Thứ tư, 08/05/2024

Che thông tin người mua đối với người bán, Shopee giảm 59% trường hợp khiếu nại đơn hàng ảo

03/12/2023 11:32 AM (GMT+7)

Sau khi che thông tin người mua đối với người bán, kể cả anh shipper cũng không nhìn thấy thông tin, Shopee đã giảm 59% trường hợp khiếu nại đơn hàng ảo.

Bà Nguyễn Thị Hồng Nhật, Trưởng phòng bảo vệ người tiêu dùng Shopee Việt Nam, chia sẻ thông tin trên tại Hội nghị Phát triển Thương mại điện tử Việt Nam do Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số (Bộ Công Thương) tổ chức.

Che thông tin người mua đối với người bán, Shopee giảm 59% trường hợp khiếu nại đơn hàng ảo - Ảnh 1.

Che thông tin người mua đối với người bán, Shopee đã giảm 59% trường hợp khiếu nại đơn hàng ảo. Ảnh: Shopee

Theo bà Hồng Nhật, xét quá trình người mua qua 4 giai đoạn: Cân nhắc, Giao dịch mua, Nhận hàng và Đánh giá, với mỗi thao tác của người mua, phía Shopee đều xác định quyền người tiêu dùng mong muốn khi ấy là gì.

"Ví như khi người tiêu dùng bắt đầu tạo tài khoản, họ có quyền chính chủ và quyền được bảo mật thông tin. Bên cạnh những yếu tố về giải pháp công nghệ, định danh chủ thể, bảo mật thông tin bằng 2 yếu tố, xác thực OTP... bảo mật thông tin nằm cả trong quy trình vận hành như kiểm soát truy cập, vận hành thế nào, các dữ liệu có được mã hóa dù đang lưu trữ, lưu truyền hay không".

"Với quyền truy cập đó, ngay trong nội bộ Shopee cũng được phân cấp rất chặt chẽ. Chính chủ tài khoản là người duy nhất có thể thay đổi thông tin tài khoản hoặc yêu cầu thay đổi thông tin tài khoản. Người bán không truy cập được thông tin cá nhân người mua", bà Nhật thông tin.

Cũng theo Trưởng phòng bảo vệ người tiêu dùng Shopee Việt Nam, ngay trong nội bộ Shopee, không phải ai cũng có quyền truy cập thông tin người dùng.

"Chỉ có những cá nhân hoặc những vị trí tiếp xúc với người bán, người mua để hỗ trợ mới có quyền truy cập", bà Nhật nói thêm.

Chính sách này đã đem lại kết quả khả quan. Theo thống kê từ Shopee, sau khi che thông tin người mua đối với người bán, kể cả anh shipper cũng không nhìn thấy thông tin, Shopee đã giảm 59% trường hợp khiếu nại đơn hàng ảo.

Chia sẻ thêm về quy trình vận hành của Shopee Việt Nam, bà Hồng Nhật cho hay, trong khâu nhận hàng, Shopee áp dụng chính sách "Đồng kiểm" - người mua có quyền yêu cầu mở hàng để kiểm tra số lượng hàng hóa, ngoại quan sản phẩm ngay tại điểm giao, và hoàn toàn có thể trả lại ngược hàng cho người giao hàng nếu không hài lòng.

Sau giao nhận, Shopee đảm bảo là trung gian giữ tiền đơn hàng, thường trong 3 - 5 ngày, khi người tiêu dùng không có khiếu nại nào mới chuyển cho người bán.

Với việc trả hàng, hiện thời gian trả hàng trung bình là 3 - 5 ngày. Bà Nhật cho biết thực tế trong năm 2023, thời gian trả hàng đã giảm, chỉ còn 1 – 3 ngày.

"Khi người tiêu dùng yêu cầu trả hàng - hoàn tiền trên ứng dụng, chúng tôi đúc kết tất cả lý do trong quá trình 8 năm vận hành, để người tiêu dùng có thể chọn lý do tương ứng, giúp quá trình trả hàng - hoàn tiền diễn ra nhanh hơn", bà Nhật cho biết.

"Tất cả giải pháp cùng với điều Shopee đang nói không phải hô hào khẩu hiệu".

Kết quả là trong năm 2023, theo thống kê nội bộ từ tháng 6 đến tháng 10, khi hỏi người tiêu dùng có hài lòng với quá trình trả hàng - hoàn tiền của Shopee, chỉ số người hài lòng tăng lên 150% so với cùng kỳ năm trước.

Bình luận của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
Bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Thị trường Việt Nam tạo kết quả bất ngờ cho công ty bia Đan Mạch

Thị trường Việt Nam tạo kết quả bất ngờ cho công ty bia Đan Mạch

Tưởng rằng giai đoạn "giông bão" gần đây trên thị trường bia Việt Nam đã làm các công ty bia lao đao, Carlsberg báo cáo doanh số từ Việt Nam quý 1/2024 tăng 4%. Ngoài ra, sản lượng năm ngoái tại Việt Nam của hãng bia Đan Mạch tăng 8%.

Đơn hàng xuất khẩu tăng vọt, nhiều doanh nghiệp vẫn chưa thể vui

Đơn hàng xuất khẩu tăng vọt, nhiều doanh nghiệp vẫn chưa thể vui

4 tháng đầu năm 2024, đơn hàng xuất khẩu ngành gỗ, dệt may, máy móc… tăng vọt. Dù vậy, chủ nhiều doanh nghiệp, hiệp hội ngành hàng tại TP.HCM vẫn chưa thể lạc quan.

'Chuyến bay ma' khiến một hãng hàng không mất 79 triệu USD

'Chuyến bay ma' khiến một hãng hàng không mất 79 triệu USD

Qantas Airways, hãng hàng không quốc gia Úc, đã đồng ý chi ra 120 triệu đô-la Úc (79 triệu USD) để giải quyết cho hành vi lừa dối khách hàng vì đã bán hàng ngàn vé cho "các chuyến bay ma".

Tham gia mô hình tiếp thị liên kết: Đối tác của Shopee phát hoảng vì bị truy thu thuế hơn 5 tỷ đồng

Tham gia mô hình tiếp thị liên kết: Đối tác của Shopee phát hoảng vì bị truy thu thuế hơn 5 tỷ đồng

Cộng tác theo mô hình tiếp thị liên kết của Shopee, nhiều đối tác hiện đang hoang mang vì rơi vào vòng xoáy nợ nần và có nguy cơ đối diện với pháp luật.

Loạn giá rau củ quả sấy khô

Loạn giá rau củ quả sấy khô

Chỉ cần quan sát ở các chợ, siêu thị hoặc trên mạng xã hội, người tiêu dùng không khó nhận thấy mặt hàng rau, củ quả sấy được bày bán la liệt, đủ loại với nhiều mức giá khác nhau.

Sản phẩm OCOP TP.HCM chuẩn bị vào khách sạn sang

Sản phẩm OCOP TP.HCM chuẩn bị vào khách sạn sang

Có thêm cơ hội mới cho các đặc sản Việt Nam vì Sở Công Thương và Sở Du lịch TP.HCM sẽ phối hợp đưa sản phẩm OCOP của địa phương vào các khách sạn 4 - 5 sao tại thành phố để quảng bá, giới thiệu với du khách trong và ngoài nước.