41/2023 đối với ô tô lắp ráp trong nước, từ ngày 1/1/2024 trở đi, mức thu lệ phí trước bạ tiếp tục thực hiện theo quy định tại Nghị định 10/2022/NĐ-CP.

Chính sách mới "ngốn" của người Việt hàng trăm triệu đồng khi mua ô tô từ năm 2024 - Ảnh 1.

Kết thúc giảm 50% lệ phí trước bạ đối với ô tô lắp ráp trong nước.

Theo đó, mức thu lệ phí trước bạ lần đầu đối với ô tô, rơ moóc hoặc sơ mi rơ moóc được kéo bởi ô tô và các loại xe tương tự xe ô tô theo khoản 5 Điều 8 Nghị định 10/2022/NĐ-CP là 2%. 

Ô tô chở người từ 9 chỗ ngồi trở xuống, mức thu lệ phí trước bạ lần đầu là 10%.

Trường hợp cần áp dụng mức thu cao hơn cho phù hợp với điều kiện thực tế tại từng địa phương, Hội đồng nhân dân tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương quyết định điều chỉnh tăng nhưng tối đa không quá 50% mức thu quy định chung tại điểm a khoản 5 Điều 8 Nghị định 10/2022/NĐ-CP.

Đối với ô tô bán tải chở hàng có khối lượng chuyên chở cho phép tham gia giao thông nhỏ hơn 950 kg và có từ 5 chỗ ngồi trở xuống, Ô tô tải VAN có khối lượng chuyên chở cho phép tham gia giao thông nhỏ hơn 950 kg nộp lệ phí trước bạ lần đầu với mức thu bằng 60% mức thu lệ phí trước bạ lần đầu đối với ô tô chở người từ 09 chỗ ngồi trở xuống.

Đối với ô tô điện chạy pin, trong vòng 3 năm kể từ ngày 01/3/2022, mức thu lệ phí trước bạ lần đầu là 0%. Trong vòng 2 năm tiếp theo: nộp lệ phí trước bạ lần đầu với mức thu bằng 50% mức thu đối với ô tô chạy xăng, dầu có cùng số chỗ ngồi.

Hiện tại, nhiều tỉnh như Hà Nội, Hải Phòng, Lạng Sơn, mức thu lệ phí trước bạ với xe ô tô là 12%. Như vậy, với nhiều mẫu xe tiền tỷ như Hyundai Santa Fe, Honda CR-V, KIA Sorento… lắp ráp trong nước, người dân mất hơn 100 triệu đồng so với vài ngày trước của năm 2023.

Giảm thuế giá trị gia tăng từ 10% xuống 8% đối với xe máy điện, xe máy xăng dưới 125cc

Theo Nghị định 94/2023/NĐ-CP quy định chính sách giảm thuế giá trị gia tăng (GTGT) theo Nghị quyết 110/2023/QH15 của Quốc hội. 

Theo đó, các nhóm hàng hóa, dịch vụ đang áp dụng mức thuế suất thuế GTGT 10% được giảm 2%, xuống còn mức 8% có hiệu lực từ ngày 1/1 - 30/6/2024, trừ một số loại hàng hóa, dịch vụ. 

Trong đó, nhóm ngành ô tô, xe máy, không phải đối tượng chịu thuế tiêu thụ đặc biệt nên sẽ thuộc nhóm hàng được giảm 2% thuế GTGT.

Khách hàng mua các loại xe máy điện, xe máy chạy xăng dưới 125cc, các loại xe ô tô trên 24 chỗ ngồi, các loại xe chuyên dùng như xe cứu thương, xe chở phạm nhân, xe tang lễ, xe ô tô chạy trong khu vui chơi, giải trí, thể thao không đăng ký lưu hành và không tham gia giao thông... sẽ được áp dụng quy định trên.

Với chính sách trên, thuế GTGT sẽ giảm 2% trong nửa đầu năm được gia hạn thêm từ cuối năm 2023.

Mức thu phí sử dụng đường bộ mới

Từ ngày 1/2/2024, Nghị định số 90/2023/NĐ-CP quy định mức thu, chế độ thu, nộp, miễn, quản lý và sử dụng phí sử dụng đường bộ chính thức có hiệu lực. Theo biểu phí sử dụng đường bộ tại Nghị định 90, ô tô con chở người dưới 10 chỗ ngồi đăng ký tên cá nhân, hộ kinh doanh có mức phí thấp nhất là 130.000 đồng/tháng. Từ năm thứ 2, mức thu phí sẽ được giảm dần. Theo đó, mức thu 1 tháng trong năm thứ 2 bằng 92% mức phí của 1 tháng trong năm đầu tiên, trong năm thứ 3 bằng 85% mức phí của 1 tháng ở năm đầu tiên, cụ thể như sau:

Chính sách mới "ngốn" của người Việt hàng trăm triệu đồng khi mua ô tô từ năm 2024 - Ảnh 3.

Biểu phí sử dụng đường bộ. Ảnh CMH.


Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem